Dầu đã giảm xuống khoảng 68 USD/thùng vào thứ ba (9/3) trong một phiên giao dịch đầy sôi động, chịu áp lực khi lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Saudi Arabia, điều này khiến đồng USD tạm dừng đà tăng và triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn do OPEC + hạn chế sản lượng.
Ngày thứ hai (8/3) dầu thô chạm mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, một ngày sau khi lực lượng Houthi của Yemen bắn máy bay không người lái và tên lửa vào các địa điểm khai thác dầu của ở Saudi Arabia.
Dầu thô Brent giảm 72 US cent, tương đương 1,06%, ở mức 67,52 USD/thùng. Hợp đồng đã giảm trở lại sau khi giao dịch cao tới 69,33 USD; đạt 71,38 USD vào thứ hai (8/3), cao nhất kể từ ngày 8 tháng 1 năm 2020. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 1,04 USD, tương đương 1,6% xuống 64,01 USD/thùng.
Các nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng mạnh trong tuần gần đây, theo các nguồn tin giao dịch, trích dẫn dữ liệu từ nhóm ngành mà Viện Dầu mỏ Mỹ công bố. Tồn kho dầu thô tăng 12,8 triệu thùng trong tuần đến ngày 5 tháng 3, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 816.000 thùng.
Sự sụt giảm kỷ lục của hàng tồn kho tại Mỹ vào tuần trước diễn ra sau khi các nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh đóng cửa do cơn bão mùa đông gần đây ở Texas.
Trong một báo cáo hàng tháng, EIA cho biết hiện họ dự kiến sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ giảm 160.000 thùng/ngày vào năm 2021 xuống 11,15 triệu thùng/ngày, mức giảm thấp hơn so với dự báo trước đó là 290.000 thùng/ngày.
Bjornar Tonhaugen của Rystad Energy cho biết: “Nên thận trọng vì giá tất nhiên sẽ không tăng mãi. "Dự kiến sẽ sớm có một hướng đi rõ ràng hơn về giá khi báo cáo tồn kho dầu hàng tuần của Mỹ" được công bố.
Tamas Varga của nhà môi giới PVM cho biết: “Các đợt giảm giá gần đây được xem là cơ hội mua. "Cuộc họp OPEC + vào tuần trước sẽ đảm bảo rằng cán cân dầu toàn cầu sẽ thắt chặt hơn trong tương lai gần."
Các nhà phân tích cho biết đồng USD mạnh hơn, có xu hướng làm giảm nhu cầu hàng hóa của nhà đầu tư, đã đè nặng lên dầu mỏ.
Giá đã được hỗ trợ từ kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế của Mỹ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích 1,9 nghìn tỷ đô la.
 Tổng hợp dự báo về giá dầu của một số tổ chức quốc tế
- Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu thô Brent thêm 10 USD trong quý 2 và quý 3/2021, do hàng tồn kho dự kiến giảm, chi phí cận biên cao hơn để khởi động lại hoạt động thượng nguồn và dòng vốn đầu tư. Kế hoạch chi tiêu tài chính lớn từ chính quyền mới của Mỹ và không cấp thiết dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran sẽ hỗ trợ giá dầu và khí đốt.
- Ngân hàng Phố Wall kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt 70 USD/thùng trong quý 2/2021 từ mức 60 USD dự đoán trước đó và 75 USD trong quý 3/2021 từ 65 USD trước đó.
- Morgan Stanley dự báo giá dầu thô Brent sẽ tăng lên 70 USD/thùng trong quý 3/2021 do triển vọng nhu cầu tăng.
Trong bối cảnh giá dầu tăng nhanh, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, cảnh báo các thành viên OPEC rằng hãy "cực kỳ thận trọng" vì độ không chắc chắn của thị trường dầu còn rất cao. Các nhà phân tích cũng cho biết, mọi hoạt động khai thác và lọc hóa dầu của Mỹ sẽ được khôi phục trở lại ngay khi trời ấm lên, vì cơ sở vật chất không bị ảnh hưởng nhiều.

Nguồn: VITIC/Reuters