Ngày 12/1, giá dầu thô Brent tăng 88 cent, tương đương 1,1%, ở mức 78,29 USD/thùng. Mức cao nhất trong phiên đã tăng hơn 3 USD lên hơn 80 USD, mức cao nhất trong năm nay. Dầu thô Mỹ tăng 66 cent, tương đương 0,9%, lên 72,68 USD, giảm mức tăng sau khi chạm mức cao nhất năm 2024 là 75,25 USD.
Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý rằng mặc dù việc chuyển hướng dự kiến sẽ đẩy chi phí và thời gian vận chuyển dầu lên cao, nhưng nguồn cung vẫn chưa bị ảnh hưởng, các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý, điều này làm giảm bớt một số mức tăng giá trước đó.
Trong tuần, dầu Brent giảm 0,5% và dầu WTI giảm 1,1%. Đầu tuần, việc giảm giá mạnh của nhà xuất khẩu dầu Saudi Arabia và sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung.
Matt Stephani, chủ tịch công ty tư vấn đầu tư Cavanal Hill Investment Management, cho biết: “Mặc dù việc thiếu vận chuyển qua Biển Đỏ… tạo ra các vấn đề vận chuyển đối với một số nguồn cung dầu thô, nhưng tác động đến thị trường dầu mỏ vật chất cho đến nay là rất nhỏ”. .
Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý rằng mặc dù việc chuyển hướng vận chuyển dự kiến sẽ đẩy chi phí và thời gian vận chuyển dầu lên cao, nhưng nguồn cung vẫn chưa bị ảnh hưởng, điều này làm giảm bớt đà tăng giá trước đó.
Cũng hỗ trợ giá dầu, Trung Quốc đã mua lượng dầu thô kỷ lục vào năm 2023 khi nhu cầu phục hồi sau đợt sụt giảm do đại dịch gây ra bất chấp những khó khăn kinh tế ở quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô tăng 11% vào năm ngoái so với năm 2022 ở mức 563,99 triệu tấn, tương đương 11,28 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tăng so với kỷ lục trước đó là 10,81 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Nhập khẩu trong tháng 12 đạt tổng cộng 48,36 triệu tấn hay 11,39 triệu thùng/ngày, tăng so với 10,33 triệu thùng/ngày trong tháng 11.
Dữ liệu cũng cho thấy nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt qua đường ống, tăng 9,9%, đạt 119,97 triệu tấn vào năm 2023. Đây là mức cao thứ hai được ghi nhận sau năm 2021, khi Trung Quốc nhập khẩu 121,4 triệu tấn. Nhập khẩu trong tháng 12 ở mức 12,65 triệu tấn đạt mức cao kỷ lục hàng tháng, tăng so với 10,95 triệu tấn của tháng 11.
Về phía nguồn cung, Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số sản lượng tương lai, đã giảm 2 giàn xuống 499 trong tuần này.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào thứ Năm (12/1), do lo ngại về gián đoạn nguồn cung. Dầu Brent tăng 61 cent, tương đương 0,8%, đạt mức 77,41 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 65 cent, tương đương 0,9%, đạt mức 72,02 USD.
Trước đó trong phiên, cả hai loại dầu đều tăng hơn 2 USD/thùng nhưng đã giảm do lạm phát ở Mỹ tăng.
Giá dầu tăng mặc dù dữ liệu của Mỹ cho thấy lạm phát tiêu dùng tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12 so với mức tăng 3,2% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán.
Lạm phát tăng cao hơn dự kiến có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí vay tiêu dùng, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm (11/1) rằng nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng gần 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 25% mức tăng này. WoodMac dự kiến tổng nhu cầu dầu là 103,5 triệu thùng/ngày trong năm nay.
“Phần lớn sự tăng trưởng về nhu cầu dầu sẽ đến vào nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ được thúc đẩy bằng cách cải thiện tăng trưởng kinh tế và giảm lãi suất", Alan Gelder, phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của WoodMac, cho biết.
Công ty tư vấn này cho biết nguồn cung dầu dự kiến sẽ chậm lại so với tốc độ tăng trưởng nhu cầu do việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ làm chậm tốc độ tăng trưởng sản xuất trong năm 2024, mặc dù họ cho biết có thể chuyển sang tình trạng dư cung mà không hạn chế sản lượng, đặc biệt nếu tăng trưởng nhu cầu thấp hơn kỳ vọng.
Theo một cuộc thăm dò của Reuters, một số nhà phân tích dự đoán tăng trưởng kinh tế chậm sẽ đè nặng lên thị trường dầu mỏ và hạn chế nhu cầu, giữ giá ở mức khoảng 80 USD/thùng trong năm nay.
Một cuộc khảo sát cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 12 do sự gia tăng ở Iraq, Angola và Nigeria bù đắp cho việc cắt giảm liên tục của Saudi Arabia và các thành viên khác của liên minh OPEC+ để cố gắng hỗ trợ thị trường.
