Ngân hàng Trung ương Châu Âu hôm thứ Năm (6/6) đã tiến hành cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019 như đã hứa, bất chấp triển vọng lạm phát ngày càng trở nên không chắc chắn.
ECB gần như đã hứa cắt giảm lãi suất sau khi chứng kiến lạm phát gần đây giảm từ 10% vào năm 2022 xuống chỉ còn hơn mục tiêu 2%, chủ yếu là nhờ chi phí nhiên liệu giảm và chuỗi cung ứng bình thường hóa trở lại sau giai đoạn khó khăn hậu dịch Covid-19.
Tuy nhiên, tiến trình lạm phát giảm gần đây đã bị đình trệ, với dữ liệu mới nhất cho thấy tiền lương và giá cả tăng trở lại mức cao hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát có thể trở nên khó khăn, giống như ở Mỹ.
Các nhà hoạch định chính sách của ECB tại cuộc họp hôm thứ Năm thậm chí còn được đưa ra dự báo lạm phát gia tăng, và dự đoán mới nhất là lạm phát sẽ duy trì trên mục tiêu 2% cho đến cuối năm sau.
Tuy nhiên, ECB vẫn thực hiện việc cắt giảm lãi suất đã hứa, một phần để giữ cam kết mà rất nhiều nhà hoạch định chính sách đã đưa ra trước công chúng, các nguồn tin nói với Reuters.
Khi công bố quyết định, ECB cho biết: “Bất chấp tiến bộ trong những quý gần đây, áp lực giá cả trong nước vẫn mạnh do tăng trưởng tiền lương tăng cao và lạm phát có thể sẽ cao hơn mục tiêu trong năm tới”.
Thông điệp này khiến một số nhà quan sát bối rối và làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư về việc ECB tiếp sau cuộc họp này có cắt giảm lãi suất nữa hay không.
Christophe Boucher, giám đốc đầu tư tại ABN AMRO Investment Solutions, cho biết: “Người ta tự hỏi liệu ECB có bị mắc kẹt khi sớm thông báo cắt giảm lãi suất trước dữ liệu về lạm phát và tiền lương hay không”.
Quyết định này gần như được nhất trí, chỉ có thống đốc ngân hàng trung ương Áo Robert Holzmann phản đối.
Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách bảo thủ bày tỏ sự hối tiếc về cam kết cắt giảm lãi suất và một số thậm chí còn cho biết họ có thể đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất, các nguồn tin cho biết.
Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã cố gắng thực hiện một hành động cân bằng khó khăn tại cuộc họp báo khi được hỏi liệu ngân hàng trung ương có tiếp tục giảm bớt chuỗi tăng lãi suất mạnh nhất từ trước đến nay hay không.
Bà nói: “Có phải hôm nay chúng ta đang chuyển sang giai đoạn giảm thắt chặt hay không? Tôi sẽ không tình nguyện làm điều đó”. "Quá trình hạ lãi suất đang diễn ra phải không? Có khả năng rất lớn."
Arne Petimezas, nhà phân tích tại công ty môi giới AFS của Hà Lan, mô tả thông điệp của bà Lagarde là khó hiểu.
Ông viết: “Tôi vẫn không biết liệu bà ấy muốn gợi ý rằng khả năng cắt giảm hơn nữa là thấp hay cao, hay ECB sẽ trì hoãn hành động tiếp trong thời gian dài”.
Sau cuộc họp của ECB, các nhà phân tích nói rằng họ thấy việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7 là khó xảy ra, nếu có sẽ chỉ có thể vào tháng 9, khi ECB sẽ một lần nữa cập nhật các dự báo kinh tế vĩ mô của mình.
Bà Lagarde nói: “Chúng tôi không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể.
Với động thái hôm thứ Năm, ECB đã hạ lãi suất trả cho tiền gửi ngân hàng xuống 3,75% từ mức kỷ lục 4,0%. ECB cùng với các ngân hàng trung ương của Canada, Thụy Điển và Thụy Sĩ gần đây đã kết thúc chuỗi tăng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tạm dừng kế hoạch hạ lãi suất do một số chỉ số lạm phát mạnh hơn dự tính và dự kiến sẽ không hành động sớm nhất cho đến sau mùa hè.
Salman Ahmed, người phụ trách phân bổ tài sản chiến lược và vĩ mô toàn cầu của Fidelity International cho biết: “Quỹ đạo lãi suất của ECB sẽ phụ thuộc vào sự các dữ liệu từ đây trở đi và Fed, mà chúng tôi cho rằng Fed sẽ không thể cắt giảm trong năm nay do lạm phát ở Mỹ không ổn định”.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)