Chính phủ Mỹ đã kêu gọi người dân toàn quốc không đổ xăng vào túi nilon. Sau cuộc tấn công mã độc tống tiền khiến đường ống Colonial Pipeline phải đóng cửa, nhiều người dân trên khắp Bờ Đông nước Mỹ đã tràn đến các trạm xăng trong sự hoảng sợ và mua càng nhiều càng tốt. Điều này làm người ta nhớ đến câu chuyện người Mỹ "càn quét" giấy vệ sinh trong đợt bùng phát dịch Covid-19 cách đây một năm.
Từ hôm 11/5, những hình ảnh, video về người dân Mỹ tìm cách trữ xăng bằng bất cứ thứ gì họ có bắt đầu lan truyền trên mạng. Trong đó, nổi bật nhất là sự xuất hiện của một video từ năm 2019, cho thấy một phụ nữ đổ đầy xăng vào túi nilon. Một bức ảnh gây sốt trên Reddit cũng cho thấy cốp chiếc xe màu đen chứa đầy các túi xăng.
Mặc dù bức ảnh này được chứng minh là xuất hiện từ tháng 3/2019 và được chụp ở Mexico nhưng thực tế là có rất nhiều người Mỹ đang tìm cách mua xăng, đổ đầy vào các thùng chứa ngay cả khi các thùng chứa này không có nắp đậy. Một số người còn đổ xăng vào cả thùng đựng rác.
Phát biểu với báo chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết: "Chúng tôi thấu hiểu mối lo ngại ở những khu vực mà người dân gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung tạm thời nhưng việc tích trữ không làm cho mọi thứ tốt hơn. Trong bất kỳ trường hợp nào, xăng nên được đổ trực tiếp vào phương tiện giao thông hoặc các loại thùng chứa đã được phê duyệt. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, bạn vẫn nên làm đúng như vậy".

Trước đó, tin tặc đã tấn công vào hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ, do Công ty Colonial Pipeline điều hành, bằng mã độc tống tiền (ransomware) hôm 7/5. Hệ thống này cung cấp gần nửa lượng xăng dầu cho khu vực bờ Đông nước Mỹ.

Theo trang GasBuddy.com, chuyên trang theo dõi nguồn cung nhiên liệu, 7,7% số cây xăng ở bang Virginia (gần 3.900 cây xăng) thông báo đã cạn nhiên liệu hôm 11/5. Tại bang North Carolina, 8,4% hay gần 5.400 cây xăng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều cây xăng trong vùng đô thị Atlanta, bang Georgia đã cạn kiệt nhiên liệu trong ngày 10 và 11/5. Trên toàn bang, gần 6% - khoảng 6.400 cây xăng - đã hết hàng. Tại bang Florida, nhiều người xếp hàng dài chờ mua xăng và 3% số cây xăng trong bang đã cạn hàng, buộc thống đốc Ron DeSantis phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bang vào tối 11/5.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc băng nhóm tội phạm có tên DarkSide đã thực hiện cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền ransomware. Băng nhóm này được cho là có trụ sở tại Nga hoặc Đông Âu, theo các chuyên gia an ninh mạng. Đại sứ quán Nga tại Mỹ lên tiếng bác bỏ suy đoán rằng Moscow đứng sau vụ tấn công.

Nguồn: Đức Nam / Doanh nghiệp & tiếp thị (theo Carscoops)