Dầu Brent giao sau giảm 2,47 USD, tương đương 2,2%, xuống 110,46 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 2,93 USD, tương đương 2,6%, xuống 107,67 USD.
Cả hai loại dầu đều tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, với giá dầu Brent tăng lên 119,84 USD, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2012 và WTI đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008 ở mức 116,57 USD.
Giá dầu Brent đã tăng gần 25% kể từ khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang.
Mỹ và Iran đã gần hoàn tất các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân có thể mang lại hơn một triệu thùng dầu/ngày, tương đương khoảng 1% nguồn cung toàn cầu, trở lại thị trường. "Chúng tôi sắp đạt được một thỏa thuận khả thi", Jalina Porter, phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với các phóng viên.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC +, đã quyết định duy trì sản lượng tăng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 3.
Trong khi đó, tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục giảm. Kho dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma ở mức thấp nhất kể từ năm 2018, trong khi dự trữ chiến lược của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần 20 năm.
Ngày 1/3, Nhà Trắng và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) thông báo Mỹ và các đồng minh đã nhất trí "xả" 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ của họ, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo tìm cách giảm nhẹ tác động của xung đột giữa Nga ở Ukraine đối với giá xăng dầu thế giới.
Một nửa số dầu này, tức là 30 triệu thùng, sẽ trích từ kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ, một nửa còn lại đến từ các đồng minh ở châu Âu và châu Á.
Bộ Năng lượng Mỹ cho biết việc xuất kho dự trữ chiến lược dầu mỏ nằm mục đích ổn định thị trường và chống lại tình trạng gián đoạn nguồn cung liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm nhẹ vào thứ Năm (4/3), khi thị trường sau những biến động mạnh về giá khí đốt châu Âu và giá dầu toàn cầu, lo ngại về nguồn cung năng lượng.

Giá khí đốt trên sàn TTF ở Hà Lan đã giảm tới 22% vào thứ Năm, sau khi tăng vọt hơn 100% kể từ khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang.

Điều đó khác với trong quý 4 năm 2021 khi các hợp đồng tương lai của Mỹ theo giá châu Âu khoảng 2/3 thời gian.

Giá giảm tại Mỹ hôm thứ Năm diễn ra bất chấp việc tiêu thụ từ các kho dự trữ lớn hơn bình thường vào tuần trước, khi thời tiết lạnh hơn bình thường thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút 139 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 2.

Điều này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích là rút 138 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức giảm 132 bcf trong cùng tuần năm ngoái.

Nguồn: VITIC/reuter