Trung Quốc đã nhập khẩu 41,24 triệu tấn dầu thô trong tháng 7/2021, tương đương 9,71 triệu thùng/ngày (bpd), dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy hôm thứ Bảy.
Con số này so với 40,14 triệu tấn vào tháng 6 và 51,29 triệu tấn vào tháng 7 năm 2020.
Trong 7 tháng đầu năm, Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đạt 301,83 triệu tấn, tương đương 10,39 triệu thùng/ngày, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích tại công ty tư vấn Longzhong có trụ sở tại Trung Quốc cho biết: “Với việc các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước hoàn thành đại tu, số lượng nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại đang dần tăng lên”.
Tuy nhiên, tỷ lệ hoạt động tại các nhà máy lọc dầu độc lập ở trung tâm lọc dầu Sơn Đông cho thấy một xu hướng giảm rõ ràng trong tháng trước, với tỷ lệ trung bình chạm mức thấp nhất trong năm nay là 63% vào cuối tháng Bảy.
Các nhà phân tích cho biết, việc Bắc Kinh trấn áp việc lạm dụng hạn ngạch nhập khẩu kết hợp với tác động của giá dầu thô cao có thể khiến tăng trưởng nhập khẩu dầu của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ trong năm nay.
Trung Quốc hồi tháng 6 đã cắt giảm 35% hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho các nhà máy lọc dầu ngoài quốc doanh cho năm 2021, trong đó một số nhà máy lọc dầu nhỏ không nhận được bất kỳ hạn ngạch nào.
Trong khi đó, chính quyền trung ương đã tiến hành các cuộc điều tra kể từ tháng 4 về việc buôn bán bất hợp pháp hạn ngạch nhập khẩu, một phần để giảm bớt tình trạng dư thừa nhiên liệu đã làm tổn hại đến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu quốc doanh.
Tỉnh Sơn Đông, nơi có hầu hết các nhà máy lọc dầu độc lập, trong tuần này đã tăng cường nỗ lực hạn chế sản xuất nhiên liệu bằng cách ra lệnh cho các nhà máy lọc dầu độc lập của mình không giao dịch hạn ngạch dầu thô.
Dữ liệu hải quan hôm thứ Bảy cũng cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 4,64 triệu tấn các sản phẩm dầu tinh luyện trong tháng Bảy, tăng 44,5% so với một năm trước nhưng giảm 28,0% so với tháng Sáu.
Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu khí tự nhiên trong tháng 7/2021 là 9,34 triệu tấn, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters