Giá dầu tăng vào phiên sáng thứ ba (1/6), với Brent lên tới 70 USD/thùng, do sự lạc quan về triển vọng nhu cầu nhiên liệu trong mùa lái xe mùa hè của Mỹ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.
Giá dầu cũng được thúc đẩy sau khi dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động của nhà máy đã mở rộng nhanh nhất vào tháng 5/2021.
Dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 83 cent, tương đương 1,2% lên 70,15 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao tháng 7 ở mức 67,61 USD/thùng, tăng 1,29 USD, tương đương gần 2% so với đóng cửa ngày thứ sáu (31/5).
Các nhà phân tích từ ING Economics cho biết: “Trong khi có những lo ngại về các hạn chế liên quan đến COVID-19 được thắt chặt hơn ở các khu vực châu Á, thị trường dường như tập trung hơn vào nhu cầu tích cực từ Mỹ và các khu vực của châu Âu”, các nhà phân tích từ ING Economics cho biết trong một lưu ý hôm thứ Ba.
"Tại Mỹ, mùa lái xe mùa hè chính thức bắt đầu sau ngày lễ Tưởng niệm cuối tuần và bước vào giai đoạn này với lượng xăng tồn kho đang có xu hướng thấp hơn và không quá xa so với mức thấp nhất trong 5 năm cho thời điểm này trong năm."
Công ty theo dõi GasBuddy cho biết nhu cầu xăng của Mỹ vào Chủ nhật đã tăng 9,6% so với mức trung bình của bốn Chủ nhật trước đó.
Tuy nhiên, mức tăng giá đã được giới hạn do nhiều sản lượng dự kiến sản lượng sẽ được cung cấp thêm ra thị trường.

 

Iran và các cường quốc phương Tây đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân tại Vienna, Áo, từ tháng 4 và đã đạt được tiến triển nhất định. Nếu thỏa thuận được hồi sinh, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để được Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt

 

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này - được gọi là OPEC + - có khả năng sẽ đồng ý tiếp tục từ từ giảm bớt nguồn cung tại cuộc họp vào thứ Ba, các nguồn tin OPEC cho biết, khi các nhà sản xuất cân bằng nhu cầu phục hồi dự kiến so với khả năng gia tăng dầu của Iran.

 

Cả hai loại dầu thô đều ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp vào tháng trước, theo Reuters.

Các nhà phân tích dự kiến nhu cầu dầu sẽ vượt cung, bất chấp khả năng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm ngưng tụ của Iran có thể trở lại.

Một Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) của liên minh các nhà sản xuất lớn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2021 ở mức khoảng 6 triệu thùng/ngày.

 

Nguồn: VITIC/Reuters