Đồng đô la đã giảm sau khi chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Janet Yellen không đề cấp tới chính sách tiền tệ của Mỹ trong bài phát biểu của bà ở hội nghị nghiên cứu ngân hàng trung ương thường niên tại Jackson Hole, Wyoming.
Trung tâm Bão Quốc gia NHC cho biết cơn bão Harvey tăng cường sức mạnh thành cơn bão cấp độ 3, mới nhất ở 120 km phía đông - đông nam của Corpus Christi, Texas trên vịnh Mexico và tốc độ gió duy trì 195 km/giờ.
Các nhà máy lọc dầu, kho cảng, các cơ sở sản xuất trên đất liền và ngoài khơi, các cơ sở hạ tầng khác đóng cửa hay bắt đầu chuẩn bị đối phó với cơn bão Harvey có thể lở đất ở bò biển Texas vào tối thứ sáu 25/8 hoặc sớm thứ bảy.
NHC đã cảnh báo rằng lũ lụt thảm khốc được dự kiến ở khắp các nơi nam và đông nam Texas, dự kiến Harvey di chuyển chậm và kéo dài nhiều ngày ở Texas.
Một số mô hình theo dõi cho thấy cơn báo có thể trở lại trên vùng biển vùng Vịnh sau khi đổ vào đất liền và sau đó nhắm tới Houston vào giữa tuần, gây ra 4 thành phố đông dân nhất quốc gia này lượng mưa và gió gấp đôi.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI chốt phiên tăng 44 cent hay 0,9% lên 47,87 USD/thùng, giảm 1,3% trong tuần này.
Dầu thô Brent đóng cửa tăng 37 cent hay 0,7% lên 52,41 USD/thùng và giảm 9,6% trong cả tuần này.
Giá xăng kỳ hạn của Mỹ giảm trở lại và đóng cửa tăng sau khi lên mức cao nhất trong 4 tháng và cao nhất trong ba năm tại thời điểm nay của năm, do các thương nhân chốt lời và lo lắng về tình trạng thiếu hụt.
Lợi nhuận sản xuất xăng giảm 6% sau khi tăng vọt 12% trong hôm 24/8 và đạt mức cao nhất theo mùa trong 5 năm vào sáng ngày 25/8.
Giá xăng dầu thông thường tại Gulf Coast để vận chuyển trên đường ống Colonial đa đạt mức cao nhất trong gần 3 năm.
Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ đã sẵn sàng giải phóng dầu thô từ kho dự trữ khẩn cấp quốc gia nếu cần thiết do Harvey.
Các công ty năng lượng đã đưa công nhân từ các giàn khoan dầu ngời khơi vào bờ và ngừng hoạt động khoan trên đất liền tại phía nam Texas.
Chưa đến 10% công suất sản lượng dầu thô ngoài khơi của vịnh Mexico và gần 15% sản lượng khí tự nhiên bị ngừng hoạt động vào giữa ngày 24/8.
Ba nhà máy lọc dầu tại Corpus Christi và một cái trên đất liền tại Three Rivers đã bị đóng cửa trước cơn bão này. Hai nhà máy khác giảm sản lượng khi các cảng bị đóng cửa.
Texas là quê hương của công suất lọc dầu tới 5,6 triệu thùng/ngày, và Louisiana là 3,3 triệu thùng.
Ngoài tác động của cơn bão với ngành dầu mỏ, dầu thô vẫn duy trì nguồn cung toàn cầu phong phú bất chấp những nỗ lực của OPEC để giảm sản lượng và hỗ trợ giá.
Một ủy ban giám sát chung của các nước trong và ngoài OPEC cho biết việc gia hạn hiệp ước nguồn cung ngoài tháng 3/2018 là có thể, mặc dù chưa được quyết định.
Một phần nguyên nhân dư thừa dầu thô là sản lượng dầu thô của Mỹ tăng mạnh 13% kể từ giữa năm 2016 lên 9,53 triệu thùng/ngày, gần với mức kỷ lục 9,61 triệu thùng/ngày đã đạt được vào tháng 6/2015.
Số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng Mỹ đã cắt giảm số giàn khoan dầu tuần thứ hai liên tiếp trong tuần này, giảm 4 giàn khoan, đưa tổng số giàn khoan giảm xuống 759 giàn.
Trong khi đó các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ đã giảm đặt cược tăng giá với dầu thô ngọt nhẹ WTI tuần thứ 3 liên tiếp trong tuần tính tới 22/8.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet