Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao sau tăng 32US cent, tương đương 0,5%, lên 68,05, kéo dài mức tăng 2,1% sau kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm ở Mỹ vào thứ Hai. Giá đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.
Dầu thô Brent giao sau tăng 37US cent, tương đương 0,5%, lên 70,62 USD/thùng, sau khi tăng 1,3% phiên trước, chạm mức cao nhất kể từ ngày 8/3.

Giá dầu được hỗ trợ bởi quyết định của nhóm OPEC+, vẫn sẽ duy trì sản lượng và thỏa thuận như từng đưa ra trước đây cho đến tháng 7, dự kiến đưa 2,1 triệu thùng/ngày trở lại thị trường đến tháng 7 theo quyết định đưa ra hồi tháng 4. Bên cạnh đó, nhóm cũng khẳng định tốc độ sản xuất sẽ được quyết định theo các cân đối cung - cầu dầu thô trên thị trường với khả năng nguồn cung dầu của Iran sẽ trở lại thị trường. Các phân tích trên Reuters đều cho rằng, triển vọng cải thiện nhu cầu dầu thô hiện khá lạc quan nhờ đà phục hồi tại 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc.

Các chuyên gia của OPEC+ cũng đưa nhận định nhu cầu dầu thô sẽ tăng khoảng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay khi thế giới hồi phục sau đại dịch.

 

 

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối OPEC+ hôm thứ Ba đã nhất trí giữ nguyên kế hoạch duy trì tốc độ nới lỏng dần kế hoạch kiểm soát nguồn cung dầu hiện có.
Bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman sau cuộc họp đã thúc đẩy thị trường. Ông nói rằng nhu cầu phục hồi vững chắc ở Mỹ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và việc triển khai vắc-xin rộng khắp trên thế giới… Điều này chỉ có thể dẫn đến việc tái cân bằng hơn nữa thị trường dầu mỏ toàn cầu”.
Thị trường tăng trong hai tuần qua đã bị hạn chế bởi khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran, khi các cuộc đàm phán về việc khôi phục một hiệp định hạt nhân đạt được tiến bộ.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết ông không nhận định nguồn cung tăng từ Iran sẽ gây ra khó khăn cho thị trường năng lượng. Trong một tuyên bố, ông bày tỏ tin tưởng sự trở lại dự kiến trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu của Iran ra thị trường toàn cầu sẽ diễn ra một cách có trật tự và minh bạch.
 

Nguồn: VITIC/Reuters