Dầu thô Brent tăng 42 US cent, tương đương 0,5%, lên 79,46 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ ở mức 74,67 USD, tăng 38 cent, tương đương 0,5%.
Cả hai loại dầu đã giảm hơn 2 USD/thùng vào thứ Sáu tuần trước, sau những động thái từ các ngân hàng trung ương của Mỹ và châu Âu về việc tăng lãi suất làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái.
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và là nước tiêu thụ dầu số 2, đang trải qua tình trạng các ca nhiễm ca nhiễm COVID-19 tăng, sau khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp hạn chế.
Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: “Mặc dù số ca nhiễm COVID tăng đột biến, nhưng sự lạc quan khi mở cửa trở lại và chính sách hỗ trợ đã cải thiện triển vọng nhu cầu dầu mỏ”.
Theo công ty dữ liệu vệ tinh Kayrros, việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế do COVID đang thổi luồng sinh khí mới vào lĩnh vực hàng không của nước này, với nhu cầu nhiên liệu máy bay trung bình tăng 75%, tương đương gần 170.000 thùng mỗi ngày trong hai tuần.
Trung Quốc có kế hoạch tăng các chuyến bay với mục tiêu khôi phục lượng chuyến bay chở khách trung bình hàng ngày của nước này lên 70% so với mức của năm 2019.
Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết: “Thị trường sẽ tập trung vào tiến độ phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc... triển vọng chung là tích cực nhưng con đường phục hồi có thể chậm và gập ghềnh do tình hình COVID nghiêm trọng trong thời gian tới”.
Trung Quốc cũng cam kết tập trung vào việc ổn định nền kinh tế vào năm 2023 và tăng cường điều chỉnh chính sách để đảm bảo đạt được các mục tiêu chính.
Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING Bank, cho biết: "Các công cụ chính cho tăng trưởng sẽ là chính sách tiền tệ ổn định.
Một thông báo của Bộ Năng lượng Mỹ vào thứ Sáu (16/12) rằng họ sẽ bắt đầu mua lại dầu thô cho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược để giao vào tháng Hai năm tới cũng hỗ trợ giá. Đây sẽ là lần mua đầu tiên của Mỹ kể từ đợt giải phóng kỷ lục 180 triệu thùng từ kho dự trữ trong năm nay.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 5%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ (LNG) giảm khoảng 5% vào thứ Sáu (16/12) trong một tuần giao dịch đầy biến động, do dự báo thời tiết ít lạnh hơn so với dự kiến trước đó.
Giá giảm bất chấp lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tăng lên và sản lượng giảm trong tuần này do thời tiết cực lạnh từ Bắc Dakota đến Texas khiến các giếng dầu và khí đóng băng.
Các thương nhân cho biết sự không chắc chắn lớn nhất đối với thị trường vẫn còn khi Freeport LNG sẽ khởi động lại nhà máy xuất khẩu LNG của họ ở Texas.
Sau nhiều lần trì hoãn từ tháng 10 đến tháng 11 đến tháng 12, công ty hiện cho biết nhà máy đang trên đường khởi động lại vào cuối năm nay. Freeport đóng cửa vào ngày 8 tháng 6 sau khi sự cố đường ống.
Giá LNG giảm 37,0 cent, tương đương 5,3%, xuống mức 6,600 USD/(mmBtu).
Trong tuần qua, giá khí đốt tương lai đã tăng hơn 5% vào thứ Hai và thứ Ba, giảm hơn 7% vào thứ Tư và tăng hơn 8% vào thứ Năm. Tính cả tuần, giá hợp đồng này đã tăng khoảng 6% sau khi giảm khoảng 1% vào tuần trước.
Khí đốt kỳ hạn đã tăng khoảng 76% từ đầu năm đến nay do giá toàn cầu cao.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 99,6 bcfd cho đến nay trong tháng 12, tăng từ mức kỷ lục hàng tháng là 99,5 bcfd trong tháng 11.
Khi thời tiết lạnh hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 123,5 bcfd trong tuần này lên 142,6 bcfd vào tuần tới và 152,1 bcfd trong hai tuần.

Nguồn: VITIC/Reuter