Dầu Brent và dầu thô Mỹ (WTI) đều có xu hướng tăng hơn 6% trong tuần này, mức tăng hàng tuần đầu tiên sau bảy tuần. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2 US cent, tương đương 0,03%, lên 70,96 USD/thùng, sau khi giảm 2% trong phiên biến động trước.
Dầu thô Brent giao sau giảm 6 US cent xuống 74,36 USD/thùng sau khi giảm 1,9% vào thứ Năm.
Đầu tuần, thị trường dầu mỏ đã phục hồi mạnhkể từ khi bùng phát dịch bệnh Omicron vào ngày 25 tháng 11. Thị trường đã sôi động bởi những bình luận từ BioNTech và Pfizer rằng liệu trình tiêm ba mũi vaccine COVID-19 của họ có thể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm từ biến thể Omicron.
Howie Lee, một nhà kinh tế từ Ngân hàng OCBC, cho biết: "Nỗi lo ngại về Omicron đang giảm dần ... Tuy nhiên, Lee cảnh báo rằng thị trường vẫn còn một số lo ngại về việc liệu biến thể Omicron có thể hạn chế di chuyển ở biên giới trong mùa lễ hội hay không.
Giao thông hàng không nội địa của Trung Quốc, từng là điểm sáng của thế giới sau khi phục hồi nhanh chóng trong đại dịch, đang chững lại trong bối cảnh các quy định thắt chặt hơn về du lịch ở Bắc Kinh.
Gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc-nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Đồng USD mạnh hơn cũng ảnh hưởng đến giá dầu.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ ổn định
Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ hầu như ổn định vào thứ Năm do việc tồn kho dự trữ lớn hơn dự kiến và dự báo tăng cao về nhu cầu của Mỹ trong hai tuần tới bù đắp thông tin sụt giảm 3% giá khí đốt châu Âu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích của Mỹ đã rút 59 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 12.
Con số này cao hơn mức dự báo của các nhà phân tích về việc rút 54 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức giảm 78 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức giảm trung bình 5 năm (2016 - 2020) là 55 bcf.
Việc rút lượng khí đốt vào tuần trước đã cắt giảm lượng dự trữ xuống còn 3,505 nghìn tỷ feet khối (tcf), hoặc thấp hơn 2,5% so với mức trung bình 5 năm là 3,595 tcf cho thời điểm này trong năm.
Nhiều nhà phân tích cho biết thời tiết ôn hòa dự kiến trong những tuần tới sẽ cho phép các công ty tiện ích của Mỹ để lại đủ lượng khí đốt trong kho và khiến lượng dự trữ đạt trên mức bình thường vào giữa tháng 12. Đó sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 4, dung lượng lưu trữ trên mức bình thường.
Hợp đồng khí đốt giao sau tháng giảm 0,1 xu xuống 3,814 USD/mmBTU.
Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và các nơi khác để bổ sung cho kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện. ở Trung Quốc.
Hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10 nhưng sau đó đã giảm trở lại do Mỹ có nhiều khí dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông. Giá ở nước ngoài hiện đang giao dịch cao hơn khoảng 9 lần so với giá giao sau của Mỹ.
Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 20% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với chỉ 2% dưới mức bình thường ở Mỹ.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đã đạt trung bình 96,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 96,5 bcfd vào tháng 11.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 117,0 bcfd trong tuần này xuống 110,3 bcfd vào tuần tới. Những dự báo đó cao hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Tư.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã đạt trung bình 11,9 bcfd cho đến nay vào tháng 12.

Nguồn: VITIC/Reuters