Vào ngày 22/3, giá dầu Brent giao tháng 5 ở mức 85,43 USD, giảm 35 Cent. Dầu thô Mỹ ổn định ở mức 80,63 USD/thùng, giảm 44 cent. Cả hai loại dầu đều ghi nhận mức giảm 1% trong tuần.
Trong khi đó, đồng USD được thiết lập cho tuần thứ hai tăng mạnh sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bất ngờ cắt giảm lãi suất vào thứ Năm.
Đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, làm giảm nhu cầu.
Số giàn khoan dầu ở Mỹ thấp hơn và khả năng nới lỏng lãi suất của Mỹ đã giúp hỗ trợ giá dầu.
Chứng khoán Mỹ, vốn có xu hướng biến động tương quan với giá dầu, đã đạt mức cao kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang kết thúc cuộc họp thường kỳ mà không có thay đổi nào về lãi suất của Mỹ vào thứ Tư.
Theo dữ liệu của Baker Hughes, số giàn khoan dầu của Mỹ giảm 1 giàn xuống 509 trong tuần này, cho thấy nguồn cung tương lai thấp hơn.
Trong khi đó, các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng dầu thô tương lai và quyền chọn của họ vào tuần trước, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên chiều 21/3 do dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ giảm đã hỗ trợ giá. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức hiện tại 5,25%-5,50%. Đồng thời Fed cho biết lãi suất dự kiến sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2024, trong bối cảnh cơ quan này ngày càng tiến gần đến mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%. Dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 46 cent, tương đương 0,5%, lên 86,41 USD/thùng, sau khi giảm 1,6% vào thứ Tư. Dầu thô Mỹ đã tăng 38 cent, tương đương 0,5%, lên 81,65 USD/thùng, sau khi giảm khoảng 1,8% trong phiên trước đó.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo hôm thứ Tư rằng tồn kho dầu thô tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, giảm tuần thứ hai liên tiếp.
Các kho dự trữ bất ngờ giảm 2 triệu thùng xuống 445 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 3, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 13.000 thùng.
Các kho dự trữ giảm do xuất khẩu tăng và các nhà máy lọc dầu tiếp tục tăng cường hoạt động. Tồn kho xăng giảm tuần thứ 7 liên tiếp, giảm 3,3 triệu thùng xuống 230,8 triệu thùng và cho thấy nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh đều đặn.
Công suất của nhà máy lọc dầu tăng lên 127.000 thùng mỗi ngày và tỷ lệ sử dụng cũng tăng.
Số lượng hàng tồn kho đã hỗ trợ phần nào cho thị trường sau khi giá giảm thấp hơn một ngày trước đó do các nhà hoạch định chính sách của Fed đưa ra quan điểm trái chiều.
ANZ Research cho biết trong một lưu ý: "Thị trường vẫn cảnh giác với các vấn đề nguồn cung đang diễn ra."
Các nhà phân tích cho rằng sự gián đoạn kéo dài có thể buộc các nhà sản xuất Nga phải giảm nguồn cung nếu họ không thể xuất khẩu dầu thô và phải đối mặt với những hạn chế về kho dự trữ.

Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ Tư (20/3), trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn. Dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 19 cent, tương đương 0,2%, xuống 87,19 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao hàng tháng 4 giảm 35 Cent, tương đương 0,4%, xuống 83,12 USD/thùng.

Ảnh hưởng đến tâm lý của người mua châu Á, chỉ số đồng USD đã tăng cao hơn trong phiên thứ năm liên tiếp sau khi dữ liệu gần đây chỉ ra nền kinh tế Mỹ vững chắc. Đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, làm giảm nhu cầu.
Cả Brent và WTI đều ổn định ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 10 trong phiên trước đó khi những người tham gia thị trường đánh giá tác động đến nguồn cung dầu thô và xăng dầu.
Viện Dầu mỏ Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ giảm trong tuần trước, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng, theo các nguồn tin.
Giá dầu thế giới giảm phiên sáng 19/3, do triển vọng nguồn cung tăng từ Nga, nhu cầu chậm hơn dự kiến trong các lĩnh vực như nhiên liệu máy bay và giao dịch thận trọng trước quyết định của Fed về lãi suất của Mỹ. Dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 15 cent xuống 86,74 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 14 cent xuống 82,02 USD/thùng.
Cả hai loại dầu này đều đạt mức cao nhất trong 4 tháng trong phiên trước đó, do xuất khẩu dầu thô từ Saudi Arabia và Iraq giảm và các dấu hiệu về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc và Mỹ.
Nga sẽ tăng xuất khẩu dầu qua các cảng phía Tây trong tháng 3 thêm gần 200.000 thùng/ngày (bpd) so với kế hoạch hàng tháng là 2,15 triệu thùng/ngày.
Về phía nhu cầu, các nhà phân tích hơi thận trọng trước sự tăng trưởng nhu cầu đến từ lĩnh vực nhiên liệu máy bay trước mùa du lịch hè trong quý 3 năm nay.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 1%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào thứ Sáu (22/3) do dự báo thời tiết ôn hòa hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó, lượng khí dự trữ dồi dào. Các nhà máy xuất khẩu sẽ vẫn ở mức thấp cho đến hết tháng 5 do nhà máy của Freeport LNG ở Texas ngừng hoạt động.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 4 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 1,7 cent, tương đương 1,0%, xuống 1,666 USD/mmBtu, đưa hợp đồng đi đúng hướng. mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 27 tháng 2.
Tuy nhiên, trong tuần, giáy vẫn tăng khoảng 1% sau khi giảm khoảng 8% vào tuần trước. Các nhà giao dịch năng lượng cho biết giá tương lai đã nhận được sự hỗ trợ vào đầu tuần do sản lượng của Mỹ tiếp tục giảm sau khi giá khí đốt giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi vào tháng 2.
Giá đã giảm xuống mức 1,511 USD/mmBtu vào ngày 27 tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020, do sản lượng gần đạt kỷ lục, chủ yếu là thời tiết ôn hòa và nhu cầu sưởi ấm thấp trong mùa đông này đã cho phép các cơ sở tiện ích lưu trữ nhiều khí đốt hơn đáng kể so với bình thường vào thời điểm này trong năm. .
Các nhà phân tích ước tính lượng dự trữ khí đốt hiện tại cao hơn mức bình thường khoảng 41%.
Theo triển vọng mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), mức giá thấp đó dự kiến sẽ thúc đẩy mức sử dụng khí đốt của Mỹ lên mức cao kỷ lục vào năm 2024, nhưng việc cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2020 khi đại dịch COVID-19 đã tác động nhu cầu về nhiên liệu này.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 100,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 3 đến nay, giảm từ 104,1 bcfd trong tháng 2.
LSEG dự báo nhu cầu khí tại 48 tiểu bang, bao gồm xuất khẩu, sẽ tăng từ 113,4 bcfd trong tuần này lên 114,1 bcfd do thời tiết mát hơn vào tuần tới trước khi giảm xuống 108,0 bcfd trong hai tuần do thời tiết ôn hòa.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ giảm xuống mức trung bình 13,2 bcfd từ đầu tháng 3 đến nay, giảm từ 13,7 bcfd trong tháng 2. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12. 

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn: VITIC/Reuters