Giá dầu thô Brent giảm 21 cent, tương đương 0,2%, xuống 100,01 USD/thùng, sau khi tăng 3,9% vào thứ Ba. Giá dầu thô Mỹ giảm 10 cent, tương đương 0,1%, ở mức 93,64 USD/thùng, tăng 3,7% vào ngày hôm trước.
Cả hai hợp đồng đã tăng mạnh vào thứ ba.
Hãng thông tấn quốc gia SPA của Saudi Arabia mới đây dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng nước này, ông Abdulaziz bin Salman trong bình luận với hãng tin Bloomberg, cho biết OPEC+ có nhiều biện pháp để đối phó với các thách thức, trong đó có cắt giảm sản lượng.
Tuy nhiên, các nguồn tin từ OPEC cho biết OPEC có thể sẽ không sớm cắt giảm sản lượng, mà việc này có thể xảy ra khi nguồn cung từ Iran quay lại thị trường dầu nếu nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây.
Giá khí đốt của Mỹ lần đầu tiên tăng trên 10 USD trong khoảng 14 năm do giá tăng ở châu Âu, nơi nguồn cung khan hiếm vẫn tiếp diễn.
Kho tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 5,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19/8, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba, so với ước tính của các nhà phân tích về mức giảm 900.000 thùng trong một cuộc thăm dò của Reuters.
Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng khoảng 268.000 thùng, trong khi tồn trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 1,1 triệu thùng.
Dầu đã tăng vọt vào đầu năm 2022, trong tháng 3 lên mức cao đạt 147 USD/thùng do căng thẳng Nga- Ukraine làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng và nhu cầu yếu hơn đã tác động đến mức tăng giá dầu.
Nguồn cung
Theo số liệu sơ bộ của OPEC, nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong tháng 7/2022 tăng 1,7 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 100,6 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô của 13 quốc gia OPEC trong tháng 7/2022 tăng 216 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 28,90 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô tăng chủ yếu tại Saudi Arabia, UAE, trong khi sản lượng giảm tại Venezuela và Angola.
Nguồn cung của khu vực ngoài OPEC
Sản lượng dầu mỏ của khu vực ngoài OPEC trong năm 2021 (gồm NGL của OPEC) tăng 0,6 triệu thùng/ngày so với năm trước, đạt trung bình 63,6 triệu thùng/ngày. Sản lượng tăng từ Canada, Nga và Trung Quốc. Sản lượng giảm ở Anh, Brazil, Colombia và Indonesia.
Mỹ: Sản lượng dầu thô của Mỹ năm 2021 giảm 0,07 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt mức trung bình 11,21 triệu thùng/ngày. Sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ năm 2021 tăng 30 nghìn thùng/ngày lên mức trung bình 5,44 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, sản lượng dầu thô dự báo trung bình khoảng 11,9 triệu thùng/ngày.
Nga: Sản lượng dầu mỏ của Nga trong tháng 6/2022 tăng 520 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 11,0 triệu thùng/ngày (bao gồm 9,8 triệu thùng thùng/ngày sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ và 1,2 triệu thùng/ngày khí NGL. Ước tính trong tháng 7/2022 sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ tăng 58 nghìn thùng/ngày đạt 9,9 triệu thùng/ngày; khí NGL sẽ giảm 32 nghìn thùng/ngày. Trong năm 2022, sản lượng dầu mỏ dự báo sẽ tăng 80 nghìn thùng/ngày, đạt mức trung bình 10,9 triệu thùng/ngày.
Nga, nước chiếm khoảng 10% sản lượng dầu toàn cầu, đã và đang thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với nhiều nước châu Á và Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới - nhằm đa dạng hóa điểm đến của năng lượng xuất khẩu, vượt ra khỏi các thị trường truyền thống ở châu Âu.
Hãng Bloomberg cho biết Trung Quốc đang đàm phán với Nga để mua nguồn cung dầu bổ sung cho kho dự trữ chiến lược.
Na Uy: Sản lượng dầu mỏ của Na Uy trong tháng 6/2022 giảm 0,27 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt 1,5 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô của Na Uy trong tháng 6/2022 giảm 328 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 1,3 triệu thùng/ngày. Sản lượng NGL và khí ngưng tụ tăng 54 nghìn thùng/ngày trong tháng 6/2022 so với tháng trước, đạt 0,2 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2022, sản lượng dẩu mỏ dự báo sẽ giảm 39 nghìn thùng/ngày đạt trung bình 2,0 triệu thùng/ngày, giảm 64 nghìn thùng/ngày so với báo cáo trước, điều chỉnh giảm chủ yếu là do sản lượng trong quý I và quý II/2022 giảm. Sản lượng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào quý IV/2022 khi khởi động các dự án nước ngoài mới như Nova, Hod, Njord Future, Bauge và Fenja-giai đoạn 1. Johan Sverdrup giai đoạn 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Brazil: Sản lượng dầu thô của Brazil trong tháng 6/2022 giảm 50 nghìn thùng/ngày, đạt trung bình 2,8 triệu thùng/ngày.
Tổng sản lượng nhiên liệu lỏng của Brazil gồm cả nhiên liệu sinh học trong tháng 6/2022 giảm 39 nghìn thùng/ngày, đạt 3,6 triệu thùng/ngày. Năm 2021 sản lượng nhiên liệu lỏng đạt 3,6 triệu thùng/ngày, giảm 78 nghìn thùng/ngày so với năm 2020.
Trong năm 2022, dự báo nguồn cung nhiên liệu của Brazil tăng 0,2 triệu thùng/ngày đạt trung bình 3,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô dự kiến sẽ tăng thông qua hai dự án khởi động mới.
Trung Quốc: Sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 6/2022 tăng 50 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô trong tháng 6/2022 tăng 46 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 4,2 triệu thùng/ngày, tăng 127 nghìn thùng/ngày so với cùng tháng năm 2021.
Các công ty Trung Quốc tăng đầu tư theo chiến lược đã hoạch định để nâng sản lượng dầu. Trong năm 2021, sản lượng dầu mỏ tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 4,35 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, dự báo sản lượng dầu mỏ đạt 4,5 triệu thùng/ngày, tăng 150 nghìn thùng/ngày so với năm 2021.
Canada: Sản lượng dầu mỏ của Canada trong tháng 6/2022 tăng 75 nghìn thùng/ngày so với tháng liền trước, đạt trung bình 5,4 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô tổng hợp trong tháng 6/2022 đạt 1,14 triệu thùng/ngày, tăng 101 nghìn thùng/ngày so với tháng trước. Sau thời tiết băng giá, các nhà khai thác đã cố gắng tiếp tục hoạt động trở lại.
Nguồn cung dầu của Canada trong năm 2022 tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 5,6 triệu thùng/ngày. Trong năm 2023 nguồn cung dầu dự báo sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 5,8 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu mỏ khu vực ngoài OPEC năm 2021 đạt 63,6 triệu thùng/ngày, tăng 0,7 triệu thùng/ngày so với năm 2020. Dự báo năm 2022 tăng khoảng 2,15 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 65,8 triệu thùng/ngày. Những nước đóng góp vào tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022 là Mỹ, Brazil, Canada, Kazakhstan và Na Uy, trong khi sản lượng dầu dự kiến giảm chủ yếu ở Indonesia và Thái Lan.
Nhu cầu
Trung Quốc: Nhu cầu dầu tại Trung Quốc giảm 30 nghìn thùng/ngày trong tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm trước, cải thiện so với mức giảm 0,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2022, giảm 0,75 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022, sau khi tăng nhẹ 0,1 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 và tăng trưởng mạnh 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 02/2022 và 0,8 triệu thùng/ngày trong tháng 01/2022. Nhu cầu giảm do Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế do Covid-19.
Nhu cầu Naphtha tăng 0,09 triệu thùng/ngày so với năm trước do nhu cầu của ngành công nghiệp hóa dầu tăng.
Tuy nhiên, các nhiên liệu dùng cho giao thông vận tải chính đã bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do Covid-19, nhu cầu xăng và nhiên liệu bay vẫn bị ảnh hưởng bởi việc giảm các chuyến bay nội địa và quốc tế do lây lan biến chủng Covid mới. Theo Cục thống kê và phân tích quốc gia Trung Quốc, doanh thu trong ngành hàng không dân dụng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, nhập 8,79 triệu thùng/ngày trong tháng Bảy, tăng từ mức thấp kỷ lục bốn năm trong tháng Sáu, nhưng vẫn giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn của Trung sẽ tác động tới nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc năm 2022. Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2022 chỉ tăng 0,4 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021.
Ấn Độ: Nhu cầu dầu của Ấn Độ vẫn ổn định ở mức 0,7 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2022, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2021. Các hoạt động xã hội - kinh tế của Ấn Độ tăng trở lại từ khi các biện pháp hạn chế do Covid-19 được dỡ bỏ đã hỗ trợ cho nhu cầu xăng dầu.
Trong năm 2021, nhu cầu dầu của Ấn Độ phục hồi đáng kể, gần mức đạt được trước đại dịch vào năm 2019, được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, mặc dù những lo ngại về lạm phát đang được chính phủ giải quyết. Trong năm 2022, với dự kiến tăng trưởng kinh tế 7,2% và sẽ nhanh chóng ngăn chặn được biến thể Omicron Covid-19, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha, nhu cầu về nhiên liệu máy bay sẽ tăng chậm.

Nguồn: VITIC/Reuters