Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 69 cent, tương đương 0,9%, xuống 80,07 USD/thùng, kéo dài mức giảm 12 UScent so với hôm thứ Ba.
Dầu thô Brent giao sau giảm 66 UScent, tương đương 0,8% xuống 81,77 USD, xóa bỏ mức tăng 38 US cent của hôm thứ Ba.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xem xét giải phóng dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) để hạ nhiệt giá xăng, vốn đã đạt mức cao. Tuy nhiên, các nhà làm luật có nhiều quan điểm trái chiều về việc liệu nó có cần thiết hay không. Mỹ là quốc gia sử dụng dầu lớn nhất thế giới.
Lãnh đạo Hạ viện Mỹ Steny Hoyer cho biết vào cuối ngày thứ Ba cho rằng ông không đồng ý với lời kêu gọi của Lãnh đạo Đa số Thượng viện vào Chủ nhật về việc khai thác SPR để giảm giá xăng dầu.
"Với kỳ nghỉ lễ sắp cận kề, nhu cầu đi lại tăng có thể là lý do đằng sau sự sụt giảm của dự trữ xăng Mỹ. "Leona Liu, nhà phân tích tại DailyFX có trụ sở tại Singapore, cho biết.
Các nhà phân tích cho rằng dầu SPR sẽ chỉ giúp cứu trợ tạm thời và điều cần thiết là tăng nguồn cung từ các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ hoặc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Dữ liệu từ nhóm công nghiệp của Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy tồn trữ xăng giảm 2,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 12/11, theo các nguồn tin thị trường.
Mức sụt giảm lớn hơn nhiều so với mức giảm 600.000 thùng mà 10 nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến.
Các nguồn tin thị trường cho biết tồn kho dầu thô tăng 655.000 thùng. Con số này thấp hơn dự báo của các nhà phân tích về mức tăng 1,4 triệu thùng.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng hơn 3%

Giá khí đốt tự nhiên tại Mỹ tăng hơn 3% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Ba (16/11) do dự báo thời tiết lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn vào tuần tới và kỳ vọng rằng giá tăng cao ở châu Âu sẽ giữ nhu cầu đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất khẩu mạnh.

Giá khí đốt tại châu Âu T tăng hơn 15% do lo ngại tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom PAO GAZP.MM của Nga sẽ không cung cấp đủ nhiên liệu trong mùa đông này sau khi cơ quan quản lý năng lượng của Đức đình chỉ quá trình phê duyệt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Gazprom từ Nga sang Đức.

Các nhà phân tích tại Gelber and Associates cho biết: “Việc tạm dừng quá trình phê duyệt sẽ có nghĩa là châu Âu sẽ phải tiếp tục phụ thuộc vào xuất khẩu LNG quốc tế từ Mỹ và các quốc gia khác trong thời gian chờ đợi”.

Giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong tháng 10 khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG để bổ sung cho kho dự trữ cực thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai của Mỹ đã leo lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10 do kỳ vọng nhu cầu LNG sẽ vẫn mạnh trong nhiều tháng. Nhưng giá ở nước ngoài vẫn giao dịch cao hơn khoảng sáu lần so với giá kỳ hạn của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với mức chỉ 3% so với mức bình thường ở Mỹ. Trafigura cảnh báo châu Âu có nguy cơ mất điện trong mùa đông này do không đủ lượng khí đốt dự trữ.

Sau khi tăng gần 5% vào thứ Hai, hợp đồng khí đốt giao sau tháng tăng 16,0 cent, tương đương 3,2%, lên 5,177 USD/mmBtu) mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 8/11.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), bất chấp mức tăng giá trong tuần này, các nhà đầu cơ đã cắt giảm các vị thế mua ròng của họ trên Sàn giao dịch New York Mercantile và Intercontinental trong tuần thứ sáu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 96,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ 94,1 bcfd vào tháng 10 và kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng lên 112,3 bcfd vào tuần tới từ 104,7 bcfd trong tuần này khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

Xuất khẩu của Mỹ sang Canada đạt trung bình 3,0 bcfd cho đến nay trong tháng 11, tăng từ 2,1 bcfd vào tháng 10, theo dữ liệu của Refinitiv. Con số đó so với mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng là 3,5 bcfd vào tháng 12 năm 2019.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 11,0 bcfd cho đến thời điểm này trong tháng 11, tăng từ 10,5 bcfd vào tháng 10/2021.

Nguồn: VITIC/Reuter