Giá dầu thô Brent tăng 11 US cent, tương đương 0,2%, lên 61,20 USD/thùng sau khi tăng gần 1% vào thứ ba (9/2), chạm mức cao nhất trong 13 tháng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2 US cent lên 58,28 USD/thùng.
Tồn trữ dầu thô giảm 3,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 5/2 xuống khoảng 474,1 triệu thùng, dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết vào ngày thứ ba (9/2). Con số này khác so các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters là tăng 985.000 thùng.
ING Economics cho biết: "Một số liệu tương tự như báo cáo của API có thể sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho thị trường".
API cho biết, các kho dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma giảm 1,4 triệu thùng. Tuy nhiên, tồn kho xăng vẫn tăng, tăng 4,8 triệu thùng, khác so với dự báo của các nhà phân tích là tăng 1,8 triệu thùng.
Giá dầu đã tăng kể từ tháng 11/2020 khi Chính phủ khởi động các đợt tiêm chủng COVID-19, đồng thời đưa ra các gói kích thích lớn để thúc đẩy hoạt động kinh tế.
Nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới Ả Rập Xê-út đang giảm nguồn cung trong tháng 2 và tháng 3, bổ sung vào việc cắt giảm theo thỏa thuận của các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ.
Một số nhà phân tích dự báo sẽ thâm hụt nguồn cung dầu vào năm 2021 khi nhiều người dân đi tiêm chủng và bắt đầu đi du lịch, làm việc tại văn phòng, có khả năng thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar cho biết ông dự đoán giá dầu từ 58-63 USD trong năm 2021. Bộ trưởng phát biểu tại một cuộc họp báo ở Baghdad.
Abdul Jabbar cho biết, ông hy vọng Saudi Aramco có thể được cổ phần trong thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt Akkas của Iraq.
Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, dựa vào xuất khẩu dầu gần như toàn bộ doanh thu nhà nước, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu thấp vào năm ngoái và khó trả lương cho công nhân khu vực công.
Xuất khẩu và giá dầu đã bắt đầu tăng và Abdul Jabbar cho biết ông dự kiến xuất khẩu của Iraq đạt trung bình 2,9 triệu thùng/ ngày (bpd). Ông cho biết sản lượng của Iraq sẽ đạt trung bình 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2 nếu khu vực Kurdistan tự trị tuân thủ các lệnh cắt giảm sản lượng của OPEC +.
 

Nguồn: VITIC/Reuters