Giá tăng trước cuộc họp của OPEC+, nơi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các đồng minh dự kiến sẽ họp bàn về kế hoạch tăng thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) cho đến hết tháng 12.
Dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 45US cent, tương đương 0,6%, chạm 72,08 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giao sau tháng 10 ở mức 68,95 USD/thùng, tăng 45 US cent, tương đương 0,6%.
Báo cáo hôm thứ Ba từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến là xu hướng tăng giá và đang hỗ trợ giá, Avtar Sandu, một nhà giao dịch hàng hóa cấp cao tại Phillips Futures cho biết.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm 4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/8, theo hai nguồn tin thị trường, trích dẫn số liệu của API vào thứ Ba.
Trước báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng, một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích của Reuters ước tính tồn trữ dầu thô sẽ giảm 3,1 triệu thùng.
Tuy nhiên, giá dầu thô Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực do sản lượng dầu và khí đốt ngoài khơi ở Vịnh Mexico đang dần hồi phục, nhưng các hoạt động của nhà máy lọc dầu có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại bình thường, các nhà phân tích cho biết.
Tổng công suất lọc dầu 2,3 triệu thùng/ngày, tương đương 13% công suất của Mỹ, đã bị đóng cửa ở Louisiana do cơn bão Ida, Bộ Năng lượng Mỹ ước tính. Đồng thời, khoảng 94% sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên vẫn bị gián đoạn ở Vịnh Mexico.
Việc mất điện có thể sẽ làm chậm quá trình mở cửa trở lại của các nhà máy sản xuất, nhưng tổ hợp XOM.N 520.000 thùng/ngày Baton Rouge của Exxon Mobil đang chuẩn bị khởi động lại vào thứ Ba.
Các nguồn tin OPEC + cho biết, bất chấp sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng nhanh trở lại, OPEC + dự kiến thị trường sẽ thâm hụt ít nhất cho đến cuối năm 2021.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một ghi chú: “Điều này sẽ mang lại sự đống thuận cho OPEC+ rằng họ có thể tiến hành tăng sản lượng hàng tháng lên tới 400.000 thùng/ngày theo kế hoạch”.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng
Hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ tăng vào thứ Ba, ghi nhận tháng tăng thứ năm liên tiếp, trước dự báo sản lượng giảm khi các nhà giao dịch theo dõi ảnh hưởng của cơn bão Ida đối với nhu cầu.
John Abeln, nhà phân tích của Refinitiv cho biết: “Số lượng sản xuất vẫn còn rất thấp và ở mức này, giá khó có thể giảm nhiều và còn nhiều dư địa để tăng giá”.
Sản lượng của Mỹ được dự báo sẽ giảm xuống 89,4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tuần này từ mức 92,5 bcfd của tuần trước.
Giá khí kỳ hạn giao tháng 10 tăng 7,2US cent, tương đương 1,7% lên 4,377 USD/mmBTU, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 12 năm 2018, mặc dù đã giảm 2% trước đó trong phiên do thận trọng trước tác động của cơn bão Ida đối với nhu cầu.
Giá LNG đã tăng khoảng 12% trong tháng 8/2021.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết tổng sản lượng của Mỹ đã đạt trung bình 91,7 bcfd trong tháng 8, so với 91,6 bcfd vào tháng 7. Con số đó so với mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.
Với thời tiết mát mẻ hơn đang cận kề, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 94,3 bcfd trong tuần trước xuống 92,2 bcfd trong tuần này, do máy phát điện sử dụng ít nhiên liệu hơn.
 

Nguồn: VITIC/Reuters