Động thái này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trung Quốc nhằm thúc đẩy nguồn cung than trong bối cảnh giá cao kỷ lục và tình trạng thiếu điện, làm suy giảm sản lượng công nghiệp.
Mức tăng được đề xuất sẽ chiếm gần 3% tổng tiêu thụ than nhiệt của Trung Quốc.
Trong một thông báo khẩn cấp ngày 7 tháng 10, bộ phận năng lượng khu vực Nội Mông đã yêu cầu các thành phố Wuhai, Ordos và Hulunbuir, cũng như Xilingol League, thông báo cho 72 mỏ rằng họ có thể hoạt động với công suất cao hơn quy định ngay lập tức, miễn là đảm bảo sản xuất an toàn.
Thông báo được đưa ra sau cuộc họp cùng ngày, trong đó các nhà chức trách khu vực vạch ra các biện pháp cung cấp năng lượng cho mùa đông để đáp ứng yêu cầu.
72 mỏ được Cục năng lượng Nội Mông liệt kê, hầu hết là các mỏ lộ thiên, trước đây có công suất hàng năm là 178,45 triệu tấn.
Thông báo đề xuất họ tăng công suất sản xuất lên 98,35 triệu tấn cộng lại, theo tính toán của Reuters.
Lara Dong, giám đốc cấp cao của IHS Markit cho biết: “Nó sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu than nhưng không thể loại bỏ vấn đề này.
Bà cho biết: “Chính phủ sẽ cần áp dụng phân bổ điện năng để đảm bảo cân bằng thị trường điện và than trong mùa đông.
Giá than nhiệt của Trung Quốc đã giảm 6% vào sáng thứ sáu (8/10), xuống 197,50 USD/tấn, sau khi mở cửa tăng gần 3%.
Xuất nhập khẩu:
Nội Mông là khu vực sản xuất than lớn thứ hai của Trung Quốc, sản xuất hơn 1 tỷ tấn vào năm 2020 và chiếm hơn một phần tư tổng sản lượng cả nước.
Tuy nhiên, sản lượng đó đã giảm 8% vào năm 2020 và giảm từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay.
Tỉnh Sơn Tây lân cận, vùng than lớn nhất Trung Quốc, đã phải đóng cửa 27 mỏ than trong tuần này do lũ lụt.
Dự trữ than tại các cảng lớn của Trung Quốc ở mức 52,34 triệu tấn vào cuối tháng 9 trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu do Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc.
Trong khi đó, tiêu thụ than đang tăng lên khi Trung Quốc bắt đầu mùa sưởi ấm mùa đông, với các nhà máy điện lớn có kho dự trữ cho khoảng 10 ngày sử dụng, giảm so với hơn 20 ngày của năm ngoái.
Để đảm bảo cung cấp điện và hệ thống sưởi cho người dân, Trung Quốc đã mở lại hàng chục mỏ khai thác khác và phê duyệt một số mỏ mới.
Các nhà phân tích cho biết, chính phủ cũng đã kêu gọi "một cách thích hợp" tăng nhập khẩu than lên mức ngang bằng với năm ngoái, sau khi nhập khẩu giảm gần 10% trong 8 tháng đầu năm 2021.
 

Nguồn: VITIC/Reuters