Dầu thô Brent tăng 1,24 USD, tương đương 1,4%, lên 90,39 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,05 USD, tương đương 1,3%, lên 84,59 USD/thùng.
Dầu Brent giảm mạnh so với mức tăng cao trong tháng 3 gần mức cao nhất là 147 USD sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine, bị áp lực về suy thoái và nhu cầu dầu giảm.
Mặc dù giá phục hồi vào thứ sáu, cả hai loại dầu đều hướng tới mức giảm hàng tuần hơn 2%, trong đó dầu Brent trong tuần này chạm mức thấp nhất kể từ tháng Giêng.
Trong khi nguồn cung thắt chặt hỗ trợ thị trường dầu, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản trong tuần này và các biện pháp kiềm chế COVID-19 của Trung Quốc đã tác động lên triển vọng nhu cầu dầu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 8/9 công bố báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của nước này tăng 8,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 2/9.
Các nhà phân tích tham gia khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường hàng hóa S&P Global Commodity Insights (Mỹ) đã dự báo nguồn cung dầu thô của Mỹ giảm 1,8 triệu thùng.
Theo EIA, tổng dự trữ xăng trong tuần trước tăng 0,4 triệu thùng, trong khi dự trữ nhiên liệu chưng cất tăng 0,1 triệu thùng.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3% vào thứ Sáu (9/9) do dự báo thời tiết ấm hơn và nhu cầu khí đốt cao hơn vào giữa đến cuối tháng Chín.
Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ đã tiêu thụ khoảng 2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) khí trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6. Freeport LNG dự kiến nhà máy sẽ hoạt động trở lại ít nhất một phần vào đầu đến giữa tháng 11.
Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 21,7 cent, tương đương 2,7%, lên 8,122 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).
Giá giảm khoảng 8% trong tuần sau khi giảm khoảng 5% vào tuần trước.
Xuất khẩu khí đốt của Nga qua ba tuyến chính vào Đức - Nord Stream 1 (Nga-Đức), Yamal (Nga-Belarus-Ba Lan-Đức) và tuyến Nga-Ukraine-Slovakia-Cộng hòa Séc-Đức - cho đến nay trung bình chỉ 1,4 bcfd. vào tháng 9, giảm từ 2,5 bcfd vào tháng 8 và 10,8 bcfd vào tháng 9 năm 2021.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 99,1 bcfd trong tháng 9 từ mức kỷ lục 98,0 bcfd vào tháng 8.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 97,4 bcfd trong tuần này xuống 92,9 bcfd vào tuần tới khi thời tiết lạnh đi trước khi tăng lên 93,3 bcfd trong hai tuần khi thời tiết ấm trở lại.
Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 11,1 bcfd trong tháng 9 từ 11,0 bcfd trong tháng 8. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.
Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Châu Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan EUGAS / STORAGE - hiện cao hơn khoảng 4% so với mức trung bình của họ trong 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv.

Nguồn: VITIC/Reuters