Dầu thô Brent giảm 31 cent, tương đương 0,3%, xuống 97,61 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 36 cent, tương đương 0,4%, xuống 91,43 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 vào thứ Hai trong bối cảnh nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đang cân nhắc việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt của nước này. Ngoài ra, dữ liệu gần đây cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu của nước này bất ngờ giảm trong tháng 10.
Stephen Innes, giám đốc điều hành cho biết: “Tôi nghĩ rằng các đợt khóa cửa đang diễn ra, chưa kể đến việc tăng gấp đôi mức COVID bằng 0 vào cuối tuần, không chỉ làm chao đảo thị trường dầu lâu đời mà còn tiếp tục đẩy lùi câu chuyện mở cửa trở lại một cách tiêu cực đối với giá dầu. đối tác tại SPI Asset Management.
Đồng USD tăng cũng ảnh hưởng đến giá dầu. Giá dầu được định giá bằng USD, vì vậy đồng bạc xanh mạnh hơn khiến hàng hóa trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết những người tham gia thị trường sẽ theo dõi dữ liệu CPI của Mỹ trong tuần này.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết, các nguyên tắc cơ bản trong ngắn hạn đối với giá dầu vẫn tăng, với trọng tâm là các vấn đề về nguồn cung.
Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters hôm thứ Hai, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng khoảng 1,1 triệu thùng trong tuần trước.
Nhu cầu dầu:
Trung Quốc: Trung Quốc áp dụng chiến lược Không COVID (Zero COVID) đẩy các công ty và người lao động vào nguy cơ đóng cửa nhanh chóng, đóng băng các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tác động mạnh lên nhu cầu dầu ở Trung Quốc. Nhu cầu dầu trong tháng 8/2022 giảm 0,45 triệu thùng/ngày, sau khi giảm 0,2 triệu thùng/ngày trong tháng7/2022, giảm 30 nghìn thùng/ngày trong tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu Naphtha tăng 180 nghìn thùng/ngày so với năm trước do nhu cầu của ngành công nghiệp hóa dầu tăng.
Nhu cầu xăng dầu giảm 0,29 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2022, từ mức giảm 0,4 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, mặc dù doanh số bán xe ở Trung Quốc đã tăng 23% trong tháng 7. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục chậm lại do hạn chế của đại dịch.
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, nhập 9,79 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2022, tăng so với 9,5 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2022 vẫn giảm 2% so so với tháng 9/2021. Nhập khẩu dầu thô giảm do áp dụng các biện pháp hạn chế dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Tình trạng ngừng hoạt động tại các nhà máy lọc dầu do tỷ suất lợi nhuận giảm đã hạn chế mua vào.
Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn của Trung đã tác động tới nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc năm 2022. Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2022 chỉ tăng 0,4 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021.
Ấn Độ: Nhu cầu dầu của Ấn Độ tăng trở lại trong tháng 8/2022, tăng 0,6 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 0,3 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2022. Nhu cầu xăng dầu được hỗ trợ mạnh bởi kinh tế tăng trưởng kể từ khi nới lỏng các hạn chế Covid-19.
Nhu cầu xăng dầu được thúc đẩy bởi hoạt động, sản xuất kinh doanh các ngành công nghiệp. Thu nhập của người tiêu dùng tăng, thúc đẩy hoạt động du lịch, tổng lưu lượng hành khách hàng không của Ấn Độ (trong nước và quốc tế) tăng.
Trong năm 2022, với dự kiến tăng trưởng kinh tế 7,1% và sẽ nhanh chóng ngăn chặn được biến thể Omicron Covid-19, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha. Các lễ hội hàng năm trong quý IV/2022 sẽ thúc đẩy nhu cầu xăng dầu.
OECD Châu Âu: Tiêu thụ xăng dầu trong khu vực giảm trong tháng 7/2022 so với cùng kỳ năm trước, do lưu lượng giao thông giảm. Lạm phát và căng thẳng địa chính trị tác động đến hoạt động kinh tế của khu vực.
Tỷ lệ lạm phát trong khu vực đồng euro tiếp tục tăng và đã đạt kỷ lục mới vào tháng 9 khi lên đến 10%. Đây cũng là mức cao nhất kể từ khi khu vực đồng tiên chung được thành lập. So với tháng 8, tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 đã vượt quá dự đoán của các nhà phân tích, những người đã tính toán mức tăng trưởng chỉ đạt tối đa 9,7%. Trong đó, giá năng lượng đã tăng 2,2% so với tháng trước.
Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2011, trước tình hình giá tiêu dùng tăng mạnh, lãi suất cơ bản đã tăng. Vào tháng 9, ngân hàng này đã tăng lãi suất 0,75% lên 1,25%, một mức chưa từng có trong lịch sử.
Dự báo GDP của khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ chậm lại từ tốc độ tăng trưởng 2,0% trong quý 3/2022 xuống còn 0,5% trong quý 4/2022, do ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế chậm lại, căng thẳng địa chính trị, hoạt động sản xuất thương mại ảnh hưởng đến nhu cầu dầu của khu vực.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): Trong báo cáo hằng tháng công bố IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu biến động theo hướng tiêu cực.
Dự báo của OPEC: Tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2022 điều chỉnh giảm 0,5 triệu thùng/ngày dựa trên những thông tin từ lạm phát ở các nền kinh tế chủ chốt làm giảm nhu cầu dầu, theo đó nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng 2,6 triệu thùng/ngày, đạt tổng 99,67 triệu thùng/ngày. Trong khu vực OECD nhu cầu dự đoán tăng 1,35 triệu thùng/ngày lên 46,2 triệu thùng/ngày. Nhu cầu dầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2022 nhờ nhu cầu dầu diesel phục hồi. Ở khu vực ngoài OECD, tổng nhu cầu dầu trong năm dự báo sẽ tăng 1,29 triệu thùng/ngày lên 53,47 triệu thùng/ngày do nhu cầu nhiên liệu công nghiệp và vận tải ổn định được hỗ trợ bởi hoạt động kinh tế phục hồi.