Thực trạng nền kinh tế Trung Quốc
Dự báo mới nhất về GDP của Trung Quốc năm 2024 được điều chỉnh từ 4,6% lên 5%. Mức tăng trưởng mạnh mẽ 5,3% trong Quý I/2024 đã tạo ra động lực để đạt được mục tiêu chính thức khoảng 5% trong năm nay. Nền kinh tế chỉ cần tăng trưởng trung bình 4,9% trong ba quý tới và mặc dù một số chỉ số trong tháng 4/2024 yếu kém, bao gồm doanh số bán lẻ và đầu tư bất động sản, nhưng không thấy có dấu hiệu chậm lại trong Quý II/2024. Chính phủ cũng đang tăng cường hỗ trợ kích thích tăng trưởng bằng cách đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt với kỳ hạn dài, nhằm đạt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào cuối năm nay. Chính phủ gần đây cũng đã công bố chương trình cho vay lại trị giá 300 tỷ RMB (tương đương 41 tỷ USD) để tài trợ cho chính quyền địa phương mua các khu nhà ở chưa bán được và chuyển đổi chúng thành nhà ở giá rẻ.
Xu hướng đầu tư
Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định 4 tháng đầu năm 2024 giảm 4,2% so với cùng kỳ từ mức 4,5% trong Quý I/2024, do đầu tư cơ sở hạ tầng chậm lại và đầu tư bất động sản tiếp tục giảm sâu. Đầu tư sản xuất vẫn tương đối mạnh mẽ. Dự kiến, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất sẽ tăng tốc khi có thêm 1 nghìn tỷ RMB trái phiếu kho bạc đặc biệt được phát hành.
Xu hướng tiêu dùng
Tăng trưởng doanh số bán lẻ tháng 4/2024 giảm 2,3% so với cùng kỳ, giảm so với mức 3,1% trong tháng 3/2024. Tăng trưởng tiêu dùng có thể sẽ vẫn ở mức vừa phải trong những tháng tới. Nhu cầu yếu đi ở thị trường Trung Quốc do sự mất cân bằng cơ cấu, cần thời gian để giải quyết. Đây là lý do niềm tin của người tiêu dùng vẫn yếu bất chấp các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng.
Xu hướng thương mại
Xuất khẩu tháng 4/2024 tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 7,5% trong tháng 3/2024. Nhưng đây không phải là dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhập khẩu của các nước đang tăng, mà chủ yếu là do tháng 4/2023 xuất khẩu ít. Dự báo tăng trưởng kinh tế ở các nước phát triển sẽ chậm lại trong những tháng tới, cùng với tác động của các hạn chế thương mại, làm cho nhu cầu của các nước đối với hàng hóa Trung Quốc khó có khả năng tăng mạnh.
Tác động đối với doanh nghiệp
Mặc dù có những tín hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang ổn định nhưng tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự kích thích từ phía nguồn cung. Điều này không giải quyết được các vấn đề cơ cấu làm suy yếu niềm tin đang diễn ra và nhu cầu suy yếu, đồng thời có nguy cơ làm trầm trọng thêm áp lực giảm phát và mất cân bằng cung cầu. Các công ty đa quốc gia sẽ tiếp tục phải đối mặt với một thị trường có mức tiêu thụ yếu và sự cạnh tranh khốc liệt trong nước, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận và cơ hội ở Trung Quốc. Cần phải điều chỉnh lại các chiến lược để bảo vệ thị phần bằng cách tăng cường năng lực cốt lõi và cải thiện quản lý rủi ro, đồng thời duy trì sự liên kết chặt chẽ giữa các công ty trên toàn cầu đang hoạt động tại Trung Quốc.

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.conference-board.org