Dầu thô Brent giao sau ở mức 111,63 USD/thùng, tăng 2,60 USD, tương đương 2,4%. Dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 108,43 USD/thùng, tăng 2,67 USD, tương đương 2,5%.
Tính chung trong tuần dầu Brent giảm 1,3%, trong khi WTI tăng 0,8%.
Giá đã tăng vào thứ Sáu bất chấp việc công bố dữ liệu ngành cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ chậm lại hơn dự kiến trong tháng trước, nền kinh tế nước này đang hạ nhiệt khi Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ.
Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô và nhiên liệu thấp đã hỗ trợ thị trường dầu.
Một cuộc đình công dự kiến giữa các công nhân dầu khí Na Uy vào ngày 5 tháng 7 có thể cắt giảm sản lượng xăng dầu tổng thể của nước này khoảng 8%, tương đương khoảng 320.000 thùng dầu mỗi ngày, trừ khi một thỏa thuận mới, theo tính toán của Reuters.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) hôm thứ Năm đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại các cảng Es Sider và Ras Lanuf, cũng như mỏ dầu El Feel. NOC cho biết tình trạng bất khả kháng vẫn diễn rac tại các cảng Brega và Zueitina.
NOC cho biết sản lượng đã giảm mạnh, với lượng xuất khẩu hàng ngày dao động trong khoảng 365.000 đến 409.000 thùng/ngày, giảm 865.000 thùng/ngày so với sản lượng trong "trường hợp bình thường".
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng một lên 595 trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.O.
Mặc dù số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng kỷ lục trong 22 tháng tính đến tháng 6, nhưng mức tăng hàng tuần hầu như chỉ ở một con số.
Vào thứ Năm, nhóm các nhà sản xuất OPEC+, bao gồm cả Nga, đã đồng ý giữ vững chiến lược sản lượng sau hai ngày họp. Tuy nhiên, câu lạc bộ nhà sản xuất đã tránh thảo luận về chính sách từ tháng 9 trở đi.
Trước đó, OPEC + đã quyết định tăng sản lượng mỗi tháng thêm 648.000 thùng/ ngày vào tháng 7 và tháng 8, tăng so với kế hoạch trước đó là tăng thêm 432.000 thùng/tháng.
OPEC + hôm thứ Năm (30/6) cho biết họ sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng 8 nhưng chưa thảo luận về chính sách từ tháng 9 trở đi, ngay cả khi giá tăng do nguồn cung toàn cầu thắt chặt.
Cuộc họp hôm thứ Năm của nhóm bao gồm Saudi Arabia, Nga và các nhà sản xuất dầu lớn khác được tổ chức vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công du Trung Đông.
Tại cuộc họp vào ngày 2/6, OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng mỗi tháng thêm 648.000 thùng/ngày vào tháng 7 và tháng 8, tăng so với kế hoạch trước đó là tăng thêm 432.000 thùng/tháng.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy OPEC đã bơm 28,52 triệu thùng/ngày trong tháng 6, giảm 100.000 thùng/ngày so với tổng số đã điều chỉnh của tháng Năm.

Giá dầu thế giới tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008, lên trên 139 USD/thùng vào tháng 3. Giá đã giảm kể từ đó nhưng vẫn ở mức trên 115 USD vào thứ Năm (30/6) do nguồn cung thắt chặt và lo ngại rằng các quốc gia OPEC có ít khả năng tăng sản lượng nhanh chóng. Các nhà phân tích cho biết những lo ngại đó còn lớn hơn những lo lắng về suy thoái kinh tế.
Saudi Arabia và Nga lần lượt là 2 nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới trong OPEC+.
Tuy nhiên, kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, sản lượng của Nga đã giảm từ khoảng 11 triệu thùng/ngày trong tháng 3 xuống mức trung bình 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Bên cạnh nỗi lo về nguồn cung dầu, châu Âu đang phải vật lộn để quản lý tình trạng thiếu khí đốt do lượng giao hàng của Nga thấp hơn.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 8% do dự báo thời tiết nóng hơn và nhu cầu cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đây.

Trước đó giá giảm 17% vào thứ Năm (30/7).

Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ, đã tiêu thụ khoảng 2 tỷ feet khối khí mỗi ngày (bcfd) trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6.

Giá gas giao tháng 8 tăng 44,1 cent, tương đương 8,1%, lên 5,865 USD/mmBtu.

Trong tuần, hợp đồng đã giảm khoảng 6% sau khi giảm khoảng 10% vào tuần trước và 22% vào hai tuần trước.

Trong tháng 6 giá tăng khoảng 56% cho đến nay trong năm nay do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á đã thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với xuất khẩu LNG của Mỹ.

Với thời tiết nóng hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ bao gồm cả xuất khẩu sẽ tăng từ 94,3 bcfd trong tuần này lên 96,6 bcfd vào tuần tới và 100,2 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần này và tuần tới cao hơn so với dự báo của Refinitiv vào thứ Năm.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên mức sơ bộ 11,5 bcfd vào ngày đầu tiên của tháng 7 với một số nhà máy hoạt động gần hết công suất, tăng so với mức trung bình 11,2 bcfd trong tháng 6.

Nguồn: VITIC/Reuters