Giá dầu thô Brent giảm 32 cent xuống còn 74,91 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 25 xu xuống còn 70,86 USD/thùng.
Cả hai loại dầu tăng hơn 1% vào thứ Hai, đảo ngược chuỗi ba phiên giảm điểm.
Những thông tin áp lực lên giá là dữ liệu của Trung Quốc cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ thấp hơn dự báo trong tháng 4.
Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái đã giúp giữ giá dầu thô.
Với việc các nhà máy lọc dầu xây dựng kho dự trữ trước mùa du lịch hè, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 đang tiến tới 11 triệu thùng mỗi ngày, so với 10,67 triệu thùng/ngày trong tháng 4, Refinitiv Oil Research cho biết.
Dữ liệu được tổng hợp từ Wood Mackenzie cho thấy lượng tiêu thụ nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 6 dự kiến sẽ tăng 1,5% so với tháng trước.
Dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, cho thấy người tiêu dùng đang gặp khó khăn do giá cả và lãi suất tăng.
IEA đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay thêm 200.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 102 triệu thùng/ngày. Cho biết sự phục hồi của Trung Quốc sau khi dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 đã vượt quá mong đợi, với nhu cầu đạt mức kỷ lục 16 triệu thùng/ngày trong tháng Ba.
Bộ Năng lượng Mỹ vừa cho biết sẽ mua 3 triệu thùng dầu thô giao vào tháng 8/2023 để tích trữ vào kho dự trữ dầu mỏ chiến lược.
Ngoài ra, các đám cháy lan rộng ở tỉnh Alberta của Canada đã làm giảm ít nhất 319.000 thùng dầu quy đổi mỗi ngày, chiếm 3,7% sản lượng của Canada.
Nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể bị thắt chặt trong nửa cuối năm nay do Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ thực hiện cắt giảm sản lượng bổ sung.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 16/5 cho biết xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 4/2023 đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi xung đột giữa nước này với Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2/2022. Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, IEA cho biết xuất khẩu của Nga đã tăng 50.000 thùng/ngày lên 8,3 triệu thùng/ngày trong tháng trước. Doanh thu xuất khẩu dầu của nước này đã tăng 1,7 tỷ USD lên 15 tỷ USD trong tháng Tư. Tuy nhiên, con số này thấp hơn 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm vào thứ Tư (17/5) do kỳ vọng lượng khí đốt dự trữ được bơm vào nhiều hơn dự kiến.
Giá khí đốt giao tháng 6 trên New York Mercantile Exchange giao dịch thấp hơn 2,4 US cent, tương đương 1%, xuống 2,35 USD/mmBTU, sau khi tăng tới 2,5% trước đó trong phiên.
Ước tính ban đầu từ 12 nhà phân tích được Reuters thăm dò dự báo các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung 107 tỷ feet khối (bcf) khí đốt trong kho trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 5, so với mức tăng 87 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức bơm trung bình trong 5 năm (2018-2022) đạt 91 bcf.
Giá đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 28 tháng 4 trong phiên trước, được hỗ trợ bởi dự báo về sản lượng trong nước thấp hơn, nhưng đã giảm bớt mức tăng đó để kết thúc ở mức gần như đi ngang.
Hợp đồng khí đốt giao tháng trước của Hà Lan chuẩn tăng nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong 2 năm do tồn kho ổn định và nhu cầu yếu và dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp do nhiệt độ tăng góp phần làm giảm nhu cầu sưởi ấm. NG/EU
Refinitiv dự báo rằng nhu cầu khí đốt của Hoa Kỳ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 92,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tuần này xuống 89,8 bcfd vào tuần tới.

Nguồn: VITIC/Reuter