Việc khai thác được thực hiện bởi một liên doanh giữa Chính phủ Campuchia và công ty KrisEnergy Ltd của Singapore. Cả hai bên hôm 29/12 đã xác nhận thông tin này.
Trên facebook của mình, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, nói: "Tôi… rất vui mừng thông báo với mọi người dân Campuchia về việc chúng ta bắt đầu lần đầu tiên tự sản xuất được dầu thô… điều đã được chờ đợi từ rất lâu".
Trong khi đó, KrisEnergy cho biết đã được nhượng quyền sản xuất vào ngày 2/12 và sẽ bắt đầu tiến hành khai thác theo từng giai đoạn sau khi các giếng dầu mới được thăm dò và đi vào khai thác. Việc khai thác theo từng giai đoạn là để Công ty có thêm thời gian thu thập và đánh giá dữ liệu nhằm giảm thiểu rủi ro, vì hiện chưa chứng minh được hiệu quả sản xuất dầu ở khu vực này.
Kelvin Tang, giám đốc điều hành hoạt động của KrisEnergy ở Campuchia, gọi sự kiện này là "một cột mốc chiến lược quan trọng" đối với công ty. Trong khi Thủ tướng Hun Sen nói: "Khai thác được những giọt dầu đầu tiên là một thành công đối với nền kinh tế Campuchia".
Campuchia và hãng KrisEnergy của Singapore đã ký một hiệp ước vào năm 2017 để thăm dò và khai thác dầu mỏ. Quốc gia này đã phải rất chật vật trong việc phát triển ngành khai thác dầu mỏ vì có ít công ty sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này sau khi giá dầu trên toàn cầu sụt giảm trong năm 2014.
KrisEnergyan dự kiến sản lượng dầu của Campuchia ban đầu ở mức khiêm tốn - tối đa là 7.500 thùng/ngày - một con số khiêm tốn so với các nước láng giềng sản xuất dầu của Campuchia là Việt Nam và Thái Lan. Tuy nhiên, đó dã là thành công lớn đối với Campuchia bởi đó là bước tiến quan trọng của ngành dầu khí nước này.
Theo ước tính của Campuchia, trữ lượng dầu ở 6 khu vực dưới đáy biển của nước này lên tới hàng trăm triệu thùng.

Nguồn: VITIC/Reuters