Dầu Brent tăng 20 US cent, tương đương 0,3%, lên 75,87 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 16 cent, tương đương 0,2%, ở mức 70,78 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 3% trong phiên trước đó.
Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã tăng 15,4% trong tháng 5 so với một năm trước đó, đạt mức tổng cao thứ hai được ghi nhận. Giám đốc điều hành của Kuwait Petroleum Corp cho biết, nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng với tốc độ ổn định trong nửa cuối năm nay.
Tại Mỹ, dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy doanh số bán lẻ bất ngờ tăng trong tháng Năm, cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự kiến vào tuần trước. Đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tuần so với rổ các loại tiền tệ khác.
Đồng USD yếu hơn khiến dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu.
Các nhà phân tích cũng kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện được thực hiện vào tháng 5 bởi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn sẽ hỗ trợ giá dầu.
Tuy nhiên, triển vọng kinh tế yếu kém bao trùm lên tâm lý thị trường, khi sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 5 không đạt như dự báo.
Edward Moya, nhà phân tích tại OANDA cho biết: “Giá dầu thô đang cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ khi triển vọng tăng trưởng toàn cầu vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc tiếp theo từ các chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ”.
Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm như mong đợi vào thứ Năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này đã báo hiệu mức tăng vào cuối năm.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong ba tháng vào thứ Sáu (16/6) do dự báo nhu cầu tăng cao khi thời tiết nóng hơn vào cuối tháng 6, đặc biệt là ở Texas.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại là từ gió ở mức 22%, than ở mức 16%, hạt nhân ở mức 8% và năng lượng mặt trời ở mức 4%, theo dữ liệu năng lượng liên bang.
Ngoài việc chuẩn bị cho nắng nóng sắp tới, các công ty điện lực ở Texas và các bang khác ở Bờ Vịnh đang nỗ lực khôi phục điện cho hơn 570.000 khách hàng không được phục vụ sau khi các cơn bão nghiêm trọng tàn phá khu vực.
Giá LNG giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 5,5 cent, tương đương 2,2%, lên 2,588 USD/(mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 13 tháng 3.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 101,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến tháng 6, giảm từ mức kỷ lục hàng tháng là 102,5 bcfd trong tháng 5.
Khi thời tiết ấm hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 93,2 bcfd trong tuần này lên 96,0 bcfd vào tuần tới và 101,8 bcfd trong hai tuần.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,6 bcfd cho đến nay trong tháng 6, giảm từ 13,0 bcfd trong tháng 5.

Nguồn: VITIC/Reuter