Dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 40 cent, tương đương 0,4%, lên 107,02 USD/thùng, sau khi tăng 2,22 USD vào thứ Tư.
Dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 97,78 USD/thùng, tăng 52 cent, tương đương 0,5%, sau khi tăng 2,28 USD trong phiên trước.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,5 triệu thùng trong tuần trước, trong khi nhu cầu xăng của Mỹ phục hồi 8,5% trong tuần, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Xuất khẩu cũng tăng lên mức cao kỷ lục do chiết khấu của dầu thô WTI của Mỹ tăng so với dầu thô tiêu chuẩn quốc tế Brent.
Về phía cầu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất chuẩn qua đêm thêm 3/4 điểm phần trăm, để hạ nhiệt lạm phát, trong khi đồng USD giảm với hy vọng về một con đường tăng giá chậm hơn.
Cũng theo EIA, sau khi giảm mạnh trong hai tuần qua, nhu cầu xăng của Mỹ đã tăng trở lại 8,5%.
Đà tăng của giá dầu được hỗ trợ sau quyết định tăng lãi suất thêm ¾ điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát cao nhất kể từ những năm 1980. Vậy là cùng với đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản này, và các hành động trước đó hồi tháng 3, 5 và 6, lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng từ gần 0% lên khoảng 2,25%-2,50%.
Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, Illinois cho biết nếu đồng bạc xanh tiếp tục suy yếu, giá dầu sẽ tăng trong vài phiên giao dịch nữa.
Trong khi đó, Nga đã giảm nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream 1 - đường dẫn khí đốt chính của nước này với châu Âu - xuống chỉ còn 20% công suất. Các nhà phân tích cho biết, điều đó có thể dẫn đến việc chuyển sang dùng dầu thô từ khí đốt và nâng giá dầu lên trong ngắn hạn.
Trung Quốc: Sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 5/2022 không thay đổi so với tháng trước, đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô trong tháng 5/2022 không thay đổi so với tháng trước, đạt 4,1 triệu thùng/ngày, tăng 127 nghìn thùng/ngày so với cùng tháng năm 2021. Sản lượng dầu mỏ trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt trung bình 4,5 triệu thùng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.
Các công ty Trung Quốc tăng đầu tư theo chiến lược đã hoạch định để nâng sản lượng dầu. Trong năm 2021, sản lượng dầu mỏ tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 4,35 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, dự báo sản lượng dầu mỏ đạt 4,5 triệu thùng/ngày, tăng 150 nghìn thùng/ngày so với năm 2021.
Canada: Sản lượng dầu mỏ của Canada trong tháng 5/2022 giảm 173 nghìn thùng/ngày so với tháng liền trước, đạt trung bình 5,3 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô tổng hợp trong tháng 5/2022 đạt 1,04 triệu thùng/ngày, giảm 94 nghìn thùng/ngày so với tháng trước. Sau thời tiết băng giá, các nhà khai thác đã cố gắng tiếp tục hoạt động trở lại, tuy nhiên các dự án bảo trì ảnh hưởng đến sản lượng.
Nguồn cung dầu của Canada trong năm 2022 tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 5,6 triệu thùng/ngày. Trong năm 2023 nguồn cung dầu dự báo sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 5,8 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu mỏ khu vực ngoài OPEC năm 2021 đạt 63,6 triệu thùng/ngày, tăng 0,7 triệu thùng/ngày so với năm 2020. Dự báo năm 2022 tăng khoảng 2,15 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 65,7 triệu thùng/ngày. Những nước đóng góp vào tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022 là Mỹ, Brazil, Canada, Kazakhstan và Na Uy, trong khi sản lượng dầu dự kiến giảm chủ yếu ở Indonesia và Thái Lan.
Trung Quốc: Tăng trưởng nhu cầu dầu tại Trung Quốc giảm 0,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2022, giảm 0,75 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022, sau khi tăng nhẹ 0,1 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 và tăng trưởng mạnh 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 02/2022 và 0,8 triệu thùng/ngày trong tháng 01/2022. Nhu cầu giảm do Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế do Covid-19.
Nhu cầu Naphtha tăng 0,10 triệu thùng/ngày so với năm trước do nhu cầu của ngành công nghiệp hóa dầu tăng.
Tuy nhiên, các nhiên liệu dùng cho giao thông vận tải chính đã bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do Covid-19, nhu cầu xăng và nhiên liệu bay vẫn bị ảnh hưởng bởi việc giảm các chuyến bay nội địa và quốc tế do lây lan biến chủng Covid mới. Theo Cục thống kê và phân tích quốc gia Trung Quốc, doanh thu trong ngành hàng không dân dụng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2018, khi các nhà máy lọc dầu dự đoán các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ hạn chế nhu cầu.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nước mua dầu thô hàng đầu thế giới đã nhập khẩu 35,82 triệu tấn trong tháng 6/2022, tương đương 8,72 triệu thùng/ngày (bpd). Con số này thấp hơn 11% so với một năm trước và thấp hơn 19% so với mức 10,8 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2022.
Nhập khẩu trong nửa đầu năm 2022 đã giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021 xuống 252,5 triệu tấn, tương đương khoảng 10,2 triệu thùng/ngày, do các biện pháp hạn chế COVID trong nhiều tháng và việc Chính phủ hạn chế xuất khẩu nhiên liệu đã hạn chế mua dầu thô.
Công ty tư vấn hàng hóa Trung Quốc JLC ước tính nhập khẩu nửa đầu năm của các nhà máy lọc dầu độc lập giảm 30% so với cùng kỳ năm trước xuống 50,12 triệu tấn, tương đương khoảng 2,02 triệu thùng/ngày.
Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn của Trung sẽ tác động tới nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc năm 2022. Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2022 chỉ tăng 0,4 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021.
Ấn Độ: Các hoạt động xã hội - kinh tế của Ấn Độ tăng trở lại từ khi các biện pháp hạn chế do Covid-19 được dỡ bỏ đã hỗ trợ cho nhu cầu xăng dầu.
Trong năm 2021, nhu cầu dầu của Ấn Độ phục hồi đáng kể, gần mức đạt được trước đại dịch vào năm 2019, được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, mặc dù những lo ngại về lạm phát đang được chính phủ giải quyết. Trong năm 2022, với dự kiến tăng trưởng kinh tế 7,2% và sẽ nhanh chóng ngăn chặn được biến thể Omicron Covid-19, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha, nhu cầu về nhiên liệu máy bay sẽ tăng chậm.
OECD Châu Âu: Nhu cầu dầu tăng nhẹ trong tháng 4/2022 được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô của OECD châu Âu, bao gồm cả sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Do đó nhu cầu dầu mỏ dự đoán sẽ tăng được hỗ trợ bởi lĩnh vực giao thông vận tải và nhiên liệu công nghiệp.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): Nhu cầu tiêu thụ suy yếu tại Trung Quốc trong nửa đầu quý I/2022 và sức ép từ triển vọng kinh tế tiêu cực là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhu cầu tiêu thụ toàn cầu suy yếu trong giai đoạn trước. Tuy vậy, sự phục hồi tiêu thụ trong nửa cuối năm khiến cho IEA giữ nguyên dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2022 lên 99,4 triệu thùng/ngày. Đến năm 2023, nhu cầu sẽ đạt 101,6 triệu thùng/ngày, vượt qua mức trước đại dịch.
Tuy vậy, sự thay đổi đáng chú ý nằm ở việc IEA không còn quá lo ngại về thâm hụt cung – cầu trong năm nay.
Dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA): Lượng dầu mỏ dự trữ trên toàn cầu dự báo tăng 0,8 triệu thùng/ngày trong năm 2022.
EIA cũng dự báo lượng tiêu thụ nhiên liệu lỏng trên toàn cầu sẽ tăng 2,2 triệu thùng năm 2022 và tăng 2 triệu thùng năm 2023.
Theo dự báo của EIA, sản lượng dầu thô của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng 2,4 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 28,7 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và sẽ lên tới 29,3 triệu thùng năm 2023. Trong khi đó, sản lượng dầu thô từ các nước thành viên OPEC năm 2021 ở mức trung bình 26,3 triệu thùng/ngày.
Dự báo của OPEC: Trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu tăng 5,7 triệu thùng/ngày, đạt 96,92 triệu thùng/ngày, trong đó nhu cầu dầu của OECD tăng 1,79 triệu thùng/ngày và khu vực ngoài OECD tăng 1,58 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước đó.
Nhu cầu dầu trong năm 2022 tăng 3,36 triệu thùng/ngày so với năm 2021 lên trung bình 100,2 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với báo cáo tháng trước. Trong quý I/2022, nhu cầu dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh, chủ yếu do kinh tế hồi phục mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng các biện pháp hạn chế do Covid-19. Các điều chỉnh nhu cầu giảm trong quý II, III và IV năm 2022 dựa trên dự báo kinh tế hiện tại có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ thế giới.

Nguồn: VITIC/Reuter