Dầu thô Brent tăng 3 cent, tương đương khoảng 0,04%, lên 78,15 USD/thùng. Dầu thô Mỹ đã giảm 23 cent, tương đương 0,32%, ở mức 72,45 USD/thùng sau kỳ nghỉ lễ của Mỹ vào thứ Hai.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu đã đè nặng lên tâm lý. Điều này xảy ra bất chấp căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ”.
Cổ phiếu châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm và đồng USD tăng vào thứ Ba, khi những nhận xét từ các ngân hàng trung ương làm dịu về việc cắt giảm lãi suất, trước bài phát biểu về triển vọng kinh tế của Christopher Waller của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Một số lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc có thể tăng trong thời gian tới sau khi ngân hàng trung ương nước này giữ nguyên lãi suất chính sách trung hạn (MLF) vào thứ Hai, cũng gây áp lực lên giá dầu.
“Việc ngân hàng trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất kỳ hạn 1 năm đã làm giảm kỳ vọng về các biện pháp kích thích rõ rệt hơn từ các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc, từ đó dẫn đến nhu cầu dầu yếu hơn, hạn chế tiềm năng tăng giá hơn nữa. ", nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Kelvin Wong cho biết.
Trong khi đó, các nhà phân tích cho biết thời tiết cực lạnh ở Mỹ có thể hạn chế sản lượng dầu và cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu lớn.
Sản lượng dầu ở Bắc Dakota giảm 400.000 xuống còn 425.000 thùng mỗi ngày do thời tiết cực lạnh và các vấn đề vận hành liên quan.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 13%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 13% xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Ba (16/1) do dự báo nhu cầu giảm và sản lượng tăng khi thời tiết ấm hơn bình thường vào cuối tháng 1.
Cũng gây áp lực lên giá cả, lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ hôm thứ Hai đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng.
Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates đã thông báo cho khách hàng trong một ghi chú giải thích về sự sụt giảm lớn của giá tương lai.
Tuần trước, hợp đồng tương lai đã tăng khoảng 15% trong tuần thứ hai liên tiếp, chủ yếu do lo ngại về đợt lạnh cực độ trong tuần này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cung và cầu khí đốt.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 2 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 41,3 cent, tương đương 12,5%, xuống mức 2,900 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 5 tháng 1 và là mức hàng ngày lớn nhất trong tháng trước.
Giá xăng ngày hôm sau đã tăng lên 10,40 USD/mmBtu tại trung tâm NG-PCN-APP-SNL của miền Đông miền Nam ở Pennsylvania, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2008 và 9,72 USD tại trung tâm AECO NG-ASH-ALB-SNL ở Alberta, Canada, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2014.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang đã giảm xuống 103,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 1 đến nay từ mức kỷ lục hàng tháng là 108,0 bcfd trong tháng 12.
Với thời tiết ấm hơn sắp tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại Lower 48, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 154,1 bcfd trong tuần này xuống 138,8 bcfd vào tuần tới.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ giảm xuống mức trung bình 14,4 bcfd từ đầu tháng 1 đến nay từ mức kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12.
Tính theo ngày, khí LNG giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng là 11,7 bcfd hôm thứ Hai chủ yếu do sản lượng giảm tại công ty năng lượng Hoa Kỳ Cheniere Energy's LNG.A Sabine Pass ở Louisiana và nhà máy của Freeport LNG ở Texas. 
Diễn biến giá dầu Brent 

ĐVT: USD/thùng

Nguồn: VITIC/Reuters