Dầu thô Mỹ giảm 44 cent ở mức 71,02 USD/thùng, mức thấp mới cho năm 2022. Dầu thô Brent giảm 5 cent ở mức 76,10 USD/thùng.
Giá dầu đã tìm thấy một số hỗ trợ và tăng hơn 1% vào đầu phiên sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới có thể cắt giảm sản lượng để đáp ứng với việc hạn chế giá xuất khẩu dầu thô.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến trong tháng 11 trong bối cảnh chi phí dịch vụ tăng vọt, theo báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ.
Cả hai loại dầu thô đều có mức giảm hàng tuần khoảng 10% mỗi loại. Đó là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4 đối với hợp đồng dầu thô Mỹ (WTI) của và kể từ đầu tháng 8 đối với dầu Brent.
Cả Yawger và Walter Zimmerman, giám đốc phân tích kỹ thuật tại ICAP, đều cảnh báo rằng nếu dầu thô của Mỹ giảm xuống dưới 70 USD/thùng, thì nó có thể rơi vào tình trạng rơi tự do và chạm mức thấp nhất của thập niên 60 trong các phiên sắp tới.
Các nhà kinh tế cho biết tại Trung Quốc, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng có thể sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế trong vài tháng tới mặc dù một số hạn chế đã được nới lỏng.
Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Reuters dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua một cuộc suy thoái ngắn trong năm tới. Các nhà kinh tế dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps) vào ngày 14 tháng 12.
Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng có thể sẽ nâng lãi suất tiền gửi thêm 50 bps vào tuần tới lên 2%, ngay cả khi nền kinh tế khu vực đồng euro được cho là đã suy thoái.
Tại cuộc họp mới đây vào ngày 4/12, OPEC+ đã quyết định giữ nguyên sản lượng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu và thị trường sẽ đối mặt triển vọng không chắc chắn do tác động từ mức giá trần đối với giá dầu Nga.
OPEC+ cho hay họ sẵn sàng hỗ trợ "sự cân bằng và ổn định của thị trường dầu mỏ nếu cần thiết."

 

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 5%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 5% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Sáu (9/11) do dự báo thời tiết lạnh hơn nhiều và nhu cầu sưởi ấm cho đến cuối tháng 12 cao hơn so với dự kiến trước đó.

Thời tiết lạnh hơn đó sẽ buộc các công ty điện lực phải rút thêm khí đốt từ kho trong những tuần tới. Các kho dự trữ khí thấp hơn khoảng 1,6% so với mức trung bình 5 năm (2017-2021) vào thời điểm này trong năm. EIA/KHÍ NGAS/POLL

Khí đốt kỳ hạn giao tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 28,3 cent, tương đương 4,7%, lên mức 6,245 USD/(mmBtu), mức cao nhất kể từ ngày 2 tháng 11. Hợp đồng giảm khoảng 1% trong tuần này sau khi giảm khoảng 11% vào tuần trước.

Khí đốt kỳ hạn của Mỹ đã tăng khoảng 69% từ đầu năm đến nay do giá toàn cầu cao và do nguồn cung bị gián đoạn.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 99,7 bcfd cho đến nay trong tháng 12, tăng từ mức kỷ lục hàng tháng là 99,5 bcfd trong tháng 11.

Khi thời tiết lạnh hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 117,8 bcfd trong tuần này lên 123,1 bcfd vào tuần tới và 142,0 bcfd trong hai tuần. Các dự báo cho tuần tới cao hơn so với triển vọng của Refinitiv vào thứ Năm.

Lượng khí đốt trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên 11,9 bcfd cho đến nay trong tháng 12, tăng từ 11,8 bcfd trong tháng 11.

Nguồn: VITIC/Reuter