Tồn kho cao tại quốc gia tiêu thụ than hàng đầu thế giới đang hạn chế nhu cầu nhập khẩu, gây áp lực lên giá toàn cầu. Sự phục hồi chậm trong tiêu thụ than của Trung Quốc cũng cho thấy sự phục hồi dần dần trong tiêu thụ điện và tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các nhà phân tích dự báo nhu cầu than của Trung Quốc sẽ tăng 2% trong năm nay do ngành công nghiệp và xây dựng đang tăng trở lại, đồng thời thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu nhiều hơn, đặc biệt là than chất lượng cao của Úc sau khi Trung Quốc nới lỏng một phần lệnh cấm nhập khẩu.
Giá giao ngay đối với than nhiệt có nhiệt lượng 5.500 kilocalories (kcal) tại các cảng phía bắc Trung Quốc đã giảm xuống 980 CNY (142,49 USD)/tấn trong tuần này.
Giá than nhiệt toàn cầu cũng giảm, với than 5.500 kcal của Úc giảm 10% xuống còn khoảng 118 USD/tấn (FOB) trong hai tuần qua, trong khi than 3.800 kcal của Indonesia giảm 17% xuống còn khoảng 67 USD/tấn .
Nhà phân tích Xiao Lanlan từ Tianfeng Futures cho biết: “Hầu hết các công ty khai thác than đã khởi động lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng các ngành hạ nguồn đang hoạt động trở lại chậm hơn với nhu cầu thấp”.
Dữ liệu dự trữ than tại 8 cảng phía bắc đã tăng lên 35,96 triệu tấn trong tuần này, mức được ghi nhận lần cuối vào tháng 4/2020 khi hoạt động công nghiệp tạm dừng do COVID-19, dữ liệu của Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc (CCTD) cho thấy.
Các nhà phân tích và thương nhân than cho biết thị trường vật liệu xây dựng cũng đang chờ đợi sự kích thích kinh tế bền vững từ chính phủ để củng cố cơ sở hạ tầng và lĩnh vực bất động sản.

Nguồn: VITIC/Reuter