Dầu thô Brent đóng cửa vào thứ sáu giảm 71 US cen ở mức 76,14 USD/thùng. Với thị trường tập trung vào các bước tiếp theo của OPEC+.
Thị trường dầu mỏ biến động trong những ngày gần đây do mối lo ngại về khả năng có một đợt sụt giảm nhu cầu nhiên liệu khác. Biến thể Omicron dễ lây lan hơn các biến thể khác trước đó của virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19. Tuy nhiên, những số liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron gây ra mức độ bệnh nhẹ hơn.
Trong khi đó, nhiều chính phủ áp đặt các hạn chế đi lại khắt khe hơn để làm chậm sự lây lan của biến thể mới. Điều này có thể ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu dù các ca lây nhiễm biến thể Omicron gây ra mức độ nhập viện thấp, đặc biệt là với những người đã tiêm chủng.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào ngày 4 tháng 1 để quyết định có tiếp tục tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Hai hay không.
Một số nhà đầu tư vẫn thận trọng trong bối cảnh các trường hợp lây nhiễm gia tăng.
Giá dầu đã phục hồi trong tuần này do lo ngại về tác động của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đối với nền kinh tế toàn cầu giảm dần, với dữ liệu ban đầu cho thấy nó gây ra mức độ bệnh nhẹ hơn.
Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu của Nissan Securities, cho biết: “Nhưng các nhà đầu tư vẫn thận trọng trong bối cảnh các trường hợp lây nhiễm gia tăng.
Các ca nhiễm coronavirus đã tăng, buộc phải áp dụng các hạn chế mới ở nhiều quốc gia.
Kikukawa cho biết: “Tuy nhiên, với bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng cao ở châu Âu và châu Á, dầu có thể sẽ giữ một vai trò tích cực với kỳ vọng rằng một số ngành sẽ chuyển nhiên liệu từ khí đốt giá cao sang dầu mỏ.
Số lượng giàn khoan của Mỹ cao hơn cũng gây áp lực lên thị trường dầu mỏ.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các giàn khoan dầu khí của Mỹ đang vận hành đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020 trong tuần gần đây nhất. Tổng số hiện đang ở mức 586, cho thấy sản lượng sẽ tăng trong những tháng tới.
Nhu cầu dầu toàn cầu tăng trở lại vào năm 2021 khi thế giới bắt đầu phục hồi sau đại dịch virus corona và mức tiêu thụ nói chung của thế giới có thể đạt kỷ lục mới vào năm 2022 - bất chấp những nỗ lực giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm hơn 6%

Giá khí tự nhiên của Mỹ giảm hơn 6% vào thứ Năm, do dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn dự kiến trước đó.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút 55 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 12.

Con số này gần với mức giảm 56 bcf mà các nhà phân tích đã dự báo trong một cuộc thăm dò của Reuters và so với mức giảm 147 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức giảm trung bình trong 5 năm (2016 - 2020) là 153 bcf.

Việc rút ra vào tuần trước đã làm giảm lượng dự trữ xuống còn 3,362 nghìn tỷ feet khối (tcf), hay cao hơn 1% so với mức trung bình 5 năm là 3,328 tcf cho thời điểm này trong năm.

Hợp đồng khí đốt giao sau tháng giảm 24,5 cent, tương đương 6,2%, xuống mức 3,731 USD/mmBtu. Tuy nhiên, trong tuần, hợp đồng này tăng 1,1%, sau ba tuần giảm. Hầu hết các thị trường Mỹ sẽ đóng cửa vào thứ Sáu, đêm Giáng sinh, một ngày lễ trong năm nay.

John Abeln, nhà phân tích của nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết: “Tôi nghĩ rằng thời tiết và dự báo nhu cầu là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường. "Cuối tháng 12 đã được dự báo là ấm hơn đáng kể so với bình thường, nhưng các dự báo tiếp tục chuyển sang ấm hơn.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 125,3 tỷ feet khối/ngày trong tuần này xuống 115,3 bcfd vào tuần tới.

Sự sụt giảm giá của Mỹ cũng diễn ra sau khi giá khí đốt ở châu Âu giảm hơn 15%.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 11,9 bcfd vào tháng 12.

 

Giá khí tự nhiên tại châu Á tăng

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) châu Á tăng trong tuần qua, bất chấp nhu cầu của châu Á giảm, do giá trên thị trường khí đốt châu Âu tăng vẫn là động lực chính biến động giá.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 2 tại Đông Bắc Á tăng lên 48,3 USD/mmBtu, tăng 5 USD, hay 11,5% so với tuần trước.

Nhu cầu ở châu Á vẫn bị hạn chế do giá quá cao và mức tồn kho cao trong các công ty tiện ích ở Nhật Bản và Trung Quốc vượt quá mức cao nhất trong nhiều năm.

Giá khí đốt giao ngay tại châu Âu đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần qua.

 

Nguồn: VITIC/Reuters