Các nhà phân tích đã dự báo thâm hụt 1,4 tỷ đô la Canada (CAD) trong tháng 4/2024. Thâm hụt tháng 3/2024 đã được điều chỉnh giảm xuống còn 1,99 tỷ CAD từ mức 2,28 tỷ CAD trong dự báo trước .
Cục Thống kê Canada cho biết. Tháng 4/2024 kim ngạch xuất khẩu tăng 2,6%, trong khi nhập khẩu tăng 1,1%, Xuất khẩu hàng hóa chung tăng chủ yếu do xuất khẩu các sản phẩm năng lượng và vàng tăng.
Xuất khẩu nhóm hàng năng lượng tăng, chủ yếu do xuất khẩu khí đốt tự nhiên, dầu thô tăng, bù đắp cho sự sụt giảm trong xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và nhiên liệu hạt nhân. Xuất khẩu vàng chưa gia công tăng chủ yếu là do giá tăng.
Đồng đô la Canada giảm 0,04% xuống mức 1,3697 CAD đổi một đô la Mỹ, tương đương 73 cent Mỹ.
Xuất khẩu sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Canada và chiếm hơn 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 2,4%, giúp tăng thặng dư thương mại sang nước láng giềng phía nam biên giới.
Ông Stuart Bergman – chuyên gia kinh tế trưởng tại Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada, cho biết: nhu cầu đang suy yếu ở Mỹ, do đó đây chắc chắn không phải là thị trường xuất khẩu lý tưởng của Canada.
Dự kiến tăng trưởng kinh tế của Canada tháng 4/2024 phục hồi trở lại sau khi bị đình trệ vào tháng 3, nhờ hoạt động khai thác mỏ, khai thác đá và khai thác dầu khí.
Ngày 5/6/2024, Ngân hàng Canada đã hạ lãi suất chính sách chủ chốt lần đầu tiên sau 4 năm và cho biết có thể giảm thêm nếu lạm phát từ mức 2,7% tiếp tục tiến tới mục tiêu 2%.
Ông Bergman cho biết, việc BoC giảm lãi suất hơn nữa có thể làm suy yếu tiền tệ và có thể tốt cho xuất khẩu.
Nhập khẩu trong tháng 4/2024 tăng, trong đó dẫn đầu bởi ô tô, tàu thủy và vàng chưa gia công tăng. Nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô tăng tháng thứ ba liên tiếp, nhờ nhập khẩu xe thể thao đa dụng và xe tải nhẹ khác từ Mỹ tăng.
Cục Thống kê Canada cho biết, trong tháng 4/2024 có 8 trong số 11 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng, trong khi 6 trong số 11 mặt hàng nhập khẩu tăng.
(1 USD = 1,3688 đô la Canada) 

Nguồn: Vinanet/VITIC/investing.com