Dầu thô Brent tăng 46 cent, tương đương 0,5%, lên 89,32 USD/thùng, sau khi tăng hơn 4% trong phiên trước.
Dầu thô Mỹ tăng 30 cent, tương đương 0,4% lên 83,93 USD/thùng, tăng hơn 5% trong phiên trước.
Giá dầu tăng vào thứ Hai do lo ngại mới về nguồn cung thắt chặt. Các nhà đầu tư đang hướng tới thông tin rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPEC+, sẽ cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) tại cuộc họp vào thứ Tư.
Nguồn tin OPEC cho biết, việc cắt giảm tự nguyện của các thành viên cá nhân có thể là nguyên nhân dẫn đến mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.
OPEC+ đã tăng sản lượng trong năm nay sau khi cắt giảm kỷ lục vào năm 2020 do nhu cầu giảm do đại dịch COVID-19 gây ra. Nhưng trong những tháng gần đây, tổ chức này đã không đạt được mức tăng sản lượng theo kế hoạch.
"Trong khi OPEC+ có thể công bố mức cắt giảm lớn (vượt quá 1 triệu thùng/ngày), tuy nhiên trên thực tế, mức cắt giảm có thể nhỏ hơn nhiều. Điều này là do hầu hết các thành viên OPEC+ sản xuất thấp hơn mức sản lượng mục tiêu của họ", các nhà phân tích của ING cho biết trong một lưu ý.
Goldman Sachs cho biết việc cắt giảm sản lượng là do giá dầu giảm mạnh so với mức cao gần đây.
Một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết lo ngại về nền kinh tế toàn cầu có thể cản trở đà tăng giá dầu khi các nhà đầu tư cũng tìm cách chốt lời từ những khoản lãi đạt được trong phiên trước đó. “Những bất ổn vẫn còn trên thị trường toàn cầu, chẳng hạn như sự hỗn loạn của thị trường trái phiếu, việc bán tháo các tài sản rủi ro và đồng đô la Mỹ tăng vọt”.
Giá dầu đã giảm trong 4 tháng liên tiếp khi dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu dầu từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc, trong khi lãi suất tăng và đồng USD Mỹ tăng cao gây áp lực lên thị trường tài chính toàn cầu. Các ngân hàng trung ương lớn đã tăng lãi suất mạnh mẽ, làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ ước tính đã tăng khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30/9, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Hai.
Thị trường xăng dầu thế giới tháng 9/2022 biến động mạnh, giá giảm dần đến cuối tháng. Ngày 23/9 dầu Brent giảm xuống còn 86,15 USD/tấn và dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 78,74 USD/thùng; giá xăng RON92 ở mức 86,20 USD/thùng, giảm khoảng 10% so với đầu tháng 9/2022. Giá giảm do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu sụt giảm.
Tính chung trong quý III/2022, giá dầu WTI; dầu Brent và xăng RON 92 tại thị trường Singapore giảm khoảng 40%. Tuy nhiên, từ đầu năm đến cuối tháng 9/2022, giá xăng dầu vẫn tăng khoảng từ 5-7%.
Những yếu tố tác động giảm giá dầu trong tháng 9/2022:
Giá dầu giảm do tâm lý phòng tránh rủi ro của các nhà giao dịch sau khi các ngân hàng trung ương, từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đến Ngân hàng Trung ương Anh tăng mạnh lãi suất nhằm đẩy lùi lạm phát.
Các ngân hàng trung ương chấp nhận việc suy thoái kinh tế để kiểm soát lạm phát, có thể sẽ làm giảm nhu cầu dầu.
Bên cạnh đó, giá đồng USD liên tục dao động quanh các mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây cũng ảnh hưởng đến giá dầu.

Nguồn: VITIC/Reuter