Nhập khẩu dầu của khu vực tiêu thụ hàng đầu thế giới được Refinitiv Oil Research ước tính đạt 26,35 triệu thùng/ngày trong tháng 11, tăng mạnh so với mức 22,55 triệu thùng/ngày của tháng 10.
Việc gấp rút đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu trước mùa đông phía bắc đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu trên khắp châu Á mua thêm dầu thô cho đợt giao hàng tháng 11, với tất cả các nước nhập khẩu chính dự kiến sẽ tăng lượng hàng nhập khẩu.
Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ nhập khẩu 10,47 triệu thùng/ngày trong tháng 11, tăng so với mức 8,9 triệu thùng/ngày của tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2018.
Tuy nhiên, có một số yếu tố đặt ra câu hỏi liệu nhập khẩu tháng 11 của Trung Quốc là tăng tạm thời hay là sự khởi đầu của một xu hướng tăng mới.
Nhập khẩu có thể đã được thúc đẩy bởi chính phủ cấp hạn ngạch mới cho một số nhà máy lọc dầu độc lập, những nhà máy này sẽ được sử dụng vào cuối năm nay.
Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nhập khẩu của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm tới là khả năng bán thêm dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR).
Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn tỏ ra dè dặt về kế hoạch tham gia đợt giải phóng kho dự trữ dầu thô do Mỹ dẫn đầu, họ cho biết vào thứ Tư rằng họ đang làm việc để tự giải phóng theo nhu cầu của riêng mình.
Bằng cách không đưa ra cam kết chắc chắn về việc giải phóng dầu thô khỏi SPR của mình, Trung Quốc tạo ra sự không chắc chắn trên thị trường về nhu cầu nhập khẩu trong tương lai, mặc dù có khả năng Bắc Kinh sẽ thực hiện một số hành động vì thông báo rõ ràng rằng các nhà chức trách tin rằng giá dầu quá cao.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai của châu Á, đã cam kết giải phóng 5 triệu thùng từ SPR của mình, nếu cung cấp trong khoảng thời gian một tháng sẽ lên tới khoảng 161.000 thùng/ngày.
Điều đó sẽ không tạo ra quá nhiều khác biệt đối với nhập khẩu tổng thể của Ấn Độ, mà Refinitiv ước tính sẽ tăng lên 4,41 triệu thùng/ngày trong tháng 11 từ 4,04 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và cao nhất kể từ tháng 4.
Nhập khẩu tháng 11 của Nhật Bản đang trên đà đạt 3,04 triệu thùng/ngày, tăng từ 2,54 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và cao nhất kể từ tháng 3/2020.
Hàn Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ tư của châu Á, cũng sẽ tham gia SPR của Mỹ, nhưng vẫn chưa xác nhận lượng dầu mà nước này sẽ giải phóng từ kho dự trữ. Nhập khẩu tháng 11 của nước này ước tính đạt 2,95 triệu thùng/ngày, cao nhất trong 22 tháng và tăng so với 2,70 triệu thùng/ngày trong tháng 10.
Nhìn chung, nhập khẩu dầu thô của châu Á trong tháng 11 phản ánh nhu cầu mạnh hơn trước mùa đông và sự phục hồi đang diễn ra sau đợt đại dịch virus corona tồi tệ nhất.
 

Nguồn: VITIC/Reuters