Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 82 US cent, tương đương 1,2% xuống 69,91 USD/thùng, sau khi giảm 56 UScent trong phiên trước. Dầu thô Brent giao sau giảm 71 UScent, tương đương 1%, xuống 72,99 USD/thùng, sau khi giảm 69 US cent vào thứ Ba.
Cả hai loại dầu đều giảm hơn 1 USD trước đó trong phiên giao dịch.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Ba cho biết sự gia tăng trong các trường hợp COVID-19 với sự xuất hiện của biến thể Omicron sẽ làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu đồng thời với sản lượng dầu thô dự kiến tăng, đặc biệt là ở Mỹ, với nguồn cung dự kiến sẽ vượt nhu cầu ít nhất là vào cuối năm sau.
Ngược lại, Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Hai đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới cho quý đầu tiên của năm 2022.
Quan điểm giảm giá của IEA đối với thị trường hoàn toàn trái ngược với quan điểm tích cực hơn của OPEC khi tổ chức này công bố triển vọng hàng tháng vào đầu tuần này. Mức chênh lệch cho thấy sự biến động có thể sẽ vẫn ở mức cao trong ngắn hạn", các nhà phân tích hàng hóa của ANZ cho biết trong một lưu ý.
Công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết họ có triển vọng lạc quan hơn IEA vì công ty tư vấn dự kiến thặng dư nhỏ hơn 400.000 thùng/ngày, dựa trên rủi ro nhu cầu tương đối thấp hơn từ Omicron, so với dự báo của IEA là 1,7 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên.
Yếu tố tác động tới thị trường dầu là đồng USD Mỹ đang tăng giá, khiến hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác.
Các thị trường đang chờ đợi kết quả của cuộc họp chính sách quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào thứ Tư để biết các dấu hiệu về thời điểm ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất. Thêm thông tin tác động tới giá dầu là dữ liệu ngành cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tuần trước không giảm nhiều như dự kiến.
Dữ liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 815.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/12, theo các nguồn tin thị trường, so với mức giảm 2,1 triệu thùng mà 10 nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến. Tuy nhiên, dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1 triệu thùng so với dự báo của các nhà phân tích là tăng 700.000 thùng và dự trữ xăng tăng 426.000 thùng, mức tăng nhỏ hơn dự kiến.

Nguồn: VITIC/Reuters