Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong bảy năm vào thứ Sáu (4/2), kéo dài đợt tăng sang tuần thứ bảy, do lo ngại gián đoạn nguồn cung vì thời tiết khắc nghiệt của Mỹ và bất ổn chính trị đang diễn ra giữa các nhà sản xuất lớn trên thế giới.
 
Kết thúc tuần ngày 4/2, dầu thô Brent tăng 2,16 USD, tương đương 2,4%, lên 93,27 USD/thùng, trước đó chạm mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014 là 93,70 USD.
Dầu thô Mỹ kết thúc ở mức tăng 2,04 USD, tương đương 2,3%, đạt 92,31 USD/thùng sau khi giao dịch ở mức cao nhất là 93,17 USD, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014.
Giá dầu Brent kết thúc tuần tăng hơn 3,6%, trong khi WTI tăng 6,3% trong đợt tăng dài nhất kể từ tháng 10.
Thị trường tăng mạnh trong hai ngày qua khi người mua dự đoán rằng các nhà cung cấp thế giới sẽ tiếp tục vật lộn để đáp ứng nhu cầu.
Số liệu việc làm của Mỹ đã tăng mạnh một cách đáng ngạc nhiên trong tháng Giêng, bất chấp biến thể Omicron.
Các nhà chiến lược thị trường cho biết giá dầu thô, đã tăng khoảng 20% trong năm nay, có khả năng vượt 100 USD/thùng do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh.
Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng các vị thế quyền chọn và hợp đồng dầu thô dài hạn ròng của Mỹ trong tuần tính đến ngày 1 tháng 2.
Bjørnar Tonhaugen, người đứng đầu Rystad Energy cho biết: “Không nên loại trừ mức tăng đột biến đối với dầu thô 100 USD/thùng trong ngắn hạn, nhưng rủi ro giảm là rất lớn, bao gồm biến thể Omicron giảm nhu cầu, lo ngại về tăng trưởng kinh tế và sự điều chỉnh của thị trường tài chính khi các ngân hàng trung ương chống lại lạm phát”.
Những cơn bão mùa đông kéo theo tình trạng băng giá ở Mỹ, đặc biệt là ở Texas, cũng làm dấy lên lo ngại về nguồn cung vì giá lạnh có thể khiến hoạt động sản xuất tạm thời ngừng hoạt động, tương tự như những gì đã xảy ra ở bang này một năm trước.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng hai lên 497 trong tuần này, cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.
Mặc dù số lượng giàn khoan dầu đã tăng kỷ lục trong 17 tháng liên tiếp, mức tăng hàng tuần chủ yếu ở mức một con số và sản lượng vẫn còn cách xa mức cao kỷ lục trước đại dịch.
Các thị trường dầu bị tác động mạnh từ những rủi ro địa chính trị.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+ đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng sản lượng vừa phải.

Tập đoàn độc quyền khí đốt Gazprom của Nga cho biết, người tiêu dùng châu Âu đã sử dụng hết 85% lượng khí đốt tự nhiên được cung cấp cho các cơ sở lưu trữ trong mùa Hè, với tổng lượng khí đốt tiêu thụ là 40,5 tỷ m3. Công suất của các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Ukraine cũng ở mức thấp nhất. Tính đến ngày 3/2, đã giảm xuống còn 11,2 tỷ m3. Con số này thấp hơn 46,5% so với năm ngoái.

Theo Gazprom, xu hướng lượng khí đốt tự nhiên lưu trữ ở châu Âu sụt giảm nhanh chóng tiếp tục diễn ra kể từ ngày 11/1, đưa khối lượng dự trữ xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Dự trữ khí đốt tự nhiên giảm mạnh được cho là do nhu cầu gia tăng, bắt nguồn từ việc gia tăng phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, trong bối cảnh các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là sản xuất điện gió, cho hiệu quả thấp.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 11% vào thứ Năm (3/2) trong một tuần cực kỳ biến động.

Giá giảm diễn ra ngay cả khi một cơn bão mùa đông lớn tấn công Texas và phần còn lại của miền Trung nước Mỹ, nhắc nhở thị trường về tình trạng đóng băng vào tháng Hai năm ngoái.

Tuy nhiên, thời tiết dự kiến vẫn lạnh hơn bình thường cho đến giữa tháng Hai, khiến giá tăng vọt gần 16% vào thứ Tư (2/2).

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích của Mỹ đã tiêu thụ một lượng lớn 268 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần lạnh giá kết thúc vào ngày 28 tháng 1, đợt rút hàng tuần lớn nhất kể từ đợt đóng băng tháng 2 năm ngoái.

Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 3 trên Sàn giao dịch New York (NYMEX) giảm 61,3 cent, tương đương 11,1% xuống 4,888 USD/mmBTu.

Vào thứ Tư, hợp đồng đã tăng 15,8% lên mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27 tháng 1.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 97,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 12 xuống 92,9 bcfd vào tháng 1 và 91,3 bcfd cho đến nay trong tháng này sau khi các giếng ở một số khu vực bị đóng băng, bao gồm cả Permi ở Texas và New Mexico, Bakken ở Bắc Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Trên cơ sở hàng ngày, dữ liệu sơ bộ từ Refinitiv cho thấy sản lượng vào thứ Năm đang trên đà giảm xuống 88,2 bcfd, đây sẽ là mức thấp nhất trong một ngày kể từ khi thời tiết bang giá vào tháng Hai năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters

Đối tác