Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (21/5), chấm dứt chuỗi ba phiên sụt giảm liên tiếp, do lo ngại rằng một cơn bão đang hình thành trên Vịnh Mexico có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu.
Tuy nhiên, giá “vàng đen” đã có một tuần đi xuống do triển vọng về nguồn cung dầu Iran quay trở lại thị trường quốc tế và tình hình Covid ở châu Á.
Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,33 USD/thùng, tương đương tăng 2%, đạt 66,44 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,94 USD/thùng, tương đương tăng hơn 3,1%, chốt ở 63,88 USD/thùng.
Một hình thái thời tiết đang hình thành ở vùng phía Tây của Vịnh Mexico có khả năng 40% trở thành một cơn bão trong vòng 48 giờ tới, Trung tâm Cảnh báo bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết ngày 21/5.
“Nguy cơ xuất hiện bão đã thúc đẩy giới đầu tư mua dầu thô. Vì bão có thể khiến hoạt động sản xuất dầu bị gián đoạn”, nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group phát biểu trên Reuters.
Giá dầu không thể tăng thêm vì thị trường cho rằng Iran có thể tăng sản lượng khai thác dầu thêm 1 triệu thùng/ngày hoặc hơn vào cuối mùa hè năm nay.
Những bước tiến trong cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với phương Tây đang mở ra cơ hội Tehran được dỡ lệnh trừng phạt kinh tế, trong đó có lệnh cấm vận dầu lửa.
Cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc về nối lại thoả thuận hạt nhân 2015 đã kéo dài từ tháng 4. Một quan chức châu Âu dẫn đầu các cuộc thảo luận vào hôm thứ Tư tuần này đã bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt thoả thuận. Hôm thứ Năm, Tổng thống Hassan Rouhani nói Mỹ đã sẵn sàng dỡ trừng phạt đối với các ngành dầu lửa, ngân hàng và vận tải biển của Iran.
Dù tăng mạnh trong phiên ngày thứ Sáu, giá dầu Brent và WTI vẫn giảm khoảng 3% trong tuần này. Ngoài triển vọng nguồn cung dầu từ Iran, giá dầu còn chịu áp lực giảm từ làn sóng Covid mới ở khu vực châu Á, với số ca nhiễm tăng mạnh ở nhiều nơi như Đài Loan, Singapore, Malaysia, Việt Nam… và tiếp tục ở mức cao tại Ấn Độ.
Nhưng nếu tính từ đầu năm, giá dầu hiện tăng khoảng 35%, nhờ triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu dựa trên tiêm phòng Covid và các gói kích cầu. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đều bày tỏ lạc quan về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu cả năm nay, đặc biệt trong nửa cuối năm, khi Mỹ và nhiều nước châu Âu mở cửa trở lại nền kinh tế nhờ tỷ lệ dân số đã tiêm phòng Covid đạt mức cao.
gia dau ngay 22/5

Diễn biến giá dầu WTI giao sau tại New York từ đầu năm. Đơn vị: USD/thùng - Nguồn: Trading View.

Triển vọng giá dầu tích cực khiến nhiều công ty dầu lửa của Mỹ tăng số giàn khoan hoạt động. Theo số liệu từ công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, trong tuần kết thúc vào ngày 21/5, số giàn khoan dầu khí hoạt động ở Mỹ - một chỉ báo về sản lượng dầu tương lai - tăng thêm 2 giàn, lên mức 455 giàn, con số cao nhất kể từ tháng 4/2020.
Theo một báo cáo của ngân hàng JPMorgan Chase, các hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu Brent giao tháng 12/2021 vượt mốc 100 USD/thùng đã tăng mạnh, sau khi các con số thống kê gần đây cho thấy lạm phát tăng vọt ở Mỹ. JPMorgan hiện dự báo giá dầu Brent kết thúc năm 2021 ở mức 74 USD/thùng.
Cũng theo báo cáo trên, để giá dầu đạt 100 USD/thùng, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới cần đạt bình quân 102,6 triệu thùng/ngày trong quý 3 và tăng lên mức 103,6 triệu thùng/ngày trong quý 4, và liên minh OPEC+ không điều chỉnh sản lượng.
Ngân hàng Barclays dự báo giá dầu Brent và WTI đạt bình quân tương ứng 66 USD/thùng và 62 USD/thùng trong năm nay.

Nguồn: Điệp Vũ / VnEconomy