Dầu thô Brent giảm 22 US cent, tương đương 0,24%, đạt mức 92,47 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong 7 năm là 94 USD vào thứ Hai. Dầu thô Mỹ giảm 14 US cent, tương đương 0,16%, ở mức 91,18 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều đã chạm mức cao nhất trong 7 năm, được hỗ trợ bởi nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, căng thẳng đang diễn ra ở Đông Âu và nguồn cung bị gián đoạn do điều kiện thời tiết lạnh giá của Mỹ.
Các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, đang diễn ra tại Vienna, sẽ tiếp tục vào thứ Ba sau 10 ngày tạm dừng. Mỹ đã khôi phục một số miễn trừ trừng phạt, trong khi Iran đang yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt và Mỹ đảm bảo không có thêm các bước trừng phạt.
Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: Trong khi sự lạc quan về các cuộc đàm phán Mỹ-Iran đã thúc đẩy hoạt động chốt lời, giá dầu giảm có thể sẽ tồn tại trong thời gian ngắn do thị trường dầu vẫn trong tình trạng thâm hụt nguồn cung.
Ông cho biết: “Với nhu cầu dầu thô được dự báo sẽ cải thiện đều đặn trong suốt thời gian còn lại của năm, thị trường dầu đang hoàn toàn bị thúc đẩy bởi cả nguồn cung và rủi ro địa chính trị”.
Hôm thứ Bảy, Saudi Aramco cho biết họ đã tăng giá đối với tất cả các loại dầu thô mà họ bán cho châu Á.
Tại Mỹ, các nhà máy lọc dầu ở Texas đã bị ngừng sản xuất vào thứ Sáu do thời tiết băng giá quét qua Bờ Vịnh, mặc dù một số nhà máy lọc dầu đang phục hồi hoặc đã trở lại hoạt động gần như bình thường.
Tồn trữ dầu thô và xăng của Mỹ cũng có khả năng tăng trong tuần trước, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất giảm, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Hai. Tồn trữ dầu thô đã tăng khoảng 700.000 thùng trong tuần tính đến ngày 4 tháng 2.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm 6%

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm khoảng 6% vào thứ Hai (7/2), khi sản lượng phục hồi từ sau thời tiết lạnh giá của tuần trước và do dự báo về nhu cầu sưởi ấm và lạnh hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Trong hai tuần qua, giao dịch hợp đồng khí đốt có biến động mạnh nhất trong lịch sử một phần do lo ngại rằng cơn bão mùa đông sẽ tấn công nửa phía đông của đất nước vào tuần trước, cắt giảm sản lượng và nhu cầu sưởi ấm cao.

Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 3 trên Sàn giao dịch New York Mercantile Exchange (NYMEX) giảm 27,7 US cent, tương đương 6,1% xuống 4,295 USD/mmBTU, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 26 tháng 1 trong ngày thứ hai liên tiếp.

Trong thời kỳ biến động kỷ lục đối với hợp đồng tương lai NYMEX, các nhà đầu cơ Mỹ vào tuần trước đã tăng các vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai mua ròng của họ trên các Sở giao dịch NYMEX và Liên lục địa lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021, theo báo cáo của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng ở 48 bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd trong tháng 12 xuống 93,9 bcfd vào tháng 1 và 89,9 bcfd cho đến nay vào tháng 2 sau khi các giàn khoan ở một số khu vực bị đóng băng, bao gồm Permian ở Texas và New Mexico, Bakken ở North Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Với dự báo sẽ ít lạnh hơn, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 130,3 bcfd trong tuần này xuống còn 119,8 bcfd vào tuần tới. Những dự báo đó thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Sáu.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ trên đà tăng từ mức kỷ lục hàng tháng là 12,4 bcfd vào tháng Giêng lên 12,7 bcfd vào tháng Hai.

Các nhà giao dịch cho biết nhu cầu đối với LNG của Mỹ sẽ vẫn còn cao, khi các công ty dịch vụ trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa để đáp ứng nhu cầu gia tăng ở châu Á và bổ sung lượng dự trữ thấp ở châu Âu.

Nga cung cấp cho châu Âu khoảng 16,8 bcfd khí đốt vào năm 2020, chiếm khoảng 35% đến 40% nguồn cung của lục địa này, theo các nhà phân tích và dữ liệu năng lượng của Mỹ.

 

Nguồn: VITIC/Reuters