Trung Quốc, nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng do tình trạng thiếu hụt và giá nhiên liệu cao kỷ lục. Chính phủ đã thực hiện một loạt các bước để thúc đẩy sản xuất than và quản lý nhu cầu điện tại các nhà máy công nghiệp, trong khi các nhà sản xuất điện và những công ty sử dụng than khác đang tăng cường nhập khẩu.
Chính quyền địa phương ở các khu vực sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc như Sơn Tây và Nội Mông đã đặt hàng khoảng 200 mỏ để tăng sản lượng, nhưng mưa không ngớt đã làm ngập 60 mỏ ở Sơn Tây. Bốn mỏ với tổng công suất hàng năm là 4,8 triệu tấn vẫn đóng cửa.
Hợp đồng than nhiệt giao tháng 1 sôi động nhất, chạm mức cao kỷ lục 1.640 CNY/tấn (254,44 USD)/tấn trong phiên giao dịch ngày 13/10.
Việc tăng giá diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ cho phép các nhà máy điện tính giá điện theo giá thị trường của khách hàng thương mại, thay đổi so với chính sách trước đó cho phép ngành công nghiệp giao dịch điện giá cố định với các nhà cung cấp.
Sự thay đổi chính sách, dự kiến sẽ thúc đẩy sản xuất nhiệt điện than nhiều hơn, là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp để giảm bớt căng thẳng cung cấp điện đã buộc một số ngành công nghiệp ở Trung Quốc phải hạn chế sử dụng điện trong những tuần gần đây.
Bất chấp những hạn chế về nguồn điện, dữ liệu cho thấy tăng trưởng xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ tăng nhanh trong tháng 9/2021.
NHẬP KHẨU THAN TĂNG
Ngành công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc, cung cấp hàng đồ điện tử, đồ chơi, quần áo và thiết bị cho thị trường toàn cầu, tổng mức tiêu thụ điện trong tháng 9 và tính đến nay tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia cho biết, tiêu thụ điện trong tháng 9 đã tăng 6,8% so với một năm trước đó là 694,7 tỷ kilowatt giờ (kwh), nâng tổng lượng điện sử dụng trong 9 tháng đầu năm tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất gặp khó khăn về nguồn cung cấp điện, điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu ở một số quốc gia.
Dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy nhập khẩu than của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong năm nay vào tháng trước.
Trung Quốc đã nhập khẩu 32,88 triệu tấn than trong tháng 9/2021, tăng 76% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu than từ các nhà cung cấp chính khác, chẳng hạn như Nga và Mông Cổ, đã bị hạn chế do gặp khó khăn về đường, trong khi các chuyến hàng từ Indonesia bị cản trở bởi thời tiết mưa, các thương nhân cho biết.
Các nhà máy điện cũng đang tìm cách đa dạng hóa nguồn than từ các thị trường thích hợp như Kazakhstan.

Nguồn: VITIC/Reuters