Dầu thô Brent giảm 1,33 USD, tương đương 1,73%, xuống 75,38 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 1,39 USD, tương đương 1,93%, xuống 70,76 USD/thùng.
Giá Brent đã tăng tới 2,60 USD/thùng vào thứ Hai và dầu thô Mỹ (WTI) tăng tới 3,30 USD sau khi Saudi Arabia, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, cho biết vào cuối tuần, sản lượng của nước này sẽ giảm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023. Tuy nhiên, cả hai loại dầu quay trở lại mức tăng nhẹ hơn vào cuối ngày.
Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết sản lượng của nước này sẽ giảm từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng Năm xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng Bảy. Đây là mức cắt giảm tự nguyện lớn nhất của Saudi Arabia trong nhiều năm qua và nằm trong thỏa thuận rộng lớn hơn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+). Mục tiêu của kế hoạch là hạn chế nguồn cung vào năm 2024 để đẩy giá lên.
OPEC+ sản xuất khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới và đã cắt giảm mục tiêu sản lượng tổng cộng 3,66 triệu thùng/ngày, chiếm 3,6% nhu cầu toàn cầu.
Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ hầu như không tăng trưởng trong tháng 5/2023 do số lượng đơn đặt hàng mới chậm lại và những người tham gia thị trường đang chờ xem liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng hay giữ nguyên lãi suất trong tháng 6. Lãi suất cao hơn có thể hạn chế nhu cầu năng lượng.
Tamas Varga của công ty môi giới PVM cho biết: “Nếu dữ liệu kinh tế sắp tới cho thấy áp lực lạm phát gia tăng và các nhà đầu tư đặt cược vào việc tăng lãi suất hơn nữa, thì các dự đoán về nhu cầu có thể được điều chỉnh giảm xuống”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ công bố triển vọng năng lượng ngắn hạn vào chiều thứ Ba, trong khi dữ liệu thương mại tháng 5 của Trung Quốc vào thứ Tư sẽ đưa ra những dấu hiệu mới về nhu cầu dầu.
Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs đánh giá thỏa thuận sản lượng sẽ thúc đẩy thị trường dầu mỏ "tăng vừa phải". Ngân hàng dự báo thỏa thuận có thể đẩy giá dầu Brent giao tháng 12/2023 tăng thêm từ 1 - 6 USD/thùng, tùy thuộc vào thời gian Saudi Arabia duy trì sản lượng ở mức 9 triệu thùng/ngày.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 2% vào thứ Ba (6/6) do lưu lượng khí đốt đến các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thấp hơn do bảo trì, dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu ít hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó và sự sụt giảm giá khí đốt toàn cầu.
Khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 4,3 cent, tương đương 1,9%, xuống 2,202 USD/mmBtu.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 102,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 6, giảm từ mức kỷ lục hàng tháng là 102,5 bcfd trong tháng 5.
Ngay cả khi thời tiết ấm hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,4 bcfd trong tuần này, xuống 94,1 bcfd vào tuần tới.
Xuất khẩu của Mỹ sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 7,5 bcfd cho đến nay trong tháng 6, tăng từ 5,9 bcfd trong tháng 5. Điều đó so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 6,7 bcfd vào tháng 6 năm 2021.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 12,0 bcfd cho đến nay trong tháng 6, giảm từ 13,0 bcfd trong tháng 5.

Nguồn: VITIC/Reuter