Giá dầu thế giới giảm trong phiên chiều 17/2. Giá dầu đã phục hồi trong phiên trước đó sau mức sụt giảm hơn 2% trong giao dịch hôm thứ Năm.
Dầu giảm hơn 2% trong giao dịch thương mại châu Á vào đầu ngày thứ Năm sau khi cả Pháp và Iran cho biết các bên tiến gần hơn tới một thỏa thuận nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới, bù đắp những lo ngại đang diễn ra về tình hình ở Ukraine .
Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 0,7% ở mức 92,98 USD/thùng, sau khi giảm hơn 2% trước đó. Giá dầu Brent giảm 0,6% ở mức 94,2 USD, sau khi cũng giảm hơn 2% trước đó.
Dầu giảm trước đó sau khi Pháp và Iran cho biết các bên tiến gần hơn đến một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới.
Claudio Galimberti, phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn Rystad Energy, cho biết: “Tin tích cực từ các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran đang cung cấp thông tin tích cực cần thiết cho giá dầu toàn cầu, vì khả năng tăng nguồn cung dầu thô sẽ làm giảm thâm hụt cung cầu”.
Trong một báo cáo nghiên cứu trước đó vào thứ Năm, Tập đoàn Eurasia cho biết trong trường hợp đạt được thỏa thuận, Iran sẽ có thể tham gia thị trường để tăng nguồn cung nhanh hơn so với thỏa thuận vào năm 2015.
Thị trường dầu đã bị chi phối trong những tuần gần đây bởi bất ổn chính trị giữa một số nước, với lo ngại rằng sự gián đoạn nguồn cung từ nhà sản xuất lớn trong thị trường toàn cầu eo hẹp có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm 5%

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm khoảng 5% vào thứ Năm (17/2). Giá giảm bất chấp dự báo về thời tiết lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn dự kiến, và mặc dù giá khí đốt toàn cầu cao hơn đã khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ gần mức cao kỷ lục.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút 190 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 2. Các nhà phân tích đã trích dẫn xuất khẩu LNG gần kỷ lục vì lượng rút lớn hơn bình thường.

Sau nhiều tuần biến động gần kỷ lục, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 3 của Mỹ giảm 23,1 cent, tương đương 4,9%, xuống còn 4,486 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Vào thứ Tư, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 3/2.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở tiểu 48 bang của Mỹ giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd trong tháng 12 xuống 94,0 bcfd vào tháng 1 và 92,8 bcfd cho đến nay vào tháng 2, do thời tiết lạnh giá đóng băng các giếng dầu và khí đốt ở một số khu vực sản xuất.

Trên cơ sở hàng ngày, sản lượng khí đốt đã tăng gần như mỗi ngày kể từ khi giảm xuống 86,3 bcfd trong cơn bão mùa đông ngày 4 tháng 2, đạt mức cao nhất là 95,2 bcfd vào ngày 11 tháng 2, mức cao nhất kể từ ngày 1 tháng 1.

Với thời tiết lạnh hơn dự kiến, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 121,8 bcfd trong tuần này lên 123,7 bcfd vào tuần tới.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,7 bcfd cho đến nay trong tháng Hai, cao nhất kỷ lục hàng tháng của tháng Giêng là 12,4 bcfd.

 

Nguồn: VITIC/Reuters