Iran xuat khau hon 1 trieu thung dau moi ngay trong thang Mot hinh anh 1Công nhân làm việc tại cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, ngoài khơi Vùng Vịnh.  
Hãng tin Reuters ngày 10/2 dẫn số liệu của các nhà tư vấn và phân tích dầu mỏ cho biết Iran đã xuất khẩu được 1,2 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng Một bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Theo dữ liệu thu thập được, xuất khẩu dầu mỏ của Iran bắt đầu tăng kể từ tháng 12 năm ngoái và tiếp tục cho đến nay.
Phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Iran là tới thị trường Trung Quốc bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ áp đặt đối với Iran kể từ năm 2018, sau khi chính quyền Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).
Một nguồn tin giấu tên tiết lộ, xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã đạt đỉnh 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng Một năm nay.
Trong khi đó, công ty tư vấn SVB International, chuyên theo dõi nguồn cung dầu mỏ của Iran, cũng cho biết lượng dầu thô xuất khẩu của quốc gia này đã đạt 1,085 triệu thùng/ngày trong tháng Một vừa qua, tăng so với mức 826.000 thùng/ngày của tháng 12/2021.
Dữ liệu cho thấy không có sự khác biệt về khối lượng các lô hàng cho đến nay.
Thông tin về xuất khẩu dầu mỏ Iran được đưa ra trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi giáo này và các cường quốc thế giới đã nối lại cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) để khôi phục JCPOA.
Các chuyên gia cho rằng bước đột phá trong cuộc đàm phán sẽ mở ra cơ hội để Iran ngay lập tức tăng nguồn cung dầu mỏ trở lại mức 2,5 triệu thùng/ngày như trước điểm điểm Mỹ áp đặt trừng phạt.
Các dữ liệu mới nhất này cũng củng cố những tuyên bố gần đây của chính quyền Iran, cho thấy Tehran đã thành công trong nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ kể từ khi chính quyền mới nhậm chức đầu tháng 8 năm ngoái.
Tuy nhiên, hiện Bộ Dầu mỏ và Bộ Ngoại giao Iran chưa xác nhận thông tin của Reuters./.

Nguồn: Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)