Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, gọi là OPEC+, cần thu hẹp sự chênh lệch giữa mục tiêu sản lượng dầu mỏ và sản lượng thực hiện nay.
Đây là tuyên bố của Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol đưa ra ngày 16/2 trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng mạnh, gần chạm mốc 100 USD/thùng.
Trả lời báo giới tại Riyadh, Saudi Arabia, ông Birol cho hay có sự chênh lệch lớn giữa mức tăng sản lượng mà OPEC+ đã nhất trí trong cuộc họp chính sách với mức sản lượng thực tế.
Ông nhấn mạnh OPEC+ cần thu hẹp khoảng cách chênh lệch, đồng thời kỳ vọng nhóm các nước này sẽ điều tiết sản lượng cung ứng phù hợp để ổn định thị trường năng lượng thế giới.
OPEC+ đã nhất trí mỗi tháng, kể từ tháng 8/2021, sản lượng mục tiêu sẽ tăng thêm 400.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, các nước đã không đạt mục tiêu này do nhiều thành viên gặp khó khăn trong việc khôi phục sản xuất.
Trong báo cáo tháng trước, IEA cho biết sự chênh lệch giữa sản lượng mục tiêu và sản lượng thực tế của OPEC+ ngày càng lớn và hiện lên tới 900.000 thùng/ngày.
Một trong những nguyên nhân và cũng là yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường "vàng đen" là sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu, kèm theo nhu cầu tăng mạnh về năng lượng, các nước trên thế giới dần nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch và mở cửa kinh tế sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát và tỷ lệ bao phủ vaccine liên tục được cải thiện.
IEA đã nâng dự báo mức tiêu thụ dầu mỏ của thế giới trong năm nay lên 100,6 triệu thùng dầu/ngày, tăng 3,2 triệu thùng/ngày so với dự báo trước đó.
Trong phiên giao dịch sáng 16/2, giá dầu Brent đứng ở mức 93,19 USD/thùng, giảm 10 cent, tương đương mức giảm 3,3%./.
 

Nguồn: Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)