Giá dầu thô Mỹ giao sau (WTI) tăng 16 US cent, tương đương 0,2%, lên 67,58 USD/thùng vào, dầu WTI đang hướng tới mức tăng hàng tuần hơn 8%, đây sẽ là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng Hai.
Giá dầu thô Brent giao sau tăng 16 US cent, tương đương 0,2% lên 71,23 USD/thùng, sau khi giảm 1,6% vào thứ Năm.
Dầu Brent đang trên đà tăng hơn 9% trong tuần này, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2020. Trung Quốc đã ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Delta.
Các công ty BHP và BP cho biết đã bắt đầu ngừng sản xuất tại các giàn khoan ngoài khơi khi một cơn bão đang đổ bộ ở Biển Caribe, dự báo sẽ tràn qua Vùng Vịnh vào cuối tuần.
Các giàn khoan ở Vịnh Mexico chiếm 17% sản lượng dầu thô của Mỹ và 5% sản lượng khí tự nhiên. Hơn 45% tổng công suất lọc dầu của Mỹ nằm dọc theo Bờ Vịnh.
Ảnh hưởng nguồn cung tại Vùng Vịnh của Mỹ đã giúp xoay chuyển thị trường khỏi mức giảm giá vào thứ Năm (-1,5%), một phần được thúc đẩy bởi sản lượng quay trở lại tại Mexico sau một vụ hỏa hoạn.
"Thị trường sẽ biến động ngay lập tức, với một cơn bão đang hình thành ở Biển Caribê. Dự kiến sẽ trở thành một cơn bão mạnh ở Vịnh Mexico và Texas vào đầu tuần tới", ANZ Research cho biết trong một lưu ý.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ  tăng, khi các máy phát điện cần nhiều nhiên liệu hơn và dự báo xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng tăng.

Các thương nhân lưu ý rằng thời tiết sẽ vẫn nóng hơn nhiều so với bình thường, khiến nhu cầu điều hòa không khí tăng cao.

Việc tăng giá đó diễn ra trước khi công bố báo cáo lưu trữ liên bang dự kiến cho thấy lượng kho tồn trữ giảm hơn bình thường một chút trong thời tiết nóng.

Các nhà phân tích dự báo các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung thêm 40 tỷ feet khối (bcf) khí vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 8. So với mức tăng 45 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 5 năm (2016-2020) trong tổng số 44 bcf.

Hợp đồng khí LNG giao tháng 9 tăng 5,3 US cent, tương đương 1,4%, lên 3,950 USD/mmBtu.

Hợp đồng tháng 10 tăng khoảng 6 US cent lên 3,98 USD/mmBtu.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt ở 48 tiểu bang của Hoa Kỳ đã tăng lên mức trung bình 92,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 8 từ mức 91,6 bcfd trong tháng 7. Con số đó so với mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 94,2 bcfd trong tuần này lên 94,5 bcfd vào tuần tới chủ yếu do xuất khẩu LNG tăng.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm từ mức trung bình 10,8 bcfd trong tháng 7 xuống 10,5 bcfd cho đến nay vào tháng 8. Tuy nhiên, các thương nhân lưu ý rằng lượng khí LNG đã tăng lên khi các công ty vận hành nhà máy Cameron và Sabine ở Louisiana và các đường ống phục vụ họ hoàn thành công việc bảo trì.

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Châu Á hồi phục

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Châu Á hồi phục trong tuần này, lên mức cao nhất kể từ tháng Giêng, do nhu cầu giao ngay xuất hiện nhiều hơn ngay cả khi tồn kho vẫn ở mức thấp.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 10 tại khu vực Đông Bắc Á LNG-AS đạt 17,20 USD/mmBtu, tăng 1,70 USD so với tuần trước.

Tăng trưởng nhu cầu đối với nhập khẩu LNG vào Trung Quốc trong mùa đông này dự kiến sẽ không đổi so với mùa đông trước trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá khí tăng, các nguồn tin cho biết.

Các thương nhân cho biết tại Nhật Bản, các công ty đang tìm cách tích trữ trước mùa đông vì mùa hè nóng nực đã làm giảm lượng hàng tồn kho.

 

Nguồn: VITIC/Reuters