Trước đó, giá dầu giảm gần một USD/thùng vào thứ Tư (11/1) sau khi tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng bất ngờ làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tại thị trường dầu mỏ lớn nhất. Dầu thô Mỹ giảm 87 cent, tương đương 1,2%, xuống 71,37 USD/thùng. Giá dầu thô Brent ở mức 76,80 USD/thùng. Giá đã tăng hơn 1% vào đầu phiên nhưng đã đảo chiều sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo tồn trữ dầu thô bất ngờ tăng và lượng dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất tăng mạnh hơn dự kiến.
Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank Asset Management, cho biết: “Báo cáo EIA ngày hôm nay nêu bật mối lo ngại của nhà đầu tư về việc tăng trưởng nhu cầu đang chậm lại”.
Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/1 lên 432,4 triệu thùng, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 700.000 thùng. EIA cho biết tồn kho xăng tăng 8 triệu thùng trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 6,5 triệu thùng.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Một phần nguyên nhân là do xuất khẩu dầu thô và sản phẩm đã lọc yếu hơn dẫn đến sản lượng dầu ở Mỹ tăng cao hơn”.
Triển vọng kinh tế yếu kém của châu Âu làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu dầu. Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos cho biết hôm thứ Tư rằng khu vực đồng euro có thể đã suy thoái trong quý trước và triển vọng vẫn còn yếu.

Trước đó, Giá dầu tăng khoảng 2% vào thứ Ba (9/1) do thị trường lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Libya. Dầu thô Brent tăng 1,47 USD, tương đương 1,9%, ở mức 77,59 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 1,47 USD, tương đương 2,1%, ở mức 72,24 USD/thùng. Giá dầu được hỗ trợ từ việc đóng cửa mỏ dầu Sharara công suất 300.000 thùng/ngày (bpd) của Libya, một trong những mỏ lớn nhất nước này.

Trong khi đó, một số công ty vận tải biển lớn vẫn đang tránh Biển Đỏ. Tuy nhiên, theo phân tích của Reuters, tác động đến hoạt động di chuyển của tàu chở dầu ít hơn dự kiến.
Giá dầu Brent và WTI lần lượt giảm 3% và 4% vào thứ Hai (8/1) sau khi giá bán chính thức (OSP) của Saudi Arabia giảm, khiến cả cung và cầu lo ngại.
Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết giá dầu cũng được hỗ trợ sau khi Saudi Arabia nhấn mạnh mong muốn hỗ trợ các nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ và sau các báo cáo rằng Nga đã hạn chế mức sản xuất dầu thô trong tháng 12.
Nga là thành viên của nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tại Mỹ, sản lượng dầu thô sẽ đạt mức cao kỷ lục trong hai năm tới nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, do hiệu quả tăng lên bù đắp cho sự sụt giảm hoạt động của giàn khoan. Sản lượng sẽ tăng 290.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 13,21 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba, tồn kho dầu thô giảm 5,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 1.
Sản xuất và nhu cầu, cũng như xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết vào thứ ba.
Cơ quan này cũng dự kiến tiêu thụ khí đốt trong nước sẽ tăng từ mức kỷ lục 88,90 bcfd vào năm 2023 lên 89,89 bcfd vào năm 2024 trước khi giảm xuống 89,66 bcfd vào năm 2025.
Nếu dự báo là chính xác, năm 2024 sẽ là năm đầu tiên sản lượng tăng bốn năm liên tiếp kể từ năm 2015 và nhu cầu tăng bốn năm liên tiếp kể từ năm 2016.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 7%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 7% lên mức cao nhất 10 tuần vào thứ Sáu (12/1) trước kỳ nghỉ cuối tuần dài Ngày khi thời tiết lạnh dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt lên mức cao kỷ lục đồng thời cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt.
Trong những năm gần đây, sự kết hợp giữa nhu cầu khí đốt để sưởi ấm và phát điện tăng cao đồng thời nguồn cung cấp nhiên liệu đang giảm do các giếng đóng băng trong các cơn bão lớn. Điều này đã buộc các nhà vận hành lưới điện và các cơ sở tiện ích phải cắt điện luân phiên vì nhiều nhà máy điện không thể hoạt động do thiếu nhiên liệu hoặc các lý do khác.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 2 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 21,6 cent, tương đương 7,0%, đạt 3,313 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 3 tháng 11.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 bang của Mỹ đã giảm xuống 106,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 1 đến nay, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 108,5 bcfd trong tháng 12.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 136,5 bcfd trong tuần này lên 160,1 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển lạnh trước khi giảm xuống 149,6 bcfd trong 2 tuần khi thời tiết ôn hòa trở lại.
 Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn: VITIC/Reuters