Đức, Pháp và Ý có kế hoạch đình chỉ tiêm AstraZeneca PLC AZN.L COVID-19 sau khi có báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có mối liên hệ nào với vắc xin này.

Những động thái này đang làm gia tăng mối lo ngại về tốc độ tiêm chủng chậm chạp trong khu vực, có thể trì hoãn bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào từ đại dịch ở một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đại dịch đã làm giảm nhu cầu đối với dầu nhưng giá đã phục hồi về mức trước cuộc khủng hoảng dịch toàn cầu, chỉ bị giới hạn do việc triển khai tiêm chủng diễn ra chậm ở hầu hết các quốc gia.

Tại Mỹ, các kho dự trữ cũng đang tăng lên do đợt gián đoạn vào tháng trước khiến các hoạt động lọc dầu phải tạm dừng, vốn đã mất nhiều thời gian để hoạt động trở lại hoàn toàn.

Avtar Sandu, Giám đốc cấp cao về hàng hóa tại Phillip Futures ở Singapore cho biết: “Giá bị áp lực bởi kỳ vọng rằng cơn bão mùa đông tháng trước ở Texas có thể tiếp tục thúc đẩy tồn kho dầu thô”.

Viện Dầu mỏ Mỹ sẽ báo cáo mức tồn kho dầu thô vào cuối ngày thứ ba (16/3), theo sau là số liệu chính thức từ Bộ Năng lượng vào thứ tư. Dự trữ dầu thô tăng 12,8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 5/3, khác so với các nhà phân tích là tăng tăng dưới 1 triệu thùng.

Tại Mỹ, theo số liệu được công ty nghiên cứu IIR Energy công bố, công suất hàng tuần của các nhà máy lọc dầu tăng 1,6 triệu thùng/ngày, khi nhiều nhà máy nối lại hoạt động hơn sau khi bị gián đoạn do cơn bão mùa Đông ở Texas vào tháng trước.

Giá dầu hôm nay mất đà tăng là do thị trường dầu thô đang trong giai đoạn tìm mặt bằng giá mới khi các yếu tố cung – cầu tìm được trạng thái cân bằng.

Giá dầu hôm nay cũng chịu áp lực giảm giá bởi khả năng OPEC+ sẽ nâng sản lượng khai thác sau tháng 4/2021 khi giá dầu hiện đang ở mức chấp nhận được với các nhà sản xuất lớn của khối, trong khi nhu cầu dầu thô đang có chiều hướng phục hồi mạnh.

Theo các dữ liệu kinh tế được công bố, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, vừa có quãng thời gian đầu năm tăng trưởng mạnh, vượt xa các dự báo, trong khi số tiệu về mức tiêu thụ hàng ngày của các nhà máy lọc dầu của nước này đã tăng tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters