Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 23 US cent tương đương 0,4% xuống 59,09 USD/thùng, sau khi tăng tới 46 US cent trước đó. Giá dầu Brent ở mức 62,67 USD/thùng.

Trong khi Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70 triệu người. Ở Châu Âu số ca nhiễm mới đang giảm xuống khi các biện pháp ngăn chặn có hiệu lực. Ấn Độ báo cáo các trường hợp nhiễm mới tăng kỷ lục. Các khu vực khác của Châu Á cũng đang gia tăng.

Các nhà phân tích và thương nhân cho biết, điều đó có thể sẽ tiếp tục cản trở bất kỳ sự hồi sinh nào của ngành du lịch toàn cầu.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, không có giàn khoan dầu mới nào được khởi công tại Mỹ trong tuần gần đây nhất.

Nhà xuất khẩu hàng đầu châu Á Saudi Arabia sẽ đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng châu Á đối với dầu thô nhập khẩu vào tháng 5/2021 sau khi một số khách hàng  mua giảm lượng nhập khẩu dầu do bảo trì nhà máy lọc dầu và giá cao hơn, một số nguồn tin thương mại cho biết vào thứ hai.

Nhu cầu giảm khối lượng nhập khẩu dầu xuất hiện ngay khi Saudi Arabia chuẩn bị từ bỏ việc cắt giảm sản lượng tự nguyện bổ sung trong vài tháng tới theo kế hoạch được Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ bao gồm cả Nga đồng ý nhằm giảm bớt nguồn cung.

Reuters đưa tin vào tuần trước rằng bốn nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã yêu cầu giảm 36% lượng dầu từ Saudi Arabia trong tháng 5/2021. Ấn Độ là nhà nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.

Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất đã đáp ứng nhu cầu của bốn nhà máy lọc dầu Ấn Độ với khối lượng giảm, nhưng đã điều chỉnh loại dầu thô mà họ cung cấp cho ít nhất một trong những khách hàng của Ấn Độ thành dầu Arab Light.

Một số nhà máy lọc dầu của Nhật Bản và Trung Quốc cũng đã giảm khối lượng nhập khẩu. Một trong những nhà máy lọc dầu của Nhật Bản đã yêu cầu cắt giảm 10%, nằm trong giới hạn điều chỉnh cho phép trong hợp đồng.

Tháng trước, Saudi Aramco đã cắt giảm tới 15% nguồn cung dầu thô giao tháng 4 cho ít nhất 4 khách mua ở Bắc Á.

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm nguồn cung dầu của Saudi Arabia sang châu Á không có tác động lớn đến thị trường dầu thô của châu Á vì nguồn cung từ các khu vực khác vẫn dồi dào.

Nguồn: VITIC/Reuters