"Chúng tôi có kế hoạch đầu tư 145 tỷ đô la vào sự phát triển của ngành công nghiệp dầu mỏ thượng nguồn và hạ nguồn trong vòng từ 4 đến 8 năm tới. Do đó, tôi hoan nghênh sự hiện diện của các nhà đầu tư trong và ngoài nước", Bộ trưởng Owji cho biết trong một cuộc họp với giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Sinopec của Trung Quốc.
Iran cũng được cho là đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác với các công ty Trung Quốc.
Hồi đầu tháng này, ông Owji đã gặp một quan chức hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) tại Tehran để thảo luận về hợp tác và mở rộng quan hệ song phương.
Tổng thống Ebrahim Raisi và chính quyền mới của Iran tiếp tục làm việc dựa trên mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, vốn đã được tạo dựng trong chính quyền trước đó.
Được biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran và là một trong số rất ít quốc gia vẫn nhập khẩu một số lượng dầu thô từ Iran, mặc dù có lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu và ngành công nghiệp dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Trung Quốc luôn phản đối các lệnh trừng phạt "đơn phương" của Mỹ đối với các nhà sản xuất dầu và tiếp tục mua dầu thô, đặc biệt là từ Iran. Trên thực tế, việc bán dầu cho Trung Quốc vẫn là nguồn doanh thu quan trọng của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Nguồn: Bình An/Tạp chí điện tử Petrotimes