Sau khi trải qua một năm khó khăn 2023, kinh tế nước này đã có những chuyển biến tích cực trong những tháng đầu năm nay. Kinh tế đã tăng trưởng 0,2% trong quý 1/2024, tăng từ mức 0,1% trong quý trước đó. Không tính đến tác động của các biến động theo mùa và ngày làm việc, doanh số bán hàng trong toàn bộ lĩnh vực thương mại ước tính tăng 0,5% so với mức trung bình của năm 2023.
Thâm hụt thương mại của Pháp tăng lên 7,6 tỷ euro vào tháng 4/2024, và ước đạt 5,4 tỷ euro. Đây là mức thâm hụt thương mại lớn nhất kể từ tháng 10/2023, khi xuất khẩu giảm 1,7% so với tháng liền trước xuống còn 51,2 tỷ euro, trong khi nhập khẩu tăng 2,3% lên 58,8 tỷ euro. Trong khi đó, mức thiếu hụt năng lượng tăng lên 6,1 tỷ euro so với 4,6 tỷ euro của tháng liền trước. Trong lĩnh vực sản xuất, thâm hụt thương mại đối với hàng hóa trung gian tăng 0,9 tỷ euro, đạt 2,0 tỷ euro, trong khi thâm hụt đối với hàng hóa đầu tư giảm 0,1 tỷ euro, còn 1,6 tỷ euro. Ngoài ra, thặng dư thương mại hàng tiêu dùng giảm xuống còn 0,1 tỷ euro từ mức 0,2 tỷ euro.
Tốc độ tăng trưởng GDP
Theo World Economics, trong quý 1/2024, nền kinh tế Pháp tăng trưởng 0,2% so với quý 4/2023, và cao hơn mức tăng trưởng 0,1% của quý trước đó. Xu hướng tăng nhẹ được hỗ trợ bởi chi tiêu chính phủ tiếp tục tăng (0,6% so với 0,4% trong Quý 4/2023) và sự đóng góp tích cực từ thương mại ròng, khi xuất khẩu tăng 1,2% (so với 1%) và nhập khẩu tăng chậm hơn 0,4% (so với -1,7%). Trong khi đó, tăng trưởng ở mức vừa phải đối với tiêu dùng hộ gia đình (0,1% so với 0,2%), bị ảnh hưởng bởi việc giảm chi tiêu cho thiết bị vận tải (-3,4%), trong khi đầu tư cố định tiếp tục giảm (-0,4% so với -1,0%), do sự sụt giảm trong xây dựng (-1,3%) và hàng hóa vốn (-1,7%). Ngoài ra, sự đóng góp của thay đổi hàng tồn kho vào tăng trưởng GDP một lần nữa lại âm trong quý (-0,2 điểm so với -0,7 điểm). Trên cơ sở hàng năm, nền kinh tế tăng trưởng 1,1%, mức tăng trưởng kinh tế mạnh nhất trong ba quý.
Tỷ lệ lạm phát
Sau khi đạt đỉnh ở mức 7,0% vào quý 1/2023, lạm phát HICP đã giảm dần xuống còn 4,2% vào quý 4/2023, chủ yếu là do giá năng lượng và hàng hóa giảm.
Tháng 6/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự kiến sẽ tăng 2,1% so với tháng 6/2023, sau mức tăng +2,3% vào tháng 5/2024. Sự sụt giảm nhẹ về lạm phát này (0,2%) là do giá thực phẩm và năng lượng, đặc biệt là các sản phẩm từ dầu mỏ tăng chậm lại. Giá dịch vụ, sản phẩm chế tạo và thuốc lá hầu như không thay đổi.
Thất nghiệp
Trong quý 1/2024, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7,5% lực lượng lao động, ổn định so với quý 4/2023. Tỷ lệ này cao hơn 0,4 % so với mức của quý 1/2023, mức thấp nhất kể từ năm 1982, bằng với mức quý 4/2022.
Sản xuất công nghiệp
Sản xuất công nghiệp tại Pháp tăng 0,89% trong tháng 4/2024 so với tháng 4/2023. Sản xuất công nghiệp tại Pháp tăng trung bình 0,76% từ năm 1981 đến năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 43,09% vào tháng 4/2021 và mức thấp kỷ lục là -34,96% vào tháng 4/2020.
Chỉ số sản xuất công nghiệp đo lường sản xuất của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp của nền kinh tế. Sản xuất chế tạo là lĩnh vực quan trọng nhất và chiếm 86% tổng sản lượng. Các ngành lớn nhất trong sản xuất là: Sản phẩm thực phẩm và đồ uống (13% tổng sản lượng); hàng máy móc và thiết bị (13%), trong đó máy tính, sản phẩm điện tử và quang học (5%); kim loại cơ bản và sản phẩm kim loại chế tạo (12%); sản xuất, sửa chữa và lắp đặt máy móc và thiết bị khác (12%); thiết bị vận tải (10%); sản phẩm cao su và nhựa và các sản phẩm khoáng phi kim loại khác (8%); và hóa chất và sản phẩm hóa học (6%). Điện, khí đốt, hơi nước và điều hòa không khí chiếm 11% tổng sản lượng, cấp nước, thoát nước, quản lý chất thải và khắc phục hậu quả chiếm 1% và khai thác mỏ và khai thác đá cũng chiếm 1%.
Tình hình thương mại của thị trường Pháp
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Pháp tăng đều trong 4 tháng đầu năm nay, đạt 104,4 tỷ Euro trong tháng 1/2024, tăng lên 106,9 tỷ Euro trong tháng 2/2024, tăng lên 109,6 tỷ Euro trong tháng 3/2024 và 110 tỷ Euro trong tháng 4/2024; nâng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước này lên 430,9 tỷ Euro trong 4 tháng đầu năm nay.
Quan hệ thương mại giữa Pháp và Việt Nam
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pháp đã chứng kiến những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Pháp với vai trò là một trong những nền kinh tế lớn nhất của châu Âu, đã trở thành một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong khu vực.
Hiệp định Thương mại tự do EVFTA đã trở thành một động lực quan trọng cho quan hệ thương mại hai chiều, thúc đẩy xuất khẩu và nhập khẩu giữa hai nước thông qua việc giảm thiểu các rào cản thương mại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp định này cũng giúp Việt Nam củng cố vị thế của mình trên thị trường châu Âu, đồng thời mở rộng cánh cửa cho các sản phẩm Pháp vào thị trường Việt Nam.
Những năm gần đây, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pháp nhìn chung tăng trưởng ở mức ổn định, với kim ngạch thương mại đạt trung bình 4,94 tỷ USD trong giai đoạn từ 2020-2023. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Pháp các mặt hàng như dệt may, giày dép, thủy sản, và nông sản, trong khi nhập khẩu từ Pháp các sản phẩm công nghiệp như máy móc, thiết bị, dược phẩm, hóa chất.
Tương lai quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pháp hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là khi hai bên tiếp tục khai thác hiệu quả các lợi thế từ EVFTA. Việt Nam và Pháp cũng đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như công nghệ xanh, phát triển bền vững và chuyển đổi số để đối phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu... Những nỗ lực này không những góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia mà còn củng cố mối quan hệ giữa hai nước, tạo ra một môi trường hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Pháp trên nhiều phương diện.
Hoạt động xuất khẩu của Pháp
Tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của Pháp giảm 1,7% so với tháng trước xuống còn 51,2 tỷ euro. Kim ngạch xuất khẩu của Pháp trung bình đạt 21.813,52 triệu euro từ năm 1970 đến năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 52.982,00 triệu euro vào tháng 5/2023 và mức thấp kỷ lục là 1165,60 triệu euro vào tháng 5/1970.
Trong quý 1/2024, xuất khẩu của Pháp vẫn năng động (+0,5% sau khi +0,4%). Chủ yếu nhờ vào sự phục hồi của xuất khẩu "các sản phẩm sản xuất khác" (+2,9% sau 0,3%) và bởi sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp (+14,9% sau +0,2%), trong khi xuất khẩu hàng hóa vốn giảm (-2,6% sau +0,1%). Xuất khẩu dịch vụ gần như ổn định (+0,1% sau 0,8%).
Pháp chủ yếu xuất khẩu thiết bị vận tải (chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu), trong đó hàng không (12%) và công nghiệp ô tô (10%). Nước này cũng xuất khẩu thiết bị cơ khí, thiết bị điện tử và máy tính (19%); hóa chất, nước hoa, mỹ phẩm (12%); sản phẩm công nghiệp nông-thực phẩm (10%); sản phẩm luyện kim và kim loại (7%); dược phẩm (6%); hàng dệt may, da (5%); sản phẩm cao su và nhựa, sản phẩm khoáng sản khác (4%); đồ trang sức, đồ chơi, đồ nội thất (3%); và các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và nuôi trồng thủy sản (3%). Các đối tác xuất khẩu chính là: Đức (chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu), Tây Ban Nha và Ý (mỗi nước chiếm 8%), Anh, Hoa Kỳ và Bỉ (mỗi nước chiếm 7%), Trung Quốc và Hà Lan (mỗi nước chiếm 4%).
Xuất khẩu hàng hóa của Pháp sang Việt Nam
Xuất khẩu hàng hóa của Pháp sang Việt Nam đạt 149,5 triệu USD trong tháng 5/2024, giảm 1,1% so với tháng 4/2024 song tăng 15,71% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu đạt 722,9 triệu USD, tăng 10,27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về cơ cấu mặt hàng, xuất khẩu dược phẩm là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 54,9 triệu USD trong tháng 5/2024, giảm 1,84% so với tháng 4/2024 song tăng 77,13% so với tháng 5/2023. Trong 5 tháng đầu năm nay, con số này đạt 237 triệu USD, tăng 16,73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ hai là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với kim ngạch 14,633 triệu USD trong tháng 5/2024, tăng 30,23% so với tháng 4/2024 và tăng 41,49% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 5 tháng đầu năm nay, con số này đạt 77,54 triệu USD, tăng 29,64% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ ba là phương tiện vận tải khác và phụ tùng với kim ngạch 7,623 triệu USD trong tháng 5/2024, tăng 15,5% so với tháng 4/2024 song giảm 41,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 5 tháng đầu năm nay, con số này đạt 67,71 triệu USD, tăng 14,58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động nhập khẩu của Pháp
Trong tháng 4/2024, lượng hàng nhập khẩu vào Pháp tăng 2,3% so với tháng liền trước lên 58,8 tỷ euro. Lượng hàng nhập khẩu vào Pháp trung bình đạt 23.697,95 triệu euro từ năm 1970 đến năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 69.748,00 triệu euro vào tháng 9/2022 và mức thấp kỷ lục là 1151,90 triệu euro vào tháng 5/1970.
Nhập khẩu tăng nhẹ trong quý 1/2024(+0,2% sau 2,3%), nhờ nhập khẩu hàng hóa sản xuất (+0,4% sau 2,8%), đặc biệt là nhập khẩu dầu tinh chế (+18,1% sau 7,7%) và thiết bị vận tải (+1,2% sau 3,5%). Ngược lại, nhập khẩu hàng hóa vốn tiếp tục giảm (-2,1% sau -2,7%).
Pháp nhập khẩu chủ yếu thiết bị cơ khí, thiết bị điện tử và máy tính (chiếm 21% tổng lượng nhập khẩu); thiết bị vận tải (19 %), trong đó hàng không (11%) và công nghiệp ô tô (7%); hóa chất, nước hoa, mỹ phẩm (8%); sản phẩm công nghiệp nông-thực phẩm (8%); sản phẩm luyện kim và kim loại (7%); hydrocarbon tự nhiên, các sản phẩm khai thác khác, điện (7%); hàng dệt may, da (7%); đồ trang sức, đồ chơi, đồ nội thất (5%); dược phẩm (5%); và các sản phẩm cao su và nhựa, các sản phẩm khoáng sản khác (5%). Các đối tác nhập khẩu chính là: Đức (chiếm 16% tổng lượng nhập khẩu), Trung Quốc (9%), Ý (8%), Bỉ (7%), Hoa Kỳ và Tây Ban Nha (mỗi nước chiếm 6%), Anh và Hà Lan (chiếm 5%/nước).
Tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp
Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Pháp đạt 228,53 triệu USD, giảm 1,99% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về cơ cấu mặt hàng, giày dép các loại là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của nước này trong tháng 5/2024 với 45,95 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng liền trước song giảm 3,42% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong 5 tháng đầu nay, con số này tăng lên 212,3 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ hai là hàng dệt may với 39,8 triệu USD, tăng 29% so với tháng liền trước và tăng 1,69% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong 5 tháng đầu nay, con số này tăng lên 156,9 triệu USD, giảm 3,95% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp theo là điện thoại các loại và linh kiện với 30,3 triệu USD, giảm 18,25% so với tháng liền trước song tăng 28,67% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong 5 tháng đầu nay, con số này tăng lên 223 triệu USD, tăng 6,35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cán cân thương mại của Pháp
Kể từ năm 2004, Pháp đã ghi nhận thâm hụt thương mại do sự xói mòn dần dần của ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu, sự tăng giá của đồng euro và sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nhập khẩu năng lượng và sản phẩm sản xuất. Các khoản thâm hụt thương mại lớn nhất được ghi nhận với: Trung Quốc, Đức, Hà Lan, Ý và Bỉ; trong khi thặng dư thương mại lớn nhất được ghi nhận với: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Trung Đông và Thụy Sĩ.
Trong quý 1/2024, thâm hụt cán cân thương mại của Pháp đã tăng 2,7 tỷ Euro so với quý 4/2023 và đạt 17,6 tỷ Euro. Thâm hụt thương mại của Pháp tăng lên 7,6 tỷ euro vào tháng 4/2024, so với dự báo giảm của tháng 3 và dự báo của thị trường là 5,4 tỷ euro. Đây là mức thâm hụt thương mại lớn nhất kể từ tháng 10/2023, khi xuất khẩu giảm 1,7% so với tháng trước xuống còn 51,2 tỷ euro, trong khi nhập khẩu tăng 2,3% lên 58,8 tỷ euro. Trong khi đó, thâm hụt năng lượng tăng lên 6,1 tỷ euro so với 4,6 tỷ euro của tháng trước. Trong lĩnh vực sản xuất, thâm hụt thương mại đối với hàng hóa trung gian tăng 0,9 tỷ euro, đạt 2,0 tỷ euro, trong khi thâm hụt đối với hàng hóa đầu tư giảm nhẹ 0,1 tỷ euro, ở mức 1,6 tỷ euro. Ngoài ra, thặng dư thương mại đối với hàng tiêu dùng giảm xuống còn 0,1 tỷ euro từ 0,2 tỷ euro.