Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết dữ liệu lạm phát mới được công bố vào cuối tuần này sẽ giúp họ quyết định liệu họ có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới hay không, chỉ tăng 25 điểm phần trăm thay vì mức tăng lớn hơn mà họ đã áp dụng trong hầu hết năm 2022.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ có bài phát biểu vào cuối ngày tại một hội nghị của ngân hàng trung ương có thể đưa ra một số tín hiệu về kế hoạch của Fed.
Dầu Brent giao tháng 3 giảm 16 UScent xuống 79,49 USD/thùng, giảm 0,2%. Dầu thô Mỹ giảm 5 US cent, tương đương 0,07%, xuống 74,58 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đã tăng 1% vào thứ Hai, sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới vào cuối tuần qua lần đầu tiên sau ba năm.
Chỉ số USD tăng 0,1% sau khi chạm mức thấp nhất trong 7 tháng trong phiên trước đó. Đồng USD mạnh hơn làm cho dầu, được định giá bằng tiền tệ, đắt hơn đối với những nhà giao dịch nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 2,4 triệu thùng, với dự trữ sản phẩm chưng cất cũng giảm nhẹ, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho biết hôm thứ Hai.
Tập đoàn công nghiệp Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố dữ liệu về lượng dầu thô tồn kho của Mỹ vào Thứ Ba.
Trung Quốc đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô năm 2023 lần thứ hai, nâng tổng hạn ngạch cho năm nay thêm 20% so với cùng kỳ.
Theo tài liệu từ Bộ Thương mại, 44 công ty, chủ yếu là các nhà máy lọc dầu độc lập, đã được cấp hạn ngạch nhập khẩu 111,82 triệu tấn trong đợt này.
Kết hợp với hạn ngạch 20 triệu tấn trong năm 2023 được cấp cho 21 nhà máy lọc dầu vào tháng 10, tổng hạn ngạch cho năm nay là 131,82 triệu tấn, tăng so với 109,03 triệu tấn được cấp trong đợt đầu tiên cho năm 2022. Đợt hạn ngạch thứ hai cho năm 2022 là phát hành vào tháng 6 năm ngoái.
Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã phân bổ một số hạn ngạch năm 2023 sớm hơn thường lệ để hỗ trợ nền kinh tế trì trệ bằng cách khuyến khích các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động.
Tập đoàn Hóa dầu Chiết Giang (ZPC), công ty vận hành nhà máy lọc dầu tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã được cấp hạn ngạch lớn nhất của đợt này là 20 triệu tấn, ngang bằng với đợt cấp năm ngoái, theo các tài liệu.
Hengli Petrochemical đã nhận được hạn ngạch 14 triệu tấn và nhà máy lọc dầu 320.000 thùng/ngày mới khởi động của Shenghong Petrochemical nhận 8 triệu tấn. Hengli đã giành được hạn ngạch 4,83 triệu tấn trong đợt đầu tiên vào tháng 10.
“Việc phát hành phần lớn phù hợp với dự đoán của thị trường và điều đó cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng thúc đẩy nền kinh tế bằng cách cho phép các nhà máy lọc dầu tăng tốc hoạt động”, một thương nhân dầu mỏ có trụ sở tại Singapore cho biết.
 

Nguồn: VITIC/Reuter