Dù nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline ngày 12/5 thông báo bắt đầu khởi động lại hoạt động của hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu sau khi một cuộc tấn công mạng buộc công ty phải đóng cửa vào cuối tuần trước, những hàng dài chờ đợi tại các trạm xăng vẫn còn khi các vấn đề phân phối và tình trạng mua tích trữ làm cạn kiệt nguồn cung của hàng nghìn trạm xăng ở Bờ Đông nước Mỹ.
Mặc dù không xảy ra tình trạng thiếu xăng, nhưng vấn đề trong việc vận chuyển nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu trên Vịnh Mexico đến các bang đang cần tiếp liệu đang buộc giới chức phải làm mọi cách để tìm các tuyến đường thay thế.
Trong thông báo đưa ra vào ngày 12/5, Colonial cho biết họ đã bắt đầu khởi động lại hoạt động của các đường ống vào cuối cùng ngày, đồng nghĩa là tất cả đường ống bao gồm cả những nhánh được vận hành theo cách thủ công sẽ trở lại hoạt động bình thường. Song công ty lưu ý sẽ mất vài ngày để hoạt động dẫn nhiên liệu trở về như cũ.
Trong thời gian đó, các tài xế đã ghi nhận tình trạng nhiều trạm xăng còn ít hoặc thậm chí không còn xăng ở một số bang miền Đông Nam nước Mỹ.
Bà Jeanette McGee, phát ngôn viên của Hiệp hội Ô tô Mỹ AAA cho biết tình trạng đó không phải là thiếu nguồn cung hoặc vấn đề về nguồn cung mà là vấn đề về giao vận.
Theo Gasbuddy.com, một công ty công nghệ theo dõi giá nhiên liệu theo thời gian thực trên khắp nước Mỹ, 65% trạm xăng ở bang North Carolina đã hết nhiên liệu. Bang Georgia cũng đang trong tình trạng tương tụ với 43% số trạm ở đây đã hết xăng. Ở bang Virginia, 44% số trạm đã cạn xăng và con số này là 16% ở bang South Carolina.
Trên toàn nước Mỹ, có khoảng 121.000 cửa hàng tiện lợi bán khoảng 5.300 gallon xăng mỗi ngày, chiếm khoảng 80% doanh số bán lẻ nhiên liệu (1 gallon = 3,78 lít). 
Ông Jeff Lenard thuộc Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi quốc gia Mỹ cho biết tại nhiều cửa hàng, nhu cầu xăng đã tăng cao gấp 2-5 lần so với bình thường. Thậm chí, các nhà bán lẻ ở một số khu vực bang Florida đang cạn kiệt nhiên liệu dù không phụ thuộc vào đường ống của Colonial.
Theo AAA, giá xăng trung bình trên toàn quốc lần đầu tiên kể từ năm 2016 đạt trên 3 USD/gallon và đứng ở mức 3,008 USD/gallon vào thứ Tư, dù đây cũng là giai đoạn giá xăng bắt đầu tăng hàng năm.
Các quan chức chính phủ cho biết Colonial dự kiến sẽ khởi động lại hầu hết các hoạt động đường ống vào cuối tuần. Tuy nhiên, sự gián đoạn này diễn ra vào thời điểm người Mỹ thường bắt đầu đi lại bằng ô tô nhiều hơn, đặc biệt là khi quốc gia này phục hồi sau đại dịch.
Nhiều cơ quan của Mỹ đang phối hợp để nới lỏng các quy tắc và cho phép nhiên liệu được vận chuyển bằng xe tải, xe lửa hoặc tàu thủy. Song những thay đổi đó cho đến nay vẫn chưa có nhiều tác động đến tính hình.
Nhà Trắng ngày 12/5 cho biết Bộ Giao thông Vận tải nước này sẽ cho phép các bang phụ thuộc vào hệ thống đường ống Colonial sử dụng đường cao tốc liên bang để vận chuyển xăng và các loại nhiên liệu khác. Tuy nhiên, trên toàn nước Mỹ đang thiếu hụt nhân viên vận tải. Vì vậy ngành công nghiệp này không thể tăng số xe vận tải lăn bánh trên đường.

Nguồn: H.Thủy / BNEWS / TTXVN (Theo AP)