Nhóm công nghiệp, Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba cho biết các kho dự trữ dầu thô giảm 4 triệu thùng.
Dầu thô Brent tăng 91 cent, tương đương 0,9%, lên 105,31 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,16 đô la, tương đương 1,2%, lên 96,14 USD/thùng.
Dầu đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2022, đạt mức cao nhất trong 14 năm là 139 USD/thùng vào tháng 3 sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine làm tăng thêm lo lắng về nguồn cung và khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch.
Kể từ đó, lo ngại về suy thoái kinh tế và lãi suất tăng đã đè nặng, bất chấp việc nguồn cung ở Libya và Nigeria bị cắt giảm và dòng khí đốt của Nga sang châu Âu bị cắt giảm.
Dòng chảy khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đã giảm xuống còn 1/5 công suất của đường ống vào hôm thứ Tư, trong khi Eni của Ý cho biết họ sẽ nhận được khối lượng thấp hơn từ Gazprom của Nga.
Cuối ngày thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ công bố mức tăng lãi suất mạnh mẽ lên 75 điểm cơ bản, một triển vọng mà các nhà phân tích cho rằng đang hạn chế đà tăng giá dầu.
Việc tăng lãi suất lớn sẽ làm tăng thêm lo ngại về triển vọng nhu cầu và USD mạnh hơn, điều này sẽ làm cho hàng hóa định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.
Thị trường xăng dầu thế giới tháng 7/2022 biến động mạnh, giá giảm dần đến cuối tháng. Ngày 22/7 dầu Brent đạt 103,20 USD/tấn và dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 94,70 USD/thùng, giảm lần lượt 7% và 13%; giá xăng RON92 đạt 103,15 USD/thùng, giảm 20% so với đầu tháng 7/2022.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2022, giá dầu WTI và dầu Brent tăng gần 30% và xăng RON 92 tại thị trường Singapore tăng gần 20%.
Những yếu tố tác động giảm giá dầu trong tháng 7/2022:
Số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng xăng dự trữ của nước này tăng cao hơn nhiều so với dự đoán mà giới phân tích đưa ra.
Lượng xăng được cung cấp tại Mỹ, vốn được xem là chỉ báo cho nhu cầu, ở mức khoảng 8,5 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2022, tức thấp hơn 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu đi lại thấp hơn trong mùa Hè cao điểm năm nay. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất lần đầu tiên trong 11 năm làm tăng lên lo ngại về triển vọng tiêu thụ năng lượng.
Ngoài ra, nguồn cung dầu từ Libya trở lại thị trường sau thời gian bị gián đoạn
và việc Nga tiếp tục cho lưu thông dòng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 đã làm giảm bớt các hạn chế về nguồn cung, qua đó càng đẩy giá dầu đi xuống.
Bên cạnh đó, những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế đã phủ bóng lên triển vọng nhu cầu dầu. Các số liệu về chỉ số các nhà quản trị mua hàng (PMI) mới được công bố cho thấy hoạt động kinh doanh tại Mỹ và châu Âu đều đồng loạt sụt giảm trong tháng 7/2022.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ đóng cửa tăng khoảng 3%, ở mức cao nhất trong bảy tuần sau khi tăng lên mức cao nhất trong 14 năm trước đó, do dự báo thời tiết nóng hơn và nhu cầu cao hơn, lo ngại về dòng khí đốt của Nga.

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến nhu cầu điện năng của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào mùa hè này ở nhiều bang, bao gồm cả Texas, khi các gia đình và doanh nghiệp đóng máy điều hòa nhiệt độ.

Giá khí đốt tăng đột biến bất chấp sản lượng khí đốt tăng lên gần mức kỷ lục và sự cố ngừng hoạt động liên tục tại nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Freeport ở Texas, nơi khiến cho các công ty tiện ích cung cấp thêm khí đốt ở Mỹ để bơm vào kho dự trữ thấp.

Hợp đồng khí đốt giao tháng 8 tăng 26,6 cent, tương đương 3,0%, lên mức 8,993 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 7/6.

Thị trường xăng dầu thế giới tháng 7/2022 biến động mạnh, giá giảm dần đến cuối tháng. Ngày 22/7 dầu Brent đạt 103,20 USD/tấn và dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 94,70 USD/thùng, giảm lần lượt 7% và 13%; giá xăng RON92 đạt 103,15 USD/thùng, giảm 20% so với đầu tháng 7/2022.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2022, giá dầu WTI và dầu Brent tăng gần 30% và xăng RON 92 tại thị trường Singapore tăng gần 20%.
Những yếu tố tác động giảm giá dầu trong tháng 7/2022:
Số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng xăng dự trữ của nước này tăng cao hơn nhiều so với dự đoán mà giới phân tích đưa ra.
Lượng xăng được cung cấp tại Mỹ, vốn được xem là chỉ báo cho nhu cầu, ở mức khoảng 8,5 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2022, tức thấp hơn 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu đi lại thấp hơn trong mùa Hè cao điểm năm nay. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất lần đầu tiên trong 11 năm làm tăng lên lo ngại về triển vọng tiêu thụ năng lượng.
Ngoài ra, nguồn cung dầu từ Libya trở lại thị trường sau thời gian bị gián đoạn và việc Nga tiếp tục cho lưu thông dòng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 đã làm giảm bớt các hạn chế về nguồn cung, qua đó càng đẩy giá dầu đi xuống.
Bên cạnh đó, những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế đã phủ bóng lên triển vọng nhu cầu dầu. Các số liệu về chỉ số các nhà quản trị mua hàng (PMI) mới được công bố cho thấy hoạt động kinh doanh tại Mỹ và châu Âu đều đồng loạt sụt giảm trong tháng 7/2022.
Nguồn cung
Theo số liệu sơ bộ của OPEC, nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong tháng 6/2022 tăng 1,32 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 98,8 triệu thùng/ngày.
Báo cáo tháng 7/2022 chi tiết nguồn cung dầu của các nước trong khối OPEC
Sản lượng dầu thô của 13 quốc gia OPEC trong tháng 6/2022 tăng 234 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 28,72 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô tăng chủ yếu tại Saudi Arabia, UAE, Iran và Angola trong khi sản lượng giảm tại Libya và Venezuela.
Nguồn cung của khu vực ngoài OPEC
Sản lượng dầu mỏ của khu vực ngoài OPEC trong năm 2021 (gồm NGL của OPEC) tăng 0,6 triệu thùng/ngày so với năm trước, đạt trung bình 63,6 triệu thùng/ngày. Sản lượng tăng từ Canada, Nga và Trung Quốc. Sản lượng giảm ở Anh, Brazil, Colombia và Indonesia.
Mỹ: Sản lượng dầu thô của Mỹ năm 2021 giảm 0,07 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt mức trung bình 11,21 triệu thùng/ngày. Sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ năm 2021 tăng 30 nghìn thùng/ngày lên mức trung bình 5,44 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, sản lượng dầu thô dự báo trung bình khoảng 11,9 triệu thùng/ngày.
Nga: Sản lượng dầu mỏ của Nga trong tháng 5/2022 tăng 175 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 10,5 triệu thùng/ngày (bao gồm 9,3 triệu thùng thùng/ngày sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ và 1,2 triệu thùng/ngày khí NGL. Ước tính trong tháng 6/2022 sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ tăng 500 nghìn thùng/ngày đạt 9,8 triệu thùng/ngày; khí NGL sẽ tăng 14 nghìn thùng/ngày. Trong năm 2022, sản lượng dầu mỏ dự báo sẽ giảm 0,2 triệu thùng/ngày, đạt mức trung bình 10,6 triệu thùng/ngày.
Nga, nước chiếm khoảng 10% sản lượng dầu toàn cầu, đã và đang thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với nhiều nước châu Á và Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới - nhằm đa dạng hóa điểm đến của năng lượng xuất khẩu, vượt ra khỏi các thị trường truyền thống ở châu Âu.
Hãng Bloomberg cho biết Trung Quốc đang đàm phán với Nga để mua nguồn cung dầu bổ sung cho kho dự trữ chiến lược.
Na Uy: Sản lượng dầu mỏ của Na Uy trong tháng 5/2022 giảm 28 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 1,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô của Na Uy trong tháng 5/2022 giảm 43 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 1,6 triệu thùng/ngày. Sản lượng NGL và khí ngưng tụ tăng 15 nghìn thùng/ngày trong tháng 5/2022 so với tháng trước, đạt 0,2 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2022, sản lượng dẩu mỏ dự báo sẽ tăng 42 nghìn thùng/ngày đạt trung bình 2,1 triệu thùng/ngày, giảm 46 nghìn thùng/ngày so với báo cáo trước, điều chỉnh giảm chủ yếu là do sản lượng trong quý I/2022 giảm. Sản lượng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào quý IV/2022 khi khởi động các dự án nước ngoài mới như Nova, Hod, Njord Future, Bauge và Fenja-giai đoạn 1. Johan Sverdrup giai đoạn 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Brazil: Sản lượng dầu thô của Brazil trong tháng 5/2022 giảm 121 nghìn thùng/ngày, đạt trung bình 2,9 triệu thùng/ngày.
Tổng sản lượng nhiên liệu lỏng của Brazil gồm cả nhiên liệu sinh học trong tháng 5/2022 giảm 119 nghìn thùng/ngày, đạt 3,6 triệu thùng/ngày. Năm 2021 sản lượng nhiên liệu lỏng đạt 3,6 triệu thùng/ngày, giảm 78 nghìn thùng/ngày so với năm 2020.
Trong năm 2022, dự báo nguồn cung nhiên liệu của Brazil tăng 0,2 triệu thùng/ngày đạt trung bình 3,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô dự kiến sẽ tăng thông qua hai dự án khởi động mới.
Trung Quốc: Sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 5/2022 không thay đổi so với tháng trước, đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô trong tháng 5/2022 không thay đổi so với tháng trước, đạt 4,1 triệu thùng/ngày, tăng 127 nghìn thùng/ngày so với cùng tháng năm 2021. Sản lượng dầu mỏ trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt trung bình 4,5 triệu thùng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.
Các công ty Trung Quốc tăng đầu tư theo chiến lược đã hoạch định để nâng sản lượng dầu. Trong năm 2021, sản lượng dầu mỏ tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 4,35 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, dự báo sản lượng dầu mỏ đạt 4,5 triệu thùng/ngày, tăng 150 nghìn thùng/ngày so với năm 2021.
Canada: Sản lượng dầu mỏ của Canada trong tháng 5/2022 giảm 173 nghìn thùng/ngày so với tháng liền trước, đạt trung bình 5,3 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô tổng hợp trong tháng 5/2022 đạt 1,04 triệu thùng/ngày, giảm 94 nghìn thùng/ngày so với tháng trước. Sau thời tiết băng giá, các nhà khai thác đã cố gắng tiếp tục hoạt động trở lại, tuy nhiên các dự án bảo trì ảnh hưởng đến sản lượng.
Nguồn cung dầu của Canada trong năm 2022 tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 5,6 triệu thùng/ngày. Trong năm 2023 nguồn cung dầu dự báo sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 5,8 triệu thùng/ngày.
Nguồn: OPEC
Sản lượng dầu mỏ khu vực ngoài OPEC năm 2021 đạt 63,6 triệu thùng/ngày, tăng 0,7 triệu thùng/ngày so với năm 2020. Dự báo năm 2022 tăng khoảng 2,15 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 65,7 triệu thùng/ngày. Những nước đóng góp vào tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022 là Mỹ, Brazil, Canada, Kazakhstan và Na Uy, trong khi sản lượng dầu dự kiến giảm chủ yếu ở Indonesia và Thái Lan.
Trung Quốc: Tăng trưởng nhu cầu dầu tại Trung Quốc giảm 0,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2022, giảm 0,75 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022, sau khi tăng nhẹ 0,1 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 và tăng trưởng mạnh 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 02/2022 và 0,8 triệu thùng/ngày trong tháng 01/2022. Nhu cầu giảm do Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế do Covid-19.
Nhu cầu Naphtha tăng 0,10 triệu thùng/ngày so với năm trước do nhu cầu của ngành công nghiệp hóa dầu tăng.
Tuy nhiên, các nhiên liệu dùng cho giao thông vận tải chính đã bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do Covid-19, nhu cầu xăng và nhiên liệu bay vẫn bị ảnh hưởng bởi việc giảm các chuyến bay nội địa và quốc tế do lây lan biến chủng Covid mới. Theo Cục thống kê và phân tích quốc gia Trung Quốc, doanh thu trong ngành hàng không dân dụng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 6/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2018, khi các nhà máy lọc dầu dự đoán các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ hạn chế nhu cầu.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nước mua dầu thô hàng đầu thế giới đã nhập khẩu 35,82 triệu tấn trong tháng 6/2022, tương đương 8,72 triệu thùng/ngày (bpd). Con số này thấp hơn 11% so với một năm trước và thấp hơn 19% so với mức 10,8 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2022.
Nhập khẩu trong nửa đầu năm 2022 đã giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021 xuống 252,5 triệu tấn, tương đương khoảng 10,2 triệu thùng/ngày, do các biện pháp hạn chế COVID trong nhiều tháng và việc Chính phủ hạn chế xuất khẩu nhiên liệu đã hạn chế mua dầu thô.
Công ty tư vấn hàng hóa Trung Quốc JLC ước tính nhập khẩu nửa đầu năm của các nhà máy lọc dầu độc lập giảm 30% so với cùng kỳ năm trước xuống 50,12 triệu tấn, tương đương khoảng 2,02 triệu thùng/ngày.
Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn của Trung sẽ tác động tới nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc năm 2022. Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2022 chỉ tăng 0,4 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021.
Ấn Độ: Các hoạt động xã hội - kinh tế của Ấn Độ tăng trở lại từ khi các biện pháp hạn chế do Covid-19 được dỡ bỏ đã hỗ trợ cho nhu cầu xăng dầu.
Trong năm 2021, nhu cầu dầu của Ấn Độ phục hồi đáng kể, gần mức đạt được trước đại dịch vào năm 2019, được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, mặc dù những lo ngại về lạm phát đang được chính phủ giải quyết. Trong năm 2022, với dự kiến tăng trưởng kinh tế 7,2% và sẽ nhanh chóng ngăn chặn được biến thể Omicron Covid-19, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha, nhu cầu về nhiên liệu máy bay sẽ tăng chậm.
OECD Châu Âu: Nhu cầu dầu tăng nhẹ trong tháng 4/2022 được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô của OECD châu Âu, bao gồm cả sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Do đó nhu cầu dầu mỏ dự đoán sẽ tăng được hỗ trợ bởi lĩnh vực giao thông vận tải và nhiên liệu công nghiệp.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): Nhu cầu tiêu thụ suy yếu tại Trung Quốc trong nửa đầu quý I/2022 và sức ép từ triển vọng kinh tế tiêu cực là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhu cầu tiêu thụ toàn cầu suy yếu trong giai đoạn trước. Tuy vậy, sự phục hồi tiêu thụ trong nửa cuối năm khiến cho IEA giữ nguyên dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2022 lên 99,4 triệu thùng/ngày. Đến năm 2023, nhu cầu sẽ đạt 101,6 triệu thùng/ngày, vượt qua mức trước đại dịch.
Tuy vậy, sự thay đổi đáng chú ý nằm ở việc IEA không còn quá lo ngại về thâm hụt cung – cầu trong năm nay.
Dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA): Lượng dầu mỏ dự trữ trên toàn cầu dự báo tăng 0,8 triệu thùng/ngày trong năm 2022.
EIA cũng dự báo lượng tiêu thụ nhiên liệu lỏng trên toàn cầu sẽ tăng 2,2 triệu thùng năm 2022 và tăng 2 triệu thùng năm 2023.
Theo dự báo của EIA, sản lượng dầu thô của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng 2,4 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 28,7 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và sẽ lên tới 29,3 triệu thùng năm 2023. Trong khi đó, sản lượng dầu thô từ các nước thành viên OPEC năm 2021 ở mức trung bình 26,3 triệu thùng/ngày.
Dự báo của OPEC: Trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu tăng 5,7 triệu thùng/ngày, đạt 96,92 triệu thùng/ngày, trong đó nhu cầu dầu của OECD tăng 1,79 triệu thùng/ngày và khu vực ngoài OECD tăng 1,58 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước đó.
Nhu cầu dầu trong năm 2022 tăng 3,36 triệu thùng/ngày so với năm 2021 lên trung bình 100,2 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với báo cáo tháng trước. Trong quý I/2022, nhu cầu dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh, chủ yếu do kinh tế hồi phục mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng các biện pháp hạn chế do Covid-19. Các điều chỉnh nhu cầu giảm trong quý II, III và IV năm 2022 dựa trên dự báo kinh tế hiện tại có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ thế giới. 

Nguồn: VITIC/Reuter