Bộ trưởng Tài nguyên Dầu khí Emmamuel Ibe Kachikwu cho biết liên quan tới nhà máy lọc dầu Dangote tại hội nghị dầu mỏ ở thành phố Cape Town “điều đó sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước”.
Công ty dầu nhà nước NNPC năm ngoái đã tổ chức đấu thầu để tìm đối tác sửa chữa lại các nhà máy lọc dầu của họ. Các nhà máy này hầu như không sản xuất xăng do hàng thập kỷ quản lý yếu kém và hối lộ phổ biến, làm Nigeria phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu.
Kachikwu cho biết Nigeria đã hoàn tất quá trình để các đối tác tư nhân cải tạo ba nhà máy lọc dầu hiện có, bổ sung tổng cộng 450.000 thùng/ngày, một phần nỗ lực giảm phụ thuộc vào nhập khẩu của nền kinh tế lớn nhất châu Phi này.
Kachikwu cho biết 26 công ty đã cho thấy mối quan tâm của họ trong các dự án cải tạo sẽ yêu cầu đầu tư 2 tỷ USD. Ông cho biết “chúng tôi ở ngưỡng kết thúc quá trình lựa chọn”, bổ sung rằng họ có thể thông báo sự lựa chọn của mình vào tháng 1 hay 2.
Chính quyền trước đó cho biết rằng họ đã đàm phán với Chevron, Total và ENI. Kachikwu trả lời các nhà báo rằng Nigeria có mục đích nâng sản lượng dầu mỏ trong tháng 1 thành 1,8 triệu thùng/ngày từ mức 1,6 tới 1,7 triệu thùng/ngày hiện nay, nhưng sẽ không vi phạm mức trần đã nhất trí với OPEC.
Ông cũng cho biết giá dầu hiện nay đang khuyến khích nhưng OPEC không loại trừ việc cắt giảm tiếp để hỗ trợ thị trường. Ông nói “thị trường đang tái cân bằng nhanh ... nhưng chúng ta cần thấy cắt giảm thêm không? Chúng ta sẽ thấy”.
OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác cắt giảm sản lượng dầu mỏ khoảng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017 và có hiệu quả đến hết tháng 2/2018, nhưng đang được xem xét để gia hạn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